ห่างไกลจากภาพของสงครามอวกาศที่อาจจะผุดขึ้นในหัว เมื่อพูดถึงการจัดการภัยคุกคามทางอวกาศ ในความเป็นจริงแล้วการป้องกันภัยจากอวกาศ คือ ...

article2019 12 02 raf
 เลขาธิการความมั่นคงของอังกฤษได้แถลงการเผยแพร่ยุทธศาสตร์การป้องกันอวกาศฉบับแรก ของกองทัพอังกฤษ  ในยุทธศาสตร์ดังกล่าวได้เพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ที่ทำงานด้านอวกาศเป็น ๖๐๐ คน โดยมีความรับผิดชอบต่อการควบคุมและสั่งการการปฏิบัติการทางอวกาศของอังกฤษ

 raf1

 

สงครามอวกาศ: อะไรคือภัยคุกคามต่อผลประโยชน์ด้านอวกาศของอังกฤษ

          ภัยคุกคามจากอวกาศนั้นมาจากดาวเทียมและระบบ GPS จากการเปิดเผยของเลขานุการความมั่นคง, Gavin Williamson, “มีการรบกวนดาวเทียมสื่อสารของพลเรือนและดาวเทียมของระบบนำร่องที่สนับสนุนกองทัพ”

          ความสนใจด้านอวกาศของอังกฤษนั้นมีเมื่ออนาคตของด้านอวกาศนั้นมีความเสี่ยงภายหลังจากที่กลุ่มประเทศยุโรปบล็อกไม่ให้มีส่วนร่วมในโครงการดาวเทียม Galileo เนื่องจากความกังวลด้านความปลอดภัย

โดยโครงการดาวเทียม Galileo นั้นเป็นโครงการ GPS ของกลุ่มประเทศยุโรป ที่สามารถให้ตำแหน่งในความถูกต้องที่ต่ำกว่า ๑ เมตร ซึ่งได้รับการพิสูจน์แล้วว่าประสบความสำเร็จจากการใช้งานทางทหารในสงครามอ่าวครั้งที่ ๑ ปี ค.ศ. ๑๙๙๑

 

raf2

 

สำหรับด้านการทหารนั้น ระบบ GPS เป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งของระบบอาวุธ ตั้งแต่จรวดที่ถูกปล่อยจากแท่นปล่อยจรวดอย่างแม่นยำ จนถึงการดำเนินกลยุทธทางทหารจะง่ายขึ้นและยังสามารถลดความเสี่ยงในการยิงฝ่ายเดียวกันได้อีกด้วย

          เป็นระยะเวลาหลายปีแล้วที่ผู้เชี่ยวชาญด้านอวกาศของอังกฤษร่วมดำเนินการโครงการ Galileo โดยจ่ายเงินสนับสนุน ๑.๔ พันล้าน ยูโร เลขานุการด้านธุรกิจของอังกฤษ Greg Clark รับคำแนะนำด้านกฎหมายที่จะหาทางขอรับเงินลงทุนคืน ซึ่งก็ไม่แปลกใจเลยที่มีการแถลงออกมากว่าอังกฤษจะหาวิธีการที่จะให้บริษัทของอังกฤษเข้ามาดำเนินการแทนการร่วมลงทุนกับโครงการ Galileo

          ซึ่งไม่ว่าอังกฤษจะเลือกดำเนินการด้านส่งดาวเทียมระบบ GPS เอง หรือเข้าร่วมกับโครงการของสหรัฐฯ ก็เห็นได้ชัดเจนว่ากระทำไปเพื่อให้เกิดความมั่นคงด้านอวกาศของอังกฤษเอง

 

เรียบเรียงโดย : น.อ.เอกกมล ชวลิกุล