องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐอเมริกาหรือนาซา (NASA) และบริษัท SpaceX ได้ลงนามข้อตกลงร่วมกันในเรื่องของการถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อดำรงและพัฒนาขีดความปลอดภัยด้านอวกาศ ซึ่งข้อตกลงฉบับนี้จะทำให้ทั้งสองฝ่ายสามารถประสานงาน ปฏิบัติงาน และแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกตลอดจนการร่วมกำหนดการบริหารจัดการ กำหนดหน้าที่รับผิดชอบและออกแบบข้อปฏิบัติสำหรับความปลอดภัยด้านการบินอวกาศ โดยหลักสำคัญของข้อตกลงฉบับนี้คือการหลีกเลี่ยงการเข้าใกล้หรือการชนกันระหว่างอวกาศยานของนาซาและโครงข่ายดาวเทียม Starlink ของบริษัท SpaceX ซึ่งเกี่ยวพันต่อเนื่องถึงการกำหนดแนวทางการใช้กระสวยอวกาศร่วมกัน
 
            ด้านนายสตีฟ เจิร์คซิค (Steve Jurczyk) รักษาการณ์ผู้อำนวยการองค์การนาซา กล่าวว่า สังคมปัจจุบันนั้นกำลังพึ่งพาเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับห้วงอวกาศเพื่อใช้สำหรับการสื่อสาร การนำทาง การพยากรณ์อากาศ และอื่น ๆ อีกมากมาย ทำให้บริษัทเอกชนต่าง ๆ ได้เร่งส่งดาวเทียมขึ้นไปยังห้วงอวกาศมากขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้นการสื่อสารและการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องด้านกิจการอวกาศ จึงเป็นเรื่องที่จำเป็นที่จะทำให้เราสามารถรักษาสภาพแวดล้อมของอวกาศได้
 
20210324 2
 
            ด้านดาวเทียม Starlink นั้นได้ติดตั้งตัวรับสัญญาณระบบนำร่องระบุพิกัดเพื่อที่จะใช้ในการประมาณวงโคจร ระบบขับเคลื่อนไอออนและระบบควบคุมการบินอัตโนมัติ ที่สามารถที่จะแจ้งและแลกเปลี่ยนข้อมูลได้อย่างทันท่วงที ซึ่งทั้งนาซาและ SpaceX จะได้ประโยชน์จากการแลกเปลี่ยนข้อมูลเหล่านี้ในการติดตามตำแหน่งของอวกาศยานและขยะอวกาศในวงโคจรได้อย่างแม่นยำ
 
            ทั้งนี้ SpaceX ได้ยอมรับในข้อตกลงว่าดาวเทียม Starlink จะสามารถที่ควบคุมการบินด้วยระบบอัตโนมัติหรือด้วยมือ เพื่อที่จะสร้างความแน่ใจว่าภารกิจของดาวเทียมวิจัยของนาซาและดาวเทียมดวงอื่น ๆ จะสามารถปฏิบัติงานได้โดยปราศจากความเสี่ยงจากการชนกันกับดาวเทียม Starlink
 
            นาซาและกระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกาได้ร่วมกันควบคุมและบริหารจัดการเพื่อลดความเสี่ยงการชนกันของดาวเทียมในอวกาศ โดยได้มีข้อสรุปว่าหลักสำคัญของการจัดการปัญหาดังกล่าว คือประสานงานระหว่างหน่วยงานเจ้าของดาวเทียม การแลกเปลี่ยนข้อมูลที่แม่นยำ ตลอดจนกระบวนการดำเนินการที่เหมาะสมเพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น ซึ่งรูปแบบของข้อตกลงร่วมระหว่างนาซาและ SpaceX ถือว่าเป็นต้นแบบของการพัฒนาความปลอดภัยของทรัพย์สินในอวกาศ ซึ่งผู้ที่มีส่วนร่วมในกิจการอวกาศทุกภาคส่วนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้
 
            โดยนอกเหนือจากข้อตกลงร่วมฉบับนี้แล้ว นาซายังสนับสนุนการเติบโตด้านกิจการด้านอวกาศเชิงพาณิชย์ของสหรัฐอเมริกาผ่านการตีพิมพ์เผยแพร่หนังสือคู่มือการประเมินโอกาสเสี่ยงในการเข้าใกล้กันและขั้นตอนการปฏิบัติเพื่อหลีกเลี่ยงชนกันของอวกาศยานอีกด้วย
 
ที่มาของข่าวและภาพ: https://www.nasa.gov/press-release/nasa-spacex-sign-joint-spaceflight-safety-agreement
แปลและเรียบเรียง : ร.ท.ณัฐดนัย วิศิษฏ์โยธิน