20210324 1
 
            บริษัท Bluestaq ประกาศเมื่อวันที่ 23 มีนาคมนี้ว่า บริษัท ได้รับสัญญามูลค่า 280 ล้านดอลลาร์จาก US Space Force เพื่อขยายคลังวัตถุอวกาศที่มีอยู่ซึ่งรวมข้อมูลจากแหล่งข้อมูลทางการค้าและรัฐบาล โดยโครงการนี้เรียกว่า Unified Data Library หรือ UDL เริ่มต้นในปี 2018 เมื่อ บริษัท Bluestaq ได้ก่อตั้งฐานในโคโลราโดสปริงส์ รัฐโคโลราโด ซึ่งได้รับสัญญา Air Force Small Business Innovation Research (SBIR) เพื่อพัฒนาแนวคิด โดยเป้าหมายเริ่มต้นของ UDL คือเพื่อให้เป็นสถานที่เดียวสำหรับจัดการข้อมูลและเพื่อช่วยลดความซับซ้อนในการจัดการสิทธิ์ข้อมูล
 
            Unified Data Library (UDL) เป็นการริเริ่มร่วมกันของห้องปฏิบัติการวิจัยของกองทัพอากาศและศูนย์อวกาศและระบบขีปนาวุธของกองทัพอวกาศ แพลตฟอร์มบนคลาวด์โฮสต์ให้ข้อมูลการรับรู้สถานการณ์ด้านอวกาศ องค์กรการค้า, การศึกษา และรัฐบาลหลายสิบแห่ง อีกทั้งจัดเตรียมหน้าร้านดิจิทัลสำหรับผู้ใช้ข้อมูล
 
            ผู้นำกองทัพอากาศยกย่อง UDL ว่าเป็นความก้าวหน้าที่ช่วยให้ข้อมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์พร้อมใช้งานสำหรับผู้ใช้ทางทหาร อีกทั้ง UDL ยังถูกมองว่าเป็นความพยายามหลักในการช่วยลดความสะดวกในการเปลี่ยนการจัดการการจราจรในอวกาศจากกระทรวงกลาโหมไปเป็นกระทรวงพาณิชย์ เจ้าหน้าที่กล่าวว่าจำเป็นต้องมี “ที่เก็บข้อมูลสถาปัตยกรรมแบบเปิด” ที่รวมข้อมูลทางการทหารและข้อมูลเชิงพาณิชย์เข้าด้วยกันเพื่อช่วยในการระบุแนวทางที่ใกล้เคียงในวงโคจร
 

ที่มาของข่าวและภาพ https://spacenews.com/bluestaq-wins-280-million-space-force-contract-to-expand-space-data-catalog/
แปลและเรียบเรียง : ร.อ.นิตินัย อุตสาหะ