พิมพ์
หมวดหลัก: กองลาดตระเวนและเฝ้าตรวจทางอวกาศ
หมวด: ข่าวเทคโนโลยีอวกาศ
20210402 1

นักบินอวกาศ Wang Yaping พูดในเวทีหนึ่งที่จัดในปี 2017 (เครดิต : K.Y.Cheng)

 
            นักบินอวกาศจีนกำลังกำลังตรากตรำกับการฝึกที่เข้มข้นสำหรับภารกิจที่มีคนไปด้วยในการสร้างสถานีอวกาศของชาติแห่งใหม่ ซึ่งงานนี้คาดว่าจะเริ่มในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า
 
            ณ China’s coastal launch center เมือง Wenchang ทีมงานกำลังเตรียมจรวด Long March 5 ขนาดมหึมาที่จะใช้นำส่งสามโมดูลแรกของสถานีอวกาศจีน (Chinese Space Station : CSS) ในขณะที่นักบินอวกาศกำลังทำการฝึกสำหรับสี่ภารกิจแรกในการไปเยือนยังโมดูลเหล่านั้น China Manned Space Agency (CMSA) พูดในกรุงปักกิ่ง การฝึกนี้รวมถึงการฝึกใต้น้ำด้วยชุดที่ออกแบบพิเศษสำหรับนักบินอวกาศ (Space Suit) ใน CSS จำลองขนาดเท่าของจริง นอกจากนี้จีนกำลังเตรียมจรวด Long March 2F เพื่อจะนำส่ง Shenzhou 12 ภารกิจไปยังโมดูลของสถานีอวกาศจีนภารกิจแรก จาก Jiuquan Launch Site ในทะเลทรายโกบี
 
            จีนยังไม่เปิดเผย Timeline สำหรับ ภารกิจที่เกี่ยวกับการสร้างสถานีอวกาศในครั้งนี้ ถึงแม้จะมีการนำส่งถึง 11 ครั้งสำหรับโครงการนี้ที่วางแผนไว้สำหรับปี 2021 และ 2022 โมดูลหลักมีชื่อว่า “Tianhe” หมายถึง การประสานเสียงของสวรรค์ (Harmony of the Heavens) คาดหวังว่าจะนำส่งจาก Wenchang ในเดือนเมษายนด้วยจรวด Long March 5
 
            Tianzhou 2 อวกาศยานบรรทุกสินค้าและเติมเชื้อเพลิง (Cargo and Refuelling Spacecraft) จะไปทำการเทียบท่า (Docking) กับ Tianhe ที่มีขนาดความยาว 59 ฟุต 24 ตัน ในวงโคจรรอบโลกระดับต่ำ (Low Earth Orbit) หลังจากนั้น Shenzhou 12 จะทำการนำส่งลูกเรือคนแรกไปยังสถานีอวกาศนี้ โดยสองภารกิจที่กล่าวมานี้สามรถเกิดขึ้นก่อนกลางปี
 
แปลและเรียบเรียงโดย : น.ต.ชาคริต จันทมิตร
ที่มา : https://www.space.com/china-space-station-astronaut-training