ddddd

 

 

1 ในการแบบของยานลงจอดภารกิจสำรวจดวงจันทร์ภายใต้ โปรแกรม Artemis โดยบริษัท Dynetics

          นาซายืดเวลาการสำหรับการตัดใจเลือกบริษัทที่จะเป็นผู้ดำเนินการในการพัฒนายานลงจอดสำหรับโปรแกรม Artemis ด้วยเหตุต้องการเผชิญถึงการขาดแคลนของแหล่งเงินทุนและการเปลี่ยนถ่ายของทีมบริหาร

          มีการแจ้งให้กับทีมพัฒนาจากบริษัททั้งสามที่เข้าร่วมพัฒนายานลงจอดในโปรแกรม Human Landing System (HLS)  โดยนาซาประกาศว่าจะมีการยืดเวลาของสัญญาไปเป็นจำนวน 2 เดือน โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งได้มีการกำหนดสิ้นสุดไว้ในวันที่ 28 ก.พ.นี้ 

          การขยายอายุสัญญาแบบไม่มีค่าใช้จ่ายจะทำให้สัญญาที่ทำกับบริษัท Blue Origin, Dynetics และ SpaceX เลื่อนวันสิ้นสุดไปเป็น30 เมษายน แต่จะไม่มีการให้เงินทุนเพิ่มเติมตลอดช่วงที่มีการขยายสัญญา ซึ่งจะทำให้นาซามีช่วงเวลาการตัดสินใจได้มากขึ้นการประเมินของตัวเลือก A (Option A) เพื่อคัดเลือกบริษัทสำหรับพัฒนายานลงจอด เพื่อจะให้การเปลี่ยนถ่ายเป็นไปอย่างราบรื่นจากสัญญาแบบกำหนดเวลา (Base Period Contracts) เป็นสัญญาแบบ Option A

          สาเหตุหลักที่เป็นเบื้องหลังของการขยายสัญญาครั้งนี้ คาดว่าเกิดจากเงินทุนที่มีน้อยกว่าจำนวนที่ทางบริษัทหรืองค์กรได้ทำการขอไป โดยงบประมาณของนาซาในปี 2021 ที่ตั้งอยู่ 3.3 พันล้านเหรียญสหรัฐเพื่อดำเนินการโปรแกรมนี้ แต่แหล่งเงินทุนที่จัดสรรไว้ในเดือนธันวาคมที่ผ่านเพียง 850 ล้านแหรียญสหรัฐ

          เพราะฉะนั้นเป้าหมายของการจะไปดวงจันทร์ภายใต้ภารกิจโปรแกรม Artemis อาจจะไม่ได้ดังที่ตั้งเป้าหมายไว้ในที่ ค.ศ.2024 แต่นาซาก็จะพยายามรับกลับไปดำเนินการให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ที่มา  https://spacenews.com/nasa-to-delay-decision-on-artemis-lunar-landers/

แปลและเรียบเรียงโดย ร.ท.สุทธิพงษ์  โตสงวน