20201215 2
 
            โจว เฉิงหยู หัวหน้าส่วนงานหญิง วัย 24 ปี ขององค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีน (CNSA) กลายเป็นที่ฮือฮาในโซเชียลมีเดียของจีน สำหรับผลงานของเธอในโครงการสำรวจดวงจันทร์ Chang'e-5
 
            แม้จะเป็นหัวหน้าส่วนที่อายุน้อยที่สุดในสถานีปล่อยยานอวกาศเหวินชาง แต่ โจว เฉิงหยู ก็เป็นที่รู้จักในสมญานาม "พี่สาว" สำหรับความคืบหน้าของโครงการสำรวจดวงจันทร์ Chang'e-5 ขณะนี้ได้ทำการลงจอดบนดวงจันทร์สำเร็จ นับเป็นครั้งที่สามของจีนในรอบ 7 ปี โดย โจว เฉิงหยู เป็นผู้รับผิดชอบในระบบเชื่อมต่อจรวด ซึ่งมีบทบาทสำคัญในภารกิจนี้
 
            โจว เฉิงหยู ได้กลายเป็นหัวข้อที่ได้รับความนิยมใน Weibo เนื่องจากสื่อของจีนให้ความสำคัญกับเธอในฐานะหนึ่งในสตรี ที่ได้มีโอกาสเข้าไปมีส่วนร่วมในโครงการฯ ซึ่งได้นำส่งขึ้นไป เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายนที่ผ่านมา และประสบผลสำเร็จ จุดเด่นของเธอที่ได้รับความสนใจจากสาธารณชน และชื่นชม คือ มีอายุน้อย รวมทั้ง "ความสดใส" ของเธอ และกล่าวถึงเธอว่าเป็น "ความภาคภูมิใจ" ของประเทศ อย่างไรก็ตามความสนใจจำนวนมากเหล่านี้ มิได้ส่งผลกระทบต่อเธอมากนัก ตามเว็บไซต์ข่าว Duocai Guizhou Net โจว เฉิงหยู ปฏิเสธคำขอสัมภาษณ์ซ้ำ ๆ เนื่องจากเธอไม่ต้องการให้ชื่อเสียงเข้ามาขัดขวางการทำงานของเธอ ดังนั้นภาพของ โจว เฉิงหยู จึงถูกเผยแพร่ในสื่อของรัฐ พร้อมกับแสดงความคิดเห็นว่าเธอเป็น "ทหารแนวหน้าในสาขาการบินและอวกาศ" และเป็น "พี่สาว" ที่หนุ่มสาวชาวจีนสามารถจับต้องได้
 
            ปัจจุบันจีนพยายามแสดงให้โลกเห็นว่า สตรีได้เข้าไปมีบทบาทในหน้าที่ต่างๆของประเทศมากขึ้นตัวอย่างเช่น เมื่อเดือนพฤศจิกายน Global Times หนังสือพิมพ์ระดับประเทศ ได้เชิญชาวเน็ตให้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทความสำเร็จของสตรีในปีนี้ เช่น Chen Wei นักวิทยาศาสตร์การแพทย์, Hua Chunying โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ และ Zhang Weili นักสู้ UFC แต่หลายคนในประเทศ ยังคงรู้สึกว่าบทบาทของสตรีในประเทศยังมีน้อยในทุกภาคส่วน
 
ที่มา : https:// https://www.bbc.com/news/world-asia-china-55226099
แปลและเรียบเรียง : ricebird572