20210307 6
 

ภาพจากวิดีโอของเที่ยวบินทดสอบ Starship SN11 เมื่อวันที่ 30 มีนาคมที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่ามีไฟไหม้ในเครื่องยนต์เครื่องใดเครื่องหนึ่งประมาณ
25 วินาทีหลังจากการยกตัวขึ้นของจรวด ซึ่งยังคงไม่แน่ชัดว่าไฟที่ไหม้เกิดจากเครื่องยนต์ใด นาย Elon Musk ซีอีโอของ SpaceX กล่าวว่าระบบการบินที่เสียหายนำไปสู่ ​​"hard start" เมื่อลงจอด เครดิต: SpaceX webcast

 

            นาย Elon Musk ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ SpaceX กล่าวว่าเครื่องยนต์ต้นแบบของ บริษัท Starship รุ่นล่าสุด ประสบปัญหา “hard start” ซึ่งทำให้อวกาศยานเกิดการระเบิดเมื่อพยายามลงจอดในเที่ยวบินทดสอบเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

            อวกาศยาน Starship SN11 ยกขึ้นท่ามกลางหมอกหนาทึบในวันที่ 30 มีนาคม จาก Boca Chica ของบริษัท SpaceX ในรัฐเท็กซัสซึ่งบินไปที่ระดับความสูง 10 กิโลเมตร ก่อนที่จะพยายามลงจอดที่สถานที่ทดสอบ อย่างไรก็ตามวิดีโอจากอวกาศยานได้สูญหายไปเช่นเดียวกับเครื่องยนต์ Raptor ของอวกาศยานที่กำลังขึ้นเพื่อทำการลงจอด ต่อมาหลังจากหมอกจางลงและผู้คนสามารถกลับไปที่สถานที่ทดสอบได้เห็นได้ชัดว่าอวกาศยานได้ระเบิดและเศษซากกระจัดกระจายไปทั่วบริเวณ     

            นาย Elon Musk  ได้กล่าวในทวีต เมื่อวันที่ 5 เมษายน ถึงการสูญเสียของอวกาศยานในครั้งนี้โดยระบุถึงสาเหตุของปัญหาคือหนึ่งในสามเครื่องยนต์ของ Raptor เกิดการรั่วไหลของก๊าซมีเทนหรือ CH4 ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงในเครื่องยนต์จึงทำให้เกิดเพลิงไหม้และยังรวมไปถึงส่วนที่เกี่ยวข้องกับระบบการบิน การเกิด “hard start” ของก๊าซมีเทนหรือ CH4 ในเทอร์โบปั๊ม เกิดขึ้นในขณะกำลังนำอวกาศยานลงจอด

            “hard start” เป็นคำศัพท์เกี่ยวกับการบินและอวกาศสำหรับสถานการณ์เมื่อมีสารขับดันมากเกินไปในห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์เมื่อมีการจุดระเบิด สิ่งนี้ก่อให้เกิดแรงดันที่เพิ่มขึ้นซึ่งสามารถสร้างความเสียหายให้กับเครื่องยนต์หรือในกรณีที่เลวร้ายที่สุดคือกระตุ้นให้เกิดการระเบิด อนึ่ง เที่ยวบินทดสอบทั้งสี่ของ Starship ตั้งแต่เดือนธันวาคมสิ้นสุดลงด้วยการสูญหายของอวกาศยาน 

 

ที่มาของข่าวและภาพ : https://spacenews.com/engine-explosion-blamed-for-latest-starship-crash/

แปลและเรียบเรียง : ร.อ.นิตินัย  อุตสาหะ