ผู้โดยสารบนเครื่องบินจะสามารถสื่อสารกับบุคคลที่อยู่บนพื้นโลกด้วยการสื่อสารด้วยระบบเลเซอร์ ซึ่งปัจจุบันอยู่ในการวิจัยและพัฒนาร่วมกันระหว่างบริษัทผู้ผลิตดาวเทียมอย่าง แอร์บัส (Airbus) และองค์การเพื่อการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ประยุกต์แห่งเนเธอร์แลนด์ (TNO) โดยการพัฒนาดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของโครงการการพัฒนาเทคโนโลยีการสื่อสารที่ปลอดภัยด้วยระบบเลเซอร์ขององค์การอวกาศยุโรป (ESA) ภายใต้ชื่อ “ScyLight”

 
20210409 1

การใช้งานอินเทอร์เน็ตบนเครื่องบิน (แหล่งที่มา : The European Space Agency)

 

            การสื่อสารด้วยระบบเลเซอร์นั้น นอกจากจะทำให้การรับส่งข้อมูลมีอัตราที่รวดเร็วแล้ว ยังมีความปลอดภัย มีความยืดหยุ่นและเมื่อเปรียบเทียบกับคลื่นวิทยุที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันนั้น การส่งข้อมูลด้วยระบบเลเซอร์จะถูกจารกรรมและรบกวนสัญญาณได้ยากกว่าเพราะมีขนาดความกว้างของสัญญาณที่น้อยกว่ามาก โดยมีการคาดการณ์ว่าบริษัทแอร์บัสและผู้ร่วมพัฒนาจะทำการออกแบบ ก่อสร้างและทดสอบสถานีรับส่งสัญญาณภายในห้องทดลองได้ในช่วงปลายปีค.ศ.2021 และในปีถัดมาระบบสื่อสารรูปแบบนี้ซึ่งใช้ชื่อว่า “UltraAir” จะถูกติดตั้งที่สถานีรับส่งสัญญาณของ ESA ซึ่งตั้งอยู่บนเกาะเทเนรีฟ ประเทศสเปน เพื่อทำการทดสอบการรับส่งข้อมูลกับตัวรับส่งสัญญาณของดาวเทียมสื่อสาร Alphasat ซึ่งอยู่โคจรอยู่ห่างโลกออกไปประมาณ 36,000 กิโลเมตร หรือบริเวณวงโคจรค้างฟ้า และภายในช่วงกลางปีค.ศ. 2022 ระบบ UltraAir จะถูกนำมาติดตั้งกับเครื่องบินเพื่อทำการทดสอบ

 

            การพัฒนาเทคโนโลยีระบบ UltraAir นี้เป็นการปูทางไปสู่ระบบการรับส่งข้อมูลความเร็วสูงในอัตราหลายกิกะไบต์ภายในหนึ่งวินาที และในขณะเดียวกันยังสามารถป้องกันการจรกรรมข้อมูล ตลอดจนการรบกวนสัญญาณคลื่นได้อีกด้วย โดยในระยะยาวนั้นระบบ UltraAir จะทำให้ผู้โดยสารบนเครื่องบินสามารถเข้าถึงการใช้งานอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านระบบที่เรียกว่า EDRS (European Data Relay System) หรือที่รู้จักกันในชื่อ SpaceDataHighway ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อเพิ่มความเร็วในการรับส่งข้อมูลผ่านระบบดาวเทียมวงโคจรต่ำหรือ Low-Earth Orbit Satellites กับผู้ใช้งานที่อยู่บนพื้นโลก

 
ที่มาของข่าว : https://www.esa.int/Applications/Telecommunications_Integrated_Applications/Optical_links_to_connect_air_passengers_securely
แปลและเรียบเรียง : ร.อ.ณัฐดนัย วิศิษฏ์โยธิน