การทำงานร่วมกันทำงานในโปรแกรมต่าง ๆ เช่น ภารกิจ Artemis ของ NASA
 
20210316 1
การข้ามโดเมนอวกาศ Lockheed Martin กำลังใช้เทคโนโลยี AI เพื่อให้ข้อมูลเชิงลึก ในระหว่างการผลิตและสำหรับความต้องการของภารกิจในการปฏิบัติงาน
 
            DENVER - Lockheed Martin และ NEC Corporation ได้ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือร่วมกันเพื่อขยายความร่วมมือโดยใช้เทคโนโลยี System Invariant Analysis Technology (SIAT) ของ NEC บริษัท ต่าง ๆ กำลังสรุปข้อตกลงการออกใบอนุญาตโดยมีตัวเลือกหลายปี
 
            เป็นเวลาหลายปีที่ Lockheed Martin และ NEC ได้ทำงานร่วมกันเพื่อประเมินประสิทธิภาพของ SIAT สำหรับการทดสอบการผลิตในช่วงต้นและสถานการณ์การดำเนินงาน ด้วยเหตุนี้ Lockheed Martin จึงได้รวม SIAT เข้ากับบริการ AI ของ Technology for Telemetry Analytics for Universal Artificial Intelligence (T-TAURI) สิ่งนี้ช่วยให้องค์กรสามารถขับเคลื่อนการตรวจจับความผิดปกติเชิงรุก ในระหว่างขั้นตอนการออกแบบการพัฒนาการผลิตและการทดสอบการพัฒนายานอวกาศแม้กระทั่งก่อนการประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติภารกิจ
 
            เอ็นจิ้นการวิเคราะห์ขั้นสูง SIAT ของ NEC ใช้ข้อมูลที่รวบรวมจากเซ็นเซอร์ เพื่อเรียนรู้พฤติกรรมของระบบรวมถึงระบบคอมพิวเตอร์โรงไฟฟ้าโรงงานและอาคาร ทำให้ระบบตรวจจับความไม่สอดคล้องกันโดยอัตโนมัติและกำหนดความละเอียด ด้วยการผสานรวมภายในแพลตฟอร์ม T-TAURI ของ Lockheed Martin ซึ่งเป็นกรอบการวิเคราะห์อนุกรมเวลาที่ครอบคลุม ทีมจะได้รับความเข้าใจแบบองค์รวมอย่างละเอียดถี่ถ้วนเกี่ยวกับระบบสร้างระบบพื้นฐานสำหรับเทคโนโลยีขั้นสูงอื่น ๆ เช่น ฝาแฝดดิจิทัลระดับระบบ นับตั้งแต่ความร่วมมือครั้งแรกระหว่าง NEC และ Lockheed Martin ทีมงานได้เห็นแอปพลิเคชันสำหรับการค้นหาเส้นทางในระยะแรกเพื่อตรวจจับความผิดปกติในการผลิตและการทดสอบการถดถอยของซอฟต์แวร์
 
            Lockheed Martin ประสบความสำเร็จในการใช้เทคโนโลยีนี้ในการดำเนินงานหลายอย่างจนถึงปัจจุบัน ตัวอย่างเช่นทีมงานใช้เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลจำนวนมากอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อนซึ่งผลิตโดยยาน Orion ในระหว่างการทดสอบ ภายในระยะเวลาสี่ชั่วโมง T-TAURI และ SIAT ได้สร้างแบบจำลองการทำงานปกติของยานพาหนะจากเซ็นเซอร์เกือบ ๑๕๐,๐๐๐ ตัว เพื่อสร้างความสัมพันธ์เชิงตรรกะมากกว่า ๒๒ พันล้านรายการสำหรับการวิเคราะห์ แบบจำลองผลลัพธ์สามารถใช้เพื่อตรวจสอบการทดสอบในอนาคตทั้งหมดของยานพาหนะ ที่ตามมาเพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมที่คาดหวังและผิดปกติเพื่อวิเคราะห์ความสอดคล้องและช่วยในการวิเคราะห์การถดถอย หากไม่มีเครื่องมือ AI และ ML ขั้นสูงเหล่านี้จะเป็นไปไม่ได้ที่วิศวกรคนเดียวจะวิเคราะห์ข้อมูลจำนวนมหาศาลด้วยตนเอง ด้วยความเร็วที่จำเป็นในการวิเคราะห์ข้อมูลอย่างครบถ้วน
 
            นับจากนี้ AI จะยังคงถูกนำไปใช้กับภารกิจในอนาคตในหลาย ๆ วิธีรวมถึงการสนับสนุนสถานีภาคพื้นดินในอนาคตสำหรับการปฏิบัติการดาวเทียมของลูกค้า ตลอดจนการขยายแอปพลิเคชันสำหรับระบบที่จัดอันดับโดยมนุษย์เพื่อแสดงให้เห็นถึงความเร็วในการตรวจจับความผิดปกติและการวิเคราะห์สาเหตุที่เพิ่มขึ้น ภารกิจ
 
ที่มา: https://www.intelligent-aerospace.com/satcom/article/14198675/lockheed-martin-nec-artificial-intelligence-ai-collaboration 
แปลและเรียบเรียง เรืออากาศเอกยุทธนา สุพรรณกลาง