20210316 2
Viasat ได้รับการคัดเลือกทำสัญญากับ ( Air Force Research Laboratory) เพื่อช่วยการบูรณาการระหว่างดาวเทียมสื่อสารพาณิชย์และดาวเทียมของภาครัฐ Credit: Viasat
 
            การไม่สามารถทำงานร่วมกันได้ระหว่างโครงข่ายดาวเทียมของภาครัฐและดาวเทียมพาณิชย์ เป็นปัญหาที่ทางกองทัพอากาศสหรัฐฯ นั้น ได้เข้ามาพยายามแก้ไขปัญหาเป็นเวลากว่าหนึ่งปี ซึ่ง AFRL ได้หาทางออกสำหรับปัญหานี้ โดยการเซ็นสัญญาในการใช้โครงข่ายดาวเทียมสื่อสารของบริษัท Viasat เพื่อที่จะพิจารณาวิธีที่จะทำให้ดาวเทียมสื่อสารพาณิชย์สามารถบูรณาการร่วมกับโครงข่ายดาวเทียมของภาครัฐ สามารถทำงานร่วมกันอย่างไร้รอยต่อ โดยสัญญามีระยะเวลา 7 ปี มีมูลค่าถึง 50.8 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ
 
            การบูรณาการจะทำให้โครงข่ายของดาวเทียมกลายเป็นสถาปัตยกรรมแบบผสม .(Hybrid Architecture) การทำงานร่วมกับบริษัท Viasat นั้น จะทำให้สามารถเห็นหนทางที่จะนำโครงข่ายดาวเทียมขนาดใหญ่ที่มีอยู่นานแล้ว หรือจะเป็นดาวเทียมเชิงพาณิชย์ขนาดเล็ก และดาวเทียมผู้ให้บริการอื่น ๆ กลายมาเป็นกลุ่มพันธมิตรกัน
 
            จุดมุ่งหมายของโครงการนี้คือต้องการจะสร้างระบบที่มีความยืดหยุ่นในการใช้งานช่องทางการสื่อสารดาวเทียมที่มีอยู่ให้ได้ ไม่ว่าจะเป็นของรัฐเอง หรือภาคเอกชน หรือ ของใครก็ตาม โดยสัญญาที่ทาง AFRL ได้ทำไว้กับ Viasat จะไม่จำกัดถึงปริมาณและการนำส่ง เพื่อจะสร้างความยืดหยุ่นให้รัฐบาลให้คล่องตัวให้สามารถปรับเปลี่ยนได้ โดย Viasat นั้น จะทำเพียงแค่ศึกษาโครงสร้างแบบจำลองของโครงข่ายแบบผสม ที่ผลลัพธ์จะทำให้ได้เห็นถึงขีดความสามารถต่าง ๆ ของโครงข่ายผสมได้ ทั้งนี้การจำลองระบบอาจใช้เป็นดาวเทียมขนาดเล็กและระบบภาคพื้นต้นแบบ ทั้งนี้การไม่สามารถใช้งานระบบภาคพื้นของภาครัฐ (กระทรวงกลาโหมสหรัฐ) กับดาวเทียมเชิงพาณิชย์ยิ่งมากเท่าไร ก็จะเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้การบูรณาการโครงข่ายยากขึ้นเท่านั้น เพราะฉะนั้นหากระบบไหนสามารถปรับแต่งให้ทำงานด้วยกันได้ก็จะต้องทำการปรับเปลี่ยน ส่วนระบบไหนที่ไม่สามารถทำได้จริง ๆ ก็จะต้องหาระบบภาคพื้นใหม่มาทดแทน
 
            ในการนี้กองทัพสหรัฐฯ จึงได้พัฒนาโมเดมที่สามารถทำให้สื่อสารกับดาวเทียม WGS (Wideband Global Satcom) และดาวเทียวพาณิชย์นั้น GEO ได้ แต่ทั้งนี้ระบบภาคพื้นฯ ที่มีอยู่เดิมนั้นจะไม่สามารถใช้งานกับดาวเทียมที่วงโคจรระดับต่ำ ( Low Earth Orbit: LEO) อย่างดาวเทียม Starlink ของ Space X
 
ที่มา : https://spacenews.com/air-force-enlists-viasat-to-help-integrate-commercial-and-military-satellite-networks/
แปลและเรียบเรียงโดย : ร.ท.สุทธิพงษ์ โตสงวน