defense large

 

แอน สเตฟานเม็ก โฆษกกองทัพอากาศสหรัฐฯยืนยันว่าบริษัท นอร์ธทอป กรัมม์แมนเป็นเพียงบริษัทเดียวที่ยื่นประมูลโปรแกรม กราวดู เบส สบตาทีจิค ดีเทอร์เรนท์ ( Ground Based Strategic Deterrent) เพื่อพัฒนาทางด้านวิศวกรรม ผลิตและการใช้งานขีปนาวุธข้ามทวีปใหม่ และกองทัพอากาศยืนยันจะดำเนินการตามแผนงานนี้โดยจะทำสัญญาในไตรมาสสี่ของปีงบประมาณ 2020 นี้

โครงการ 20 ปีมูลค่า 63,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯนี้เป็นการผลิตขีปนาวุธข้ามทวีป 400 ลูกเพื่อทดแทนมินนิทแมน 3 โดยเริ่มต้นการคาดการณ์ว่าจะเป็นการแข่งขันกันระหว่างนอร์ธทอป กรัมม์แมน และโบอิ้ง แต่เนื่องจากนอร์ธทอป กรัมม์แมนเป็นครอบครองตลาด solid rocket motor ทำให้บริษัทมีข้อได้เปรียบด้านราคา อีกทั้งโบอิ้งไม่สามารถทำให้กองทัพอากาศบังคับให้นอร์ธทอป กรัมม์แมนจัดตั้งทีมงานระดับชาติและให้รวมโบอิ้งอยู่ในทีมงานนี้เพื่อการประมูลได้ ซึ่งทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์จากหลายฝ่ายที่ทำให้เกิดการประมูลแงบรายเดียวนี้ซึ่งอาจทำให้เกิดค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นเพิ่มเติม โดยทางคณะกรรมการสภาด้านกลาโหมได้ออกคำสั่งให้ทางกองทัพอากาศส่งรายงานการประเมินความเสี่ยงและค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดขึ้นนี้ และแผนการลดความเสี่ยงดังกล่าวภายใน 60 วันหลังจากมีการตกลงดังกล่าว

 

5803548 879x485

 

กองทัพอากาศกล่าวว่าได้ทำการประเมินมูลค่าโครงการตั้งแต่แรกเริ่ม โดยกล่าวว่าช่วงการพัฒนาเทคโนโลยีที่ทันสมัยและลดความเสี่ยงนี้ได้ทำให้กองทัพได้ประโยชน์ทางด้านเทคโนโลยีรวมถึงองค์ความรู้อย่างไม่เคยมีมาก่อน

นอกจากคำถามที่คาใจเกี่ยวกับโครงการนี้ บริษัทนอร์ธทอป กรัมม์แมนยังอยู่ระหว่างการไต่สวนโดยกรรมาธิการการค้าสหรัฐฯ เกี่ยวกับการเข้าครอบครอง ออบิทัล เอทีเค ซึ่งทำให้บริษัทกลายเป็นผู้นำด้านsolid rocket motor  ซึ่งทำให้เกิดข้อได้เปรียบด้านราคามหาศาลเมื่อทำข้อเสนอในการประมูล จีบีเอสดีนี้โดยโบอิ้งกล่าวว่า solid rocket motor มีมูลค่ารวมมากกว่าครึ่งของ ICBM

 

ที่มา : https://spacenews.com/northrop-grumman-wins-competition-to-build-future-icbm-by-default/

แปลและเรียบเรียงโดย : น.อ.เพชรเดช เพชรช่วย