link
 

บริษัท SpaceX ได้ส่งดาวเทียม 60 ดวงขึ้นสู่วงโคจรเมื่อ 11 พ.ย.61 นี้ ซึ่งหากอากาศเอื้ออำนวย อาจจะมองเห็นยานอวกาศเคลื่อนที่บนท้องฟ้าในคืนนี้ แต่ควรจะต้องรู้ก่อนว่าจะมองหาที่ตำแหน่งใดบนท้องฟ้า 

ดาวเทียม Starlink ชุดนี้เป็นชุดที่สองที่เข้าร่วมกับกลุ่มเครือข่ายอินเทอร์เน็ตของ SpaceX ที่กำลังเริ่มดำเนินการและมีการขยายเครือข่ายอย่างรวดเร็ว โดยในชุดแรกเป็นชุดดาวเทียมจำนวน 60 ดวงที่ส่งขึ้นไปเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งสร้างความประหลาดใจกับกลุ่มผู้สังเกตการณ์เป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากดาวเทียมชุดนี้มีความสว่างของดาวเทียมที่สามารถสังเกตได้บนท้องฟ้ายามค่ำคืน โดยในคืนแรกที่ดาวเทียม Starlink ชุดนี้ถูกส่งขึ้นสู่ท้องฟ้า ท้องฟ้ายามค่ำคืนปรากฏเป็นสายสร้อยไข่มุกที่สว่างไสวบนท้องฟ้ายามค่ำคืน ตามภาพ

 imglink1
 

Marco Langbroek ได้อธิบายปรากฎการณ์นี้ว่าเกิดขึ้นเนื่องจาก วันและเวลาที่ดาวเทียมถูกปล่อยขึ้นสู่ท้องฟ้ารวมถึงสภาพอากาศในขณะนั้น โดยที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของทวีปยุโรป รวมถึงที่สหรัฐฯ ในห้วงเวลาปัจจุบันอาจจะมองเห็นได้ไม่ชัดเท่าไรนักหากเทียบกับช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งเขาได้บันทึกวีดีโอกลุ่มดาวเทียม Starlink นี้ โดยที่ดาวเทียม Starlink จะใช้เวลาช่วงเย็นไม่กี่วันในการเคลื่อนที่ผ่านยุโรปและอเมริกาก่อนที่จะเข้าสู่วงโคจรที่จะโคจรผ่านพื้นที่ยุโรปและอเมริกาในเวลากลางวันในอนาคตอันใกล้นี้ 

โดย : Tariq Malik 

แปลและเรียบเรียงโดย : น.อ.เพชรเดช เพชรช่วย