Corona virus special coverage banner 1 879x391
 

ในภาวะที่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 ไปทั่วโลก ไม่เพียงแต่จะส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน กิจกรรมต่าง ๆ มีความจำเป็นที่จะต้องเลื่อนหรือยกเลิกกำหนดการ แม้กระทั่งในด้านกิจการอวกาศก็ยังไม่รับการยกเว้น อาทิเช่น การปล่อยจรวดเข้าสู่วงโคจรในอวกาศที่มีกำหนดการในช่วงนี้ต่างได้รับผลกระทบ และหลายภารกิจต้องถูกเลื่อนออกไป ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส โดยมุ่งเน้นไปที่การเพิ่มระยะห่างระหว่างบุคคล (Social Distancing) ในการที่จะไม่ดำเนินกิจกรรมที่จะต้องมีคนจำนวนมากมาร่วมดำเนินการใกล้ชิดกันนั่นเอง

 
 
 

ในสหรัฐอเมริกา องค์การ NASA ได้มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ตลอดจนบุคคลที่เกี่ยวข้องให้ปฏิบัติตามมาตรการที่หน่วยงานด้านสาธารณสุขแนะนำอย่างเคร่งครัด โดยให้ความสำคัญไปที่การทำงานจากทางไกล (Teleworking) เพื่อเตรียมการให้กิจการด้านอวกาศเป็นไปตามแผนที่วางไว้ให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะในภารกิจการส่งนักบินอวกาศไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ (International Space Station, ISS) ต้องมีการวางแผนในการดำเนินการกักตัวนักบินไว้ก่อนการปฏิบัติภารกิจเป็นเวลาสองสัปดาห์เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไปยังนักบินอวกาศอื่นที่ปฏิบัติหน้าที่ใน ISS นอกจากนี้จากการที่ภารกิจนี้ใช้จรวด Soyuz ของสหพันธรัฐรัสเซีย ซึ่งมีฐานปล่อยอยู่ที่สาธารณรัฐคาซัคสถาน จึงมีอุปสรรคในการข้ามพรหมแดนของเจ้าหน้าที่จากมาตรการคัดกรองและตรวจคนเข้าเมืองอีกด้วย

 
 

หน่วยงานด้านกิจการอวกาศในทวีปยุโรปรวมถึงสหพันธรัฐรัสเซียได้ตัดสินใจที่จะเลื่อนกำหนดการปล่อยจรวดสู่วงโคจรในอวกาศออกไป เช่น ExoMars Rover ที่มีกำหนดการปล่อยในช่วงเดือนกรกฏาคม ค.ศ.2020 ได้ประกาศเลื่อนกำหนดการไปเป็นในปี ค.ศ.2022 หรือในส่วนของสาธารณรัฐฝรั่งเศสโดยบริษัท Arianespace ได้ประกาศเลื่อนการปล่อยจรวด Vega ที่มีภารกิจในการนำส่งดาวเทียมเข้าสู่วงโคจรโดยมีแผนการปล่อยจากฐานปล่อยจรวด Guiana Space Center ออกไปก่อน

 

นอกจากการปล่อยจรวดแล้ว กิจกรรมด้านอวกาศอื่น ๆ เช่น กล้องโทรทรรศน์ขนาดใหญ่ Event Horizon Telescope ที่ตั้งอยู่ที่มลรัฐ Arizona สหรัฐอเมริกา ได้ยกเลิกกิจกรรมการเฝ้าสังเกต Black Hole โดยคาดว่าน่าจะเริ่มดำเนินการอีกครั้งในเดือนมีนาคม ค.ศ.2021 ตลอดจนการประชุมและสัมมนาด้านกิจการอวกาศทั่วโลกที่มีกำหนดจัดขึ้นในห้วงเวลานี้ ต่างประกาศยกเลิกหรือเลื่อนการจัดกิจกรรมออกไปก่อน ดังแสดงตัวอย่างได้ตามตารางสรุปกิจกรรมด้านล่าง 

 
covid2
 

ที่มา : https://www.forbes.com/sites/jonathanocallaghan/2020/03/19/exceptional-measureshow-rocket-launches-and-space-missions-are-being-affected-by-coronavirus/#1833a8f16cc8
และ https://spacenews.com/coronavirus-space-impacts/

แปลและเรียบเรียง : รณชัย วุฒิวิทยารักษ์