art20210106
 
            อาจกล่าวได้ว่าภาพยนตร์เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เห็นภาพตามเรื่องราวต่าง ๆ ด้วยวิธีการนำเสนอด้วยภาพจริงหรือการทำกราฟฟิค ซึ่งทำให้ผู้ชมเห็นเสมือนอยู่ในเหตุการณ์จริง ด้วยเหตุนี้ภาพยนตร์อาจจะทำให้ผู้ชมทราบเรื่องราวที่เกิดขึ้นตามเหตุการณ์ของโครงการ โดยเฉพาะโครงการส่งมนุษย์ไปดวงจันทร์ ดังนั้นภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางไปดวงจันทร์มีทั้งในรูปแบบภาพยนตร์ (Movie) และสารคดี (Documentary) ออกมาหลายเรื่อง ซึ่งแต่ละเรื่องทำให้ผู้ชมได้เข้าใจเหตุการณ์ต่างๆ และบุคคลที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเดินทางไปเหยียบบนพื้นผิวดวงจันทร์เมื่อ 20 กรกฎาคม พ.ศ.2512 อันได้แก่
 
1. Mission Control : The Unsung Heroes Of Apollo
1miss
 
Credit : Imdb.Com
ประเภท : สารคดี
นำเสนอ : พ.ศ. 2560 (ค.ศ.2017)
 
            หากต้องเริ่มต้นศึกษากิจการอวกาศที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางไปดวงจันทร์ สารคดีเรื่องนี้น่าจะเป็นเรื่องแรกที่ควรได้รับการรับชม เนื่องจากสารคดีอธิบายภารกิจอพอลโล (Apollo Mission) สำหรับการส่งคนไปลงที่ดวงจันทร์ การเดินเรื่องสารคดีเรื่องนี้เป็นการเล่าเรื่องราวผ่านบุคคลสำคัญที่เคยอยู่ในศูนย์ควบคุมภารกิจ (Mission Control Center) ในเมืองฮูสตัน (Houston) มณรัฐเท็กซัส อเมริกา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คริสโตเฟอร์ คราฟ์ท (Christopher Kraft) และ จีน ครานซ์ (Gene Kranz) ซึ่งเป็นผู้อำนวยการบิน (Flight Director) ในหลายภารกิจของโครงการอพอลโล ซึ่งส่วนสำคัญของสารคดีเรื่องนี้อยู่ที่ภารกิจการลงบนดวงจันทร์ของอพอลโล 11 (Apollo 11) และการช่วยเหลือนักบินอวกาศกลับสู่โลกอย่างปลอดภัยของภารกิจพอลโล 13 (Apollo 13) จากปัญหาระหว่างการเดินทางไปดวงจันทร์
 
 
2. First Man
2fm
 
Credit : Imdb.Com
ประเภท : ภาพยนตร์
นำเสนอ : พ.ศ. 2561 (ค.ศ.2018)
 
            ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างจากเรื่องราวของหนังสือ First Man : The Life Of Neil A. Armstrong กล่าวถึงอัตชีวประวัติของนีล อาร์มสตรอง ผู้ซึ่งได้ชื่อว่ามนุษย์คนแรกที่เหยียบบนพื้นผิวดวงจันทร์ โดยภาพยนตร์ได้แสดงถึงการเริ่มต้นของนีล ในการเข้าสู่โครงการอวกาศของนาซา การฝึกอบรมก่อนเดินทางไปดวงจันทร์ ตลอดจนเรื่องราวชีวิตส่วนตัวของบุคคลผู้นี้ ซึ่งผู้แสดงได้ถ่ายทอดความรู้สึกการเดินทางไปครั้งนี้บนพื้นฐานที่ไม่มีใครทราบว่าการไปดวงจันทร์ครั้งนี้จะสำเร็จหรือไม่ในขณะนั้น ซึ่งก่อนหน้านั้นได้เกิดอุบัติเหตุสำคัญกับการสูญเสียนักบินอวกาศสามคนในโครงการอพอลโล 1 (Apollo-1) ตลอดจนความสัมพันธ์ต่อครอบครัวเมื่อต้องรับบทบาทอันยิ่งใหญ่ของมวลมนุษยชาติ
 
 
3. Apollo 11
3ap11
 
Credit : Imdb.Com
ประเภท : สารคดี
นำเสนอ : พ.ศ. 2562 (ค.ศ.2019)
 
