พิมพ์
หมวดหลัก: กองลาดตระเวนและเฝ้าตรวจทางอวกาศ
หมวด: ข่าวเทคโนโลยีอวกาศ
            Ingenuity เฮลิคอปเตอร์จอมอัจฉริยะ ในภารกิจสำรวจดาวอังคารของ NASA กำลังตรวจสอบความพร้อมขั้นสุดท้ายก่อนที่จะแยกตัวออกจาก Perseverance rover เพื่อเตรียมการบินครั้งประวัติศาสตร์บนดาวอังคาร ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 8 เมษายน 64 นี้
 
            นี่จะเป็นการทดสอบการบังคับอากาศยานด้วยระบบนำทางครั้งแรกจากอีกโลกหนึ่ง โดย NASA วางแผนให้เที่ยวบินนี้เกิดขึ้นในวันที่ 8 เมษายน 64 แต่ก่อนหน้านั้น เจ้านกน้อยจอมอัจฉริยะลำนี้จะต้องแยกตัวออกจากใต้ท้องของ Perseverance rover เสียก่อน เนื่องจากการเดินทางอันยาวไกลจากโลกสู่ดาวอังคาร เฮลิคอปเตอร์ Ingenuity ได้ถูกเก็บไว้ที่ใต้ท้องของ Perseverance rover สำหรับกระบวนการแยกตัวนี้จะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ จากภาพที่ได้รับมาเมื่อวันที่ 30 มีนาคม 64 (รูปด้านล่าง) Ingenuity สามารถกางฐานทั้ง 4 ด้านออกได้เรียบร้อย ขณะที่ตัวของ Ingenuity ยังคงติดอยูกับ Perseverance rover หลังจากระบบทุกอย่างเรียบร้อย Perseverance rover จะนำ Ingenuity ไปวางลงบนจุดศูนย์กลางของลานจอดที่ได้สร้างไว้ก่อนหน้า โดยเป็นพื้นที่สี่เหลี่ยมจัตุรัสขนาด 33 ฟุต (10 เมตร) ซึ่งทีมควบคุมและทีมวิศวกรของ NASA ได้เลือกพื้นที่ที่ปลอดภัยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้สำหรับเฮลิคอปเตอร์เล็ก ๆ ลำนี้
 
20210405 2
 
            จากนั้น Perseverance rover จะเคลื่อนตัวไปจอดห่างออกไปในระยะที่สามารถมองเห็น Ingenuity ได้ และให้เวลา Ingenuity ในการชาร์จแบตเตอรี่พลังงานแสงอาทิตย์ จากนั้นทีมงานจะทำการทดสอบทุกระบบอีกครั้ง เพื่อให้แน่ใจว่า Ingenuity พร้อมที่จะทำการบิน โดยเที่ยวบินแรกของ Ingenuity มีแผนที่จะบินขึ้นเหนือพื้นผิวของดาวอังคารที่ความสูง 10 ฟุต (3 ม.) และทำการลอยตัว (Hovering) เป็นเวลาประมาณ 30 วินาที และวางตัวลงบนพื้นผิว เป็นอันจบภารกิจในการบินเที่ยวบินแรก หากทุกอย่างเป็นไปด้วยดี จะใช้เวลาในการทำการบินเป็นเวลาหนึ่งเดือนเต็ม ในการบินครั้งนี้ Perseverance rover ที่จอดในระยะที่มองเห็นได้ด้วยกล้อง จะคอยทำการเก็บภาพการบินจากระยะที่ปลอดภัย สำหรับภารกิจสู่ดาวอังคารของ NASA ในครั้งนี้ วัตถุประสงค์เพื่อค้นหาร่องรอยของสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคารและเก็บตัวอย่างหิน รอนำกลับมายังโลกเพื่อการวิจัยในภารกิจเที่ยวต่อๆไป
 
ที่มา : https://www.space.com/mars-helicopter-unfolds-legs-perseverance-rover-video
แปลและเรียบเรียง : ricebird572