20210409 2
วันที่ 4 เม.ย.64 อวกาศยาน Crew Dragon ได้ออกจากท่าเชื่อมต่อของสถานีอวกาศนานาชาติ (International Space Station, ISS) จากที่หนึ่งสู่ที่หนึ่งเนื่องจากได้เข้าสู่ช่วงเดือนที่วุ่นวายของการเดินทางเข้าออกของสถานีอวกาศนานาชาติ
 
            อวกาศยาน Crew Dragon ได้ปลดการเชื่อมต่อออกจากท่าของโมดูล Harmony ของสถานีเมื่อเวลา 20.30 น. ของวันที่ 4 เม.ย. (ตามเวลาประเทศไทย) พร้อมกับนักบินอวกาศ 4 คน ได้เคลื่อนออกจากสถานี 60 เมตร และได้ย้ายตำแหน่งไปเชื่อมต่อกับท่าของโมดูล Zenith และสำเร็จเวลา 21.08 น เป็นครั้งแรกในการควบคุมเปลี่ยนตำแหน่งท่า (Port-relocation maneuver) ของสถานีอวกาศนานาชาติ ที่ทำโดยอวกาศยานพาณิชย์ได้ออกแบบลักษณะการเคลื่อนไหวและท่าทางของอวกาศยานมีความซับซ้อน การเคลื่อนที่ครั้งนี้จะมีประโยชน์ในการเชื่อมต่อสู่ท่าในภารกิจ Crew 2
 

            อวกาศยาน Dragon Crew จะกลับสู่โลกภายในสิ้นเดือนนี้ และจะทำภารกิจบรรทุกสัมภาระในเดือน มิ.ย. โดยอวกาศยานจะเข้าเชื่อมต่อกับท่าของโมดูล Zenith ซึ่งจะมีแขนกลติดกับท่าใช้สำหรับเอาอุปรณ์ออกจากส่วนลำตัวของอวกาศยานได้ ซึ่งไม่สามารถทำได้ในโมดูล Harmony

 

            สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้สถานีอวกาศนานาชาติสามารถรับรองคนได้ 7 คนในครั้งเดียว โดยรวมถึงนักบินอวกาศจาก NASA 4 คนและจาก JAXA 1 คน ทำให้มีขีดความสามารถเพิ่มขึ้นในการเดินอวกาศ (Spacewalks) ซึ่งสามารถเพิ่มจำนวนนักบินอวกาศในการเดินอวกาศได้

 

            หลังจากภารกิจนี้ในวันที่ 9 เม.ย. จะมีการส่งนักบินอวกาศรัสเซีย Oleg Novitsky และ Pyotr Dubrov รวมถึงนักบินอวกาศของ NASA Mark Vander Hei ด้วยอวกาศยาน Soyuz MS-18 เดินทางสู่ ISS และในวันที่ 17 เม.ย. นักบินอวกาศ Rubins จาก NASA นักบินอวกาศรัสเซีย Sergey Ryzhikov and Sergey Kud-Sverchkov จะกลับสู่โลกด้วยอวกาศยาน Soyuz MS-17

 

ที่มาภาพและข่าว: https://spacenews.com/crew-dragon-moves-to-new-docking-port-at-iss/

เรียบเรียงและแปล เรืออากาศตรี กันต์ จุลทะกาญจน์