Satellite เป็นคำมาจากภาษาฝรั่งเศส โดยแปลว่าบุคคลผู้ซึ่งติดตามบุคคลอื่นที่สำคัญ โดยมีรากศัพท์มาจากภาษาลาติน คือ satro แปลว่า enough หรือ full และ leyt- แปลว่า to let go ดังนั้นเมื่อผสมคำจึงเป็นคำว่า satelit-, satelles แปลว่า Escort หรือ Attendant ดังนั้นความหมายของ Satellite ตามพจนานุกรม มีสองนัย โดยความหมายแรกคือ บุคคลที่ตามบุคคลอื่น และความหมายที่สองคือ celestial or heavenly body orbiting another of larger size ซึ่งหมายถึงวัตถุในสวรรค์ที่โคจรรอบวัตถุอื่นที่ใหญ่กว่า (สวรรค์ในที่นี้หมายถึง พื้นที่บริเวณที่อยู่สูงหรือไกลออกไปเหนือท้องฟ้า) เช่น ดวงจันทร์คือ Satellite ของโลกเนื่องจากเคลื่อนที่ภายใต้อิทธิพลแรงดึงดูดของโลก หากแต่ยังมีความหมายอีกประการหนึ่ง คือ วัตถุหรือยานที่มนุษย์สร้างขึ้นเพื่อไปโคจรรอบโลกหรือดาวดวงอื่น ซึ่งความหมายนี้เป็นความหมายที่ภาษาไทยได้บัญญัติศัพท์คือ ดาวเทียม ซึ่งใช้อยู่ในปัจจุบันความหมายของ Satellite เชิงวิทยาศาสตร์
 
A satellite is any object that moves in a curved path around a planet. The moon is Earth's original, natural satellite, and there are many man-made (artificial) satellites, usually closer to Earth. The path a satellite follows is an orbit, which sometimes takes the shape of a circle.
Satellite คือวัตถุที่เคลื่อนที่เป็นเส้นโค้งรอบดาวเคราะห์ เช่น ดวงจันทร์เป็นดาวเทียมตามธรรมชาติ Natural Satellite ที่เคลื่อนที่รอบโลก และ วัตถุที่มนุษย์สร้างขึ้น (Man-Made) เคลื่อนที่รอบโลก คือ Artificial Satellite โดย เส้นทางการเคลื่อนที่ของ Satellite คือ วงโคจร หรือ Orbit ที่อาจะเป็นวงกลม
 
บทสรุปความหมายของ Satellite
Satellite หมายถึง วัตถุที่เคลื่อนที่รอบวัตถุอื่นที่ใหญ่กว่าภายใต้อิทธิพลในที่นี้คือแรงดึงดูงของวัตถุนั้น โดยสามารถแบ่งได้เป็นสองประเภท
 
1. Natural Satellite คือ Satellite ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติโดยเคลื่อนที่รอบวัตถุอื่น เช่น ดวงจันทร์เป็น Natural Satellite เคลื่อนที่รอบโลก
2. Artificial Satellite หรือ Man-Made Satellite คือ Satellite ที่มนุษย์สร้างขึ้นและส่งไปเคลื่อนที่รอบโลกหรือดวงดาวอื่น ซึ่งความหมายนี้คือ ความหมายที่ใช้นำมาบัญญัติเป็นศัพท์ในภาษาไทย คือ ดาวเทียม
 
 

แปลและเรียบเรียงโดย น.อ.พนม อินทรัศมี

ที่มา : https://www.merriam-webster.com/dictionary/satellite#learn-more

        : https://en.wiktionary.org/wiki/satellite

        : https://dictionary.cambridge.org/dictionary/english/satellite

        : https://science.howstuffworks.com/satellite1.htm