20210203 2 1
เครดิต: 2020 Maxar Technologies รูปสี่เหลี่ยมสีเขียวแสดงช้างที่ตรวจพบโดยอัลกอริทึมจากอวกาศในขณะที่รูปสีแดงแสดงช้างที่ตรวจสอบโดยมนุษย์
 
            นักวิทยาศาสตร์ได้เปิดตัวเครื่องมือใหม่สำหรับการตรวจสอบสัตว์ป่าที่ใกล้สูญพันธุ์: ระบบ AI ที่นับช้างจากอวกาศโดยอัตโนมัติ เทคโนโลยีนี้รวมกล้องดาวเทียมเข้ากับโครงข่ายประสาทเทียม (CNN) เพื่อจับภาพช้างแอฟริกันที่เคลื่อนที่ผ่านป่าและทุ่งหญ้า
 
            ในการทดสอบเทคนิคการสำรวจตรวจจับช้างได้แม่นยำเท่ากับผู้สังเกตการณ์ของมนุษย์ในขณะเดียวกัน
ก็ขจัดความเสี่ยงที่จะรบกวนสายพันธุ์
 
            การวิจัยร่วมช่วงการเจริญเติบโตของโครงการเอไอที่มีการแสวงหาหนทางที่จะปกป้องสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ “การตรวจสอบอย่างถูกต้องเป็นสิ่งสำคัญหากเราจะช่วยชีวิตสายพันธุ์นี้” ดร. Olga Isupova นักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์จากมหาวิทยาลัย Bath ผู้สร้าง Algorythymการตรวจจับกล่าว “เราต้องรู้ว่าสัตว์อยู่ที่ไหนและมีกี่ตัว”
 
            ระบบยังเสนอทางเลือกที่มีประสิทธิภาพมากกว่าในการนับสัตว์ด้วยตนเองจากเครื่องบินที่บินต่ำ ดาวเทียมแต่ละดวงสามารถรวบรวมภาพได้มากกว่า ๕,๐๐๐ ตร.กม. ทุก ๆ สองสามนาที และถ้าเมฆบดบังผืนดินกระบวนการนี้สามารถทำซ้ำได้ในวันรุ่งขึ้นในการปฏิวัติโลกครั้งต่อไปของดาวเทียม
 
            นอกจากนี้เทคนิคนี้ยังสามารถติดตามสัตว์ขณะที่พวกมันเดินทางข้ามประเทศโดยไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับการควบคุมชายแดนหรือความขัดแย้ง
 
            นักวิจัยได้ฝึกฝนและทดสอบแบบจำลองของพวกเขากับช้างแอฟริกาที่ใกล้สูญพันธุ์ในแอฟริกาใต้โดยใช้ข้อมูลจากดาวเทียม WorldView ‐ 3 และ WorldView ‐ 4 ซึ่งเป็นภาพถ่ายดาวเทียมที่มีความละเอียดสูงสุดที่มีจำหน่ายทั่วไป
 
            พวกเขายัง ใช้แบบจำลองนี้กับภาพถ่ายดาวเทียมที่มีความละเอียดต่ำกว่าที่ถ่ายในเคนยาโดยไม่มีข้อมูลการฝึกอบรมเพิ่มเติมเพื่อทดสอบว่าสามารถทำงานนอกพื้นที่ศึกษา
 
            “ ผลของเราแสดงให้เห็นว่า CNN มีความแม่นยำสูงเทียบเท่ากับความสามารถในการตรวจจับของมนุษย์” ทีมงานเขียนไว้ในเอกสารวิจัย
 
            พวกเขาเลือกช้างแอฟริกันเพื่อการศึกษาเนื่องจากเป็นสัตว์บกที่ใหญ่ที่สุดในโลกซึ่งทำให้พบเห็นได้ง่าย แต่ทีมงานเชื่อว่าระบบของพวกเขาสามารถตรวจจับสิ่งมีชีวิตที่เล็กกว่าได้ในไม่ช้า
 
            “ความละเอียดของภาพถ่ายดาวเทียมจะเพิ่มขึ้นทุก ๆ สองปีและทุกครั้งที่เพิ่มขึ้นเราจะสามารถมองเห็นสิ่งเล็ก ๆ ได้อย่างละเอียดมากขึ้น” ดร. อิซูโปวากล่าว
 
            คุณสามารถอ่านกระดาษการศึกษาในวารสารการสำรวจระยะไกลในนิเวศวิทยาและการอนุรักษ์
 
ที่มา https://thenextweb.com/neural/2021/01/20/new-ai-system-counts-endangered-elephants-from-space/ 
ผู้แปลและเรียบเรียง เรืออากาศเอกยุทธนา สุพรรณกลาง