            บรรดาภาพยนตร์ที่กล่าวถึงการเดินทางของมนุษย์ไปดวงจันทร์ สารคดี Apollo 11 กล่าวถึงการเดินทางของนักบินอวกาศ 3 คนไปดวงจันทร์ คือ นีล เอ อาร์มสตรอง (Neil A. Armstrong) ไมเคิล คอลลินส์ (Michael Collins) และ เอ็ดวิน อี เอลดริน (Edwin E. Aldrin) โดยสารคดีนำเสนอภาพเหตุการณ์ต่าง ๆ ของการเดินทางไปดวงจันทร์ การลงจอดบนดวงจันทร์ การอยู่บนดวงจันทร์ และการเดินทางกลับสู่โลก สลับการทำงานในศูนย์ควบคุมภารกิจ (Mission Control Center) ซึ่งเป็นภาพจริง ทำให้ผู้ชมเข้าใจการทำงานและการติดต่อสื่อสารระหว่างศูนย์ควบคุมภารกิจและอวกาศยาน โดยสารคดีเรื่องนี้ถ่ายทอดเรื่องราวลักษณะการเดินเรื่องของเหตุการณ์ที่ไม่มีการบรรยายและการให้สัมภาษณ์แต่อย่างใด
 
 
4. Apollo 13
4ap13
 
Credit : Imdb.Com
ประเภท : ภาพยนตร์
นำเสนอ : พ.ศ. 2538 (ค.ศ.1995)
 
            “Houston, We’ve Had A Problem” คือ คำกล่าวคลาสสิคสำหรับวงการอวกาศ สื่อถึงการมีปัญหาขณะเดินทางไปดวงจันทร์ของอวกาศยาน Apollo 13 ที่รายงานต่อศูนย์ควบคุมภารกิจ โดยภาพยนตร์เรื่องนี้กล่าวถึงเรื่องราวของนักบินอวกาศสามคน คือ เจมส์ เอ โลเวลล์ (James A. Lovell), จอห์น แอล สไวเกร์ท (John L. Swigert)* และ เพรด ดับเบิลยู ไฮส์ (Fred W. Haise) ที่ต้องเดินทางไปดวงจันทร์และเจอส์ เอ โลเวลล์ ได้เคยเดินทางไปดวงจันทร์มาครั้งหนึ่งในภารกิจอพอลโล 8 (Apollo 8) ซึ่งเป็นภารกิจแค่บินผ่านดวงจันทร์ไม่ได้ลงจอดแต่อย่างด หากแต่ในภารกิจนี้ได้ประสบปัญหาถังออกซิเจนระเบิดเมื่อเดินทางได้ 56 ชั่วโมงและต้องเดินทางกลับโลกโดยไม่ได้ลงจอดที่ดวงจันทร์ตามแผนที่วางไว้ ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้แสดงให้เห็นถึงความพยายามของทุกคนในศูนย์ควบคุมภารกิจที่ต้องการช่วยให้นักบินอวกาศทั้งสามกลับมาโลกอย่างปลอดภัยด้วยการควบคุมของจีน ครานซ์ (Gene Kranz) ผู้อำนวยการบิน (Flight Director) นำแสดงโดยเอ็ด เฮร์ริส (Ed Harris) ซึ่งถ่ายทอดบทบาทความเป็นผู้นำและต้องการให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการนำนักบินอวกาศกลับมาแม้ว่ามีโอกาสเพียงน้อยนิด แต่ก็สามารถประสบความสำเร็จ
 
* จอห์น แอล สไวเกร์ท ได้เข้ามาแทนเคน แมททิงสี (Ken Matttingly) ในภารกิจนี้สองวันก่อนการเดินทางเนื่องจากพบว่าเคนติดหัดเยอรมัน ซึ่งภายหลังได้เห็นว่าเคนไม่ได้เป็นแต่อย่างใด และเดินทางไปดวงจันทร์ในโครงการอพอลโล 16)
 
 
5. Apollo 17 : The Untold Story Of The Last Man On The Moon
5ap17
 
Credit : Imdb.Com
ประเภท : สารคดี
นำเสนอ : พ.ศ. 2554 (ค.ศ.2011)
 
            เมื่อกล่าวถึงการเดินทางไปเหยียบพื้นผิวบนดวงจันทร์ ความคิดแรกที่เกิดขึ้นคือภาพของนีล อาร์มสตรอง หากแต่ความเป็นจริงแล้ว มีนักบินอวกาศจำนวน 12 คนภายใต้การเดินทางไปดวงจันทร์ 6 เที่ยวบิน (อพอลโล 11, 12, 14, 15, 16 และ 17) โดยสารคดีเรื่องนี้เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่กล่าวถึงโครงการไปดวงจันทร์ของนาซา ผ่านการเล่าเรื่องของ ยูจีน เอ เซอร์แนน (Eugene A. Cernan) นักบินอวกาศคนสุดท้ายผู้ซึ่งเหยียบพื้นผิวดวงจันทร์ในโครงการอพอลโล 17 (Apollo 17) ซึ่งเป็นเที่ยวบินสุดท้าย ก่อนที่นาซายกเลิกโครงการเนื่องจากการตัดงบประมาณด้านอวกาศ ซึ่งเซอร์แนนเคยไปดวงจันทร์มาแล้วรอบหนึ่งในโครงการอพอลโล 10 (Apollo 10) แต่สำหรับภารกิจนี้เป็นการบินโคจรรอบดวงจันทร์และทำการจำลองการบินของส่วน Lunar Module (LM) สำหรับเตรียมความพร้อมให้กับนีล อาร์มสตรองในเที่ยวบินต่อมาที่จะลงจอดบนดวงจันทร์จริงคืออพอลโล 11 ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ทิ้งท้ายด้วยคำพูดของเซอร์แนนว่าอีกเมื่อไรเราจะได้กลับมาดวงจันทร์ ไม่มีใครรู้อาจจะเป็นสิบปีหรือร้อยปี
 
 
6. Hidden Figures (ประเภทภาพยนตร์ ปี 2016)
6hf 
 
Credit : Imdb.Com
ประเภท : ภาพยนตร์
นำเสนอ : พ.ศ. 2559 (ค.ศ.2016)
 
            องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ NASA (National Aeronautics And Space Administration) ที่เรียกว่าองค์การนาซาเป็นองค์กรภาคเอกชนของอเมริกาที่ต้องพัฒนากิจการด้านการบินและอวกาศ โดยเฉพาะในช่วงปี 1958-1975 ซึ่งเป็นช่วงสงครามเย็น (Cold War) และมีการแข่งขันด้านอวกาศ (Space Race) ระหว่างอเมริกาและสหภาพโซเวียต (ในขณะนั้น) ทำให้องค์การนาซาต้องมีคนที่มีความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงานเพื่อแข่งขันกิจการอวกาศซึ่งอเมริกาเพลี่ยงพล้ำในช่วงแรกที่โซเวียตสามารถส่งอวกาศยานสปุตนิก (Sputnik) ไปโคจรรอบโลกและส่งยูริ กาการิน (Yuri Gagarin) นักบินอวกาศคนแรกของโลกที่เดินทางรอบโลกด้วยอวกาศยานวอสตอก 1 (Vostok 1) โดยภาพยนตร์เรื่องนี้กล่าวถึงสภาพสตรีผิวดำสามคนซึ่งมีความรู้ความสามารถและความฉลาดด้านคณิตศาสตร์ แต่ได้รับการกีดกันในการปฏิบัติงานในองค์การนาซาเนื่องจากขณะนั้นยังมีการแบ่งแยกผิวสีในอเมริกา โดยทั้งสามคนพยายามทุกวิถีทางเพื่อแสดงความสามารถและพยายามพิสูจน์ตัวเองกับโครงการสำคัญในช่วงแรกของการเดินทางไปในอวกาศ คือโครงการเมอร์คิวรี่ (Mercury Mission) และ เจอมินี (Gemini Project) จนท้ายที่สุดทุกคนต่างต้องยอมจำนนต่อความสามารถของสุภาพสตรีทั้งสามคนนี้คือ เคทเธอรีน จอห์นสัน (Katherine Johnson) เมรี แจ็คสัน (Mary Jackson) โดโรธี วอห์น (Dorothy Vaughan) โดยเรื่องนี้สร้างจากหนังสือที่มีชื่อเดียวกับชื่อภาพยนตร์
 
 
            นอกเหนือจากภาพยนตร์และสารคดีที่กล่าวมาแล้ว ยังมีสารคดีและคลิปวิดิโอ รวมทั้งไฟล์เสียงของเหตุการณ์ต่างๆ ที่สามารถค้นหาได้จากอินเตอร์เน็ตและในยูทูป (YouTube) มากมายที่ทำให้เราสามารถเข้าใจเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับภารกิจการไปดวงจันทร์ ที่มีความท้าทายต่อมวลมนุษยชาติที่จะกลับเหยียบพื้นผิวดวงจันทร์อีกครั้งหรืออาจจะเดินทางไปดวงดาวดวงอื่น ด้วยเหตุผลใดๆ ก็ตาม
 
ที่มา : ภาพยนตร์
1. Mission Control
2. First Man
3. Apollo 11
4. Apollo 13
5. Apollo 17
6. Hidden Figures
เรียบเรียง : นาวาอากาศ ดร.พนม อินทรัศมี