20210116 1
 
โครงการเมอร์คิวรี (Mercury Project)
20210116 2
 
            โครงการเมอร์คิวรี่ เป็นโครงการแรกสำหรับส่งคนอเมริกันคนแรกไปอวกาศ โดยใช้ชื่อโครงการ เมอร์คิวรี หรือ Mercury มาจากชื่อของเทพในสมัยโรมัน โดยพระองค์เป็นเทพแห่งการค้า อีกทั้งพระองค์เป็นสัญลักษณ์แห่งการค้า การพาณิชย์ การสื่อสาร การเคลื่อนที่ การเดินทาง และความเร็ว ดังนั้นองค์การนาซาจึงใช้ชื่อตามความหมายของเทพองค์นี้เป็นชื่อโครงการนี้
 
20210116 3
 
            พระนามของเทพองค์นี้ยังได้รับการนำไปตั้งชื่อดาวเคราะห์ซึ่งอยู่ใกล้ดวงอาทิตย์มากