AI เปลี่ยนรูปแบบการสำรวจอวกาศ
 20210309
 
            การใช้ AI ในการสำรวจอวกาศกำลังเพิ่มขึ้นอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อนโดยมีมูลค่าตลาดสูงถึง ๒ พันล้านดอลลาร์และยังคงเติบโต มีดาวฤกษ์ในอวกาศมากกว่าที่มีเม็ดทรายบนโลกและดาวแต่ละดวงเหล่านั้นสามารถกักขังชีวิตหรือมีดาวเคราะห์ที่น่าอยู่อาศัยได้ แม้ว่ามนุษย์ทุกคนจะรวมกันเป็นหนึ่งเดียวและศึกษาดวงดาวเหล่านั้นแต่ละดวง แต่ก็จะใช้เวลาไม่นาน
 
            จะต้องมีโซลูชันที่เร็วขึ้นดีขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้นที่สามารถดูแลงานที่เหนื่อยยากทั้งหมด: ป้อนปัญญาประดิษฐ์ นี่คือวิธีที่วันหนึ่งเราจะทำให้การเดินทางระหว่างดาวเคราะห์และแม้กระทั่งระหว่างดวงดาวเป็นไปได้จริง ผู้นำด้านนวัตกรรมใน AI คือ Bosch ที่มีเซ็นเซอร์อะคูสติกขั้นสูงที่โดดเด่นกว่านั้นคืออัลกอริทึม Sound See AI
 
            บทความนี้เขียนโดย Ronald van Loon และสนับสนุนโดย Bosch และจะตรวจสอบการใช้ AI ในการสำรวจอวกาศ
 
AI กำลังเปลี่ยนแปลงธรรมชาติของการสำรวจอวกาศ
            หน่วยงานภาครัฐและองค์กรเอกชนต่างพยายามเอาชนะอุปสรรคที่ขัดขวางความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับอวกาศ แม้ว่าอวกาศจะเป็นช่องว่างที่แทบจะไม่มีที่สิ้นสุด แต่ก็ยังมีโอกาสที่จะเกิดอันตรายที่แท้จริงได้เสมอไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบของรังสีคอสมิกอุกกาบาตที่ทำให้โลกแตกหรือเหตุการณ์ทางกาแล็กซี่ขนาดมหึมา
 
            เพื่อที่จะมีโอกาสเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับอวกาศเพื่อให้วันหนึ่งเราสามารถเดินทางข้ามพรมแดนที่น่าตื่นเต้นนี้ได้อย่างปลอดภัยเราต้องเข้าใจสภาพแวดล้อมและความเสี่ยงให้ดีขึ้น มนุษย์ไม่สามารถสำรวจทุกแง่มุมของอวกาศได้อย่างสมจริง นี่คือเหตุผลที่รัฐบาลต่าง ๆ ได้จัดตั้งโปรแกรมหลายโปรแกรมที่ใช้ AI และ ML เพื่อค้นหาความเสี่ยงและเหตุการณ์ที่อาจเป็นอันตรายในอวกาศ
 
            นักวิทยาศาสตร์ยังใช้ AI ในการสร้างแผนภูมิกาแลคซีที่ไม่มีเครื่องหมาย Super Nova ดาวหลุมดำและศึกษาเหตุการณ์ของจักรวาลที่จะไม่มีใครสังเกตเห็นได้โดยไม่ต้องใช้อัลกอริทึมการเรียนรู้ของเครื่อง การใช้ AI ในดาราศาสตร์ที่น่าสนใจอย่างหนึ่ง คือความสามารถในการรับรู้และจำแนกโลกหินที่คล้ายกับโลกในระบบสุริยะของเราเอง 'ดาวเคราะห์นอกระบบ' เหล่านี้ถูกค้นพบโดยการรับรู้ว่าแสงทำงานอย่างไรเมื่อผ่านชั้นบรรยากาศ
 
            สิ่งนี้ช่วยให้นักวิทยาศาสตร์สามารถระบุได้ว่า 'ความสอดคล้อง' โดยทั่วไปของดาวเคราะห์คืออะไรในแง่ขององค์ประกอบที่สามารถสนับสนุนชีวิตได้เช่นออกซิเจนและมีเทน
 
            จากนั้นจึงมีการใช้การเรียนรู้เชิงลึกเพื่อจำลองการก่อตัวของกาแลคซีและใช้ในการจำแนกภาพกาแลคซี ที่เห็นจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศ Hubble ข้อดีอย่างหนึ่งของ AI คือไม่เคยเบื่อหน่ายและสามารถให้เกรดได้อย่างสม่ำเสมอ
 
            พื้นที่สำคัญอีกประการหนึ่งที่เพิ่งได้รับโมเมนตัม คือการใช้ Acoustic ในอวกาศเพื่อระบุปัญหา นักบินอวกาศได้รับการฝึกฝนทั้งด้านจิตใจและร่างกายเพื่อรับมือกับสภาพแวดล้อมที่รุนแรงในอวกาศภายใต้สภาวะไร้แรงโน้มถ่วง จักรวาลทั้งหมดเป็นอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้ไม่ว่าจะเป็นรังสีคอสมิก อุณหภูมิที่สูงมากและแม้แต่เศษซากอวกาศ นี่คือเหตุผลว่าทำไมการระบุและแก้ไขปัญหาก่อนที่จะเกิดขึ้นจึงเป็นสิ่งสำคัญ เซ็นเซอร์ ACOUSTIC ของ Bosch สามารถพิสูจน์ได้ว่ามีประโยชน์โดยการระบุปัญหาในอวกาศก่อนที่จะเกิดขึ้น กระบวนการนี้จะทำง่ายขึ้นด้วยความช่วยเหลือจากอัลกอริทึม Sound See บนกระดาน Astrobee
 
AI เปลี่ยนวิถีชีวิตของมนุษย์อวกาศ
            ชีวิตในฐานะนักบินอวกาศบนสถานีอวกาศนานาชาติอาจเป็นงานหนัก มีงานที่ต้องทำมากเกินไปแรงโน้มถ่วงไม่เพียงพอบทบัญญัติที่ลดน้อยลงและภัยคุกคามที่กำลังจะเกิดขึ้นจากการติดอยู่ในอวกาศ
 
            ปัญญาประดิษฐ์ช่วยลดน้ำหนักส่วนหนึ่งของเท้าของนักบินอวกาศและช่วยให้พวกเขาได้พักผ่อนสักครู่ บางทีสิ่งที่น่าสังเกตกว่านั้นคือการใช้หุ่นยนต์ CIMON เพื่อทำให้ชีวิตของนักบินอวกาศไม่น่าเบื่อและอาจจะสนุกสนานด้วยซ้ำ CIMON ถูกส่งไปยัง ISS โดยใช้ Falcon ๙ 'หุ่นยนต์บิน' ตัวนี้ใช้คำสั่งเสียงและหน้าจอสัมผัสเพื่อสื่อสารกับนักบินอวกาศ
 
            จากนั้นก็มี Astrobee ที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่งซึ่งดูเหมือนว่ามันถูกดึงออกมาจากภาพยนตร์นิยายวิทยาศาสตร์โดยตรง เครื่องบินรูปลูกบาศก์นี้ช่วยให้นักบินอวกาศทำงานประจำและใช้ AI และการเรียนรู้ของเครื่องเพื่อลดเวลาที่นักบินอวกาศใช้ไปกับงานที่ค่อนข้างธรรมดาเช่นการระบุข้อผิดพลาดในเครื่องจักรบนสถานีอวกาศ หุ่นยนต์ที่คล่องแคล่วเหล่านี้ยังติดตั้งเทคโนโลยี SoundSee ของ Bosch อีกด้วย
 
            มันสามารถบันทึกเสียงการทำงานจากอุปกรณ์บนสถานีอวกาศอย่างต่อเนื่องและส่งกลับมายังโลกเพื่อการประเมินโดยนักวิทยาศาสตร์ ที่สำคัญกว่านั้น SoundSee ใช้การวิเคราะห์เสียงโดยใช้ AI เพื่อประเมินประสิทธิภาพของเครื่องจักรที่สำคัญโดยการตรวจจับความผิดปกติเล็กน้อยในรูปแบบเสียงรบกวน นี่อาจเป็นความช่วยเหลือที่สำคัญสำหรับนักบินอวกาศและช่วยพวกเขาแก้ไขปัญหาก่อนที่จะเกิดขึ้น
 
            และส่วนที่ดีที่สุด Astrobee ลอยอย่างเงียบ ๆ โดยไม่ส่งเสียงดังและไม่เคยเข้าไปในพื้นที่ส่วนตัวของนักบินอวกาศในขณะที่พวกเขาทำกิจวัตรประจำวันเว้นแต่จะจำเป็น
 
ศักยภาพในอนาคตสำหรับการบินอวกาศ
            AI จะมีส่วนสำคัญในการสำรวจอวกาศ มันช่วยให้เราค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบดวงดาวกาแล็กซีและเมื่อเร็ว ๆ นี้ดาวเคราะห์ใหม่สองดวงในระบบสุริยะของเราเอง ปัญญาประดิษฐ์ยังได้กำหนดทฤษฎีใหม่ ๆ เช่นดาวอังคารเคยมีน้ำบนพื้นผิว
 
            NASA ใช้แมชชีนเลิร์นนิงเพื่อค้นพบเคปเลอร์ -90 ซึ่งเป็นดาวเคราะห์นอกระบบที่โคจรรอบดาวดวงอาทิตย์ที่อยู่ห่างไกลจากโลกเพียง ๒,๕๔๐ ปีแสง เพื่อให้ AI ใช้งานได้ดีนักวิทยาศาสตร์ต้องฝึกโมเดลด้วยความช่วยเหลือของเครือข่ายประสาทเทียมเพื่อระบุสัญญาณที่บันทึกไว้
 
            ในหลาย ๆ ด้าน AI เป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมสำหรับมนุษย์ในการเอาชนะความท้าทายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางในอวกาศ ความจริงของเรื่องนี้มนุษย์ไม่ได้มีความสามารถทางชีวภาพในการเดินทางในอวกาศ ๗๐ % ของนักบินอวกาศทั้งหมดที่ขึ้นไปในอวกาศต้องป่วยเพราะแรงโน้มถ่วงเป็นศูนย์เพื่อให้มองเห็นสิ่งต่าง ๆ ได้ นี่คือเหตุผลที่หุ่นยนต์ AI สามารถพิสูจน์ได้ว่า มีประโยชน์โดยการระบุรูปแบบในพฤติกรรมของพวกเขาและให้ความช่วยเหลือทางการแพทย์เมื่อพวกเขาต้องการ
 
            ในกรณีของภารกิจห้วงอวกาศ AI สามารถมีบทบาทสำคัญเมื่อระบบรายงานไม่สามารถตอบสนองได้ AI สามารถใช้การเรียนรู้เชิงลึกกับการจดจำใบหน้าและการรู้จำเสียงเพื่อสร้างการสนทนากับนักวิทยาศาสตร์ AI สามารถทำงานที่อันตรายและซ้ำซ้อนซึ่งไม่เหมาะกับนักบินอวกาศ การใช้ CIMON บนสถานีอวกาศนานาชาติและ SoundSee ของ Bosch เป็นสองตัวอย่างที่ดีของมิตรภาพในการสำรวจอวกาศระหว่างเครื่องจักรและมนุษย์
 
            SoundSee ใช้ไมโครโฟนและเซ็นเซอร์ต่าง ๆ เพื่อจับเสียงของอุปกรณ์จากนั้นใช้ AI ขั้นสูงของ Bosch เพื่อระบุการซ่อมแซมที่อาจเกิดขึ้น บนโลกสามารถสำรวจ SoundSee สำหรับการใช้งานที่เป็นไปได้ในอุตสาหกรรม 4.0 ยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยตนเองและเทคโนโลยีอาคารที่เกิดขึ้นใหม่ ฉันยังนึกภาพออกว่าเทคโนโลยี SoundSee ถูกนำมาใช้เพื่อปรับปรุงการตอบสนองของยานพาหนะที่ขับเคลื่อนด้วยตนเองในการช่วยเหลือหรือยานพาหนะที่บังคับใช้กฎหมายโดยการระบุและตอบสนองต่อเสียงไซเรนโดยอัตโนมัติและการหักล้างออกจากเส้นทางของพวกเขา
 
            แอปพลิเคชั่นอื่นสำหรับ AI ในอวกาศคือในยานอวกาศที่ขับเคลื่อนด้วยตัวเองเช่นเดียวกับรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยตัวเองที่นี่บนโลก ผู้ควบคุมยานอวกาศจะต้องฝึกอัลกอริธึมแมชชีนเลิร์นนิงเพื่อหลีกเลี่ยงวัตถุในอวกาศแทนที่จะกระแทกเข้าไปในวัตถุเหล่านั้น มีกรณีการใช้งานมากมายที่สามารถใช้ AI เพื่อรวบรวมข้อมูลแก้ไขปัญหาและควบคุมนักบินอวกาศหรืออุปกรณ์อวกาศที่สำคัญให้พ้นจากอันตราย
 
สรุป
            เพื่อเพิ่มขีดความสามารถให้กับผู้ให้บริการยานอวกาศในอวกาศอย่างแท้จริงพวกเขาต้องได้รับความไว้วางใจใน AI ก่อนผ่านกิจกรรมการตรวจสอบความถูกต้องและการตรวจสอบแบบดั้งเดิม แม้ว่าคำเตือนจะมีความสำคัญอย่างยิ่งที่จะต้องให้ผู้ปฏิบัติงานของมนุษย์อยู่ในวงตลอดเวลา เรายังคงอยู่อีกไกลก่อนที่จะพัฒนาระบบอิสระอย่างเต็มที่และทำให้นักวิทยาศาสตร์สามารถเข้าถึงได้
 
            อีกไม่นานเราจะสามารถส่งมอบแอพพลิเคชั่น AI เพื่อขยายขีดความสามารถของระบบอวกาศได้อย่างมาก สำหรับตอนนี้ AI จะยังคงรวบรวมข้อมูลจำนวนมาก
 
ที่มา https://www.linkedin.com/pulse/how-ai-transforming-space-exploration-ronald-van-loon/
ผู้แปลและเรียบเรียง ร.อ.ยุทธนา สุพรรณกลาง