20210329 2
Space Force มีความสนใจที่จะซื้อบริการบรอดแบนด์เชิงพาณิชย์จากกลุ่มดาวเทียมวงโคจรต่ำ
ที่โคจรอยู่รอบโลกจากภาพคือการใช้งานดาวเทียม SpaceX Starlink (รูปภาพโดย: SpaceX)
 
            เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมากองทัพอวกาศของสหรัฐฯ (U.S. Space Force) ได้ขอให้ บริษัท ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม ทำการอัปเดตข้อมูลเกี่ยวกับประสิทธิภาพและความสามารถของเครือข่ายของตน ข้อมูลนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยให้รัฐบาลตัดสินใจว่าจะซื้อบริการบรอดแบนด์จากผู้ให้บริการดาวเทียมวงโคจรต่ำอย่างไร
 
            คำขอข้อมูลถูกเปิดเผยเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2564 โดยสำนักงานสื่อสารดาวเทียมเพื่อการพาณิชย์ของกองทัพอวกาศสหรัฐซึ่งเป็นองค์กรที่ได้รับบริการ การสื่อสารผ่านดาวเทียมในนามของกระทรวงกลาโหมหน่วยงานของรัฐบาลกลางและรัฐอื่น ๆ รวมถึงรัฐบาลของประเทศพันธมิตร โดยแต่เดิมสำนักงานได้ออกคำขอข้อมูลเมื่อปีที่แล้ว
 
            สำหรับ P-LEO COMSATCOM (proliferated low Earth orbit commercial satellite communications) ย่อมาจากการสื่อสารด้วยดาวเทียมเชิงพาณิชย์ในวงโคจรรอบโลกระดับต่ำที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมอวกาศในช่วงปีที่ผ่านมาอย่างแพร่หลายโดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดซื้อจึงกำลังอัปเดตการวิจัยการตลาดของตนก่อนที่จะออกร่างขอข้อเสนอในช่วงฤดูร้อนนี้
 
            กองทัพสหรัฐฯ ซื้อบริการสื่อสารจาก บริษัท Iridium ผู้ให้บริการดาวเทียมวงโคจรต่ำและได้ทำการทดลองกับผู้ให้บริการรายใหม่ เช่น บริษัท SpaceX โดยการสื่อสารด้วยดาวเทียมเชิงพาณิชย์ในวงโคจรรอบโลกระดับต่ำ จะเป็นความพยายามครั้งแรกในการซื้อบริการบรอดแบนด์ในระดับที่กว้างขึ้นจากผู้ให้บริการรุ่นใหม่
 
            โดย Space Force มีความสนใจในการเสนอราคาจาก บริษัท ต่างๆ เช่น SpaceX และ OneWeb ที่มีเครือข่ายปฏิบัติการอยู่แล้วและจาก บริษัท ที่วางแผนที่จะเริ่มใช้งานกลุ่มดาวในอนาคตอันใกล้ เช่น Telesat LEO และ Kuiper ของ Amazon
 
            เพื่อให้มีสิทธิ์แข่งขันเพื่อทำสัญญา Space Force ได้มีคำขอให้บริษัท ต่างๆ ต้องสามารถให้เวลาแฝงระหว่างเทอร์มินัลกับเกตเวย์ไม่เกิน 50 มิลลิวินาที หรือความล่าช้าในการแพร่กระจายระหว่างเทอร์มินัลผู้ใช้กับดาวเทียมไม่เกิน 15 มิลลิวินาที บริการที่มีเวลาแฝงสูงกว่าจะไม่ได้รับการพิจารณาคำขอดังกล่าว
 
            Space Force ได้ตั้งข้อสังเกตว่ามีความสนใจในการนำเสนอบริการตามแผนในปัจจุบันเท่านั้นไม่ใช่ความเป็นไปได้หรือบริการที่ต้องการการลงทุนจำนวนมากในส่วนของรัฐบาล
 
ที่มาของข่าวและภาพ : https://spacenews.com/space-force-finalizing-plan-to-procure-broadband-from-low-orbit-satellites/
แปลและเรียบเรียง : ร.อ.นิตินัย อุตสาหะ