20210312 3
 
            เมื่อวันที่ 7 มี.ค.64 เวลา 16.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ดาวเทียมกล้องโทรทัศน์อวกาศฮับเบิลขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (National Aeronautics and Space Administration, NASA) ของสหรัฐอเมริกา ได้เข้าสู่ Safe mode เนื่องจากซอฟแวร์บนอวกาศยานเกิดขัดข้อง ระบบเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ทั้งหมดอยู่ในสภาวะปกติและทิศทางของอวกาศยานอยู่ในสภาวะปกติเช่นเดียวกัน ทีมปฏิบัติการทำการวางแผนการปฏิบัติในการแก้ไขกลับสู่ภาวะปกติ
 
            กล้องโทรทัศน์อวกาศฮับเบิลเกิดจากความร่วมมือของ NASA กับ องค์การอวกาศยุโรป (European Space Agency, ESA) ได้ถูกปล่อยสู่อวกาศด้วยกระสวยอวกาศ Discovery ในเดือนเมษายน ปี 2546 ตอนแรกภาพของกล้องโทรทัศน์เห็นภาพไม่ชัดเจน แต่ได้ส่งนักบินอวกาศไปแก้ปัญหาแล้วในปี 2549 หลังจากนั้นกล้องโทรทัศน์ได้ถูกใช้งานในการถ่ายภาพดวงดาวในอวกาศมากมาย
 
            อวกาศยานเข้าสู่ Safe mode เมื่ออวกาศยานตรวจพบสภาวะผิดปกติ (Anomalous condition) อาจมีผลกระทบรุนแรงต่ออวกาศยาน เป็นการแจ้งเตือนถึงปัญหาใหญ่ให้กับผู้ใช้งาน แต่ส่วนมากจะเป็นปัญหาทางซอฟแวร์ที่สามารถถูกแก้ไขได้
 
            ตัวอย่างเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเดือนตุลาคม 2561 อวกาศยานได้เข้าสู่ Safe mode หลังจากพบปัญหา 2 ชิ้นส่วนของ Gyroscope ที่ใช้ในการรักษาท่าทางของอวกาศยานเกิดขัดข้อง ทำให้ต้องปิดการใช้งาน 3 สัปดาห์ และต่อมาอวกาศยานก็กลับมาใช้ได้เป็นปกติ
 
            แม้ว่าจะเกิดปัญหาในอวกาศยานขึ้นแต่ก็สามารถแก้ปัญหาซอฟแวร์ได้ ซึ่งกล้องโทรทัศน์อวกาศฮับเบิลสามารถใช้งานได้อีก 30 ปี ก่อนที่จะจากไปในอวกาศ
 
แปลและเรียบเรียง : ร.ต.กันต์ จุลทะกาญจน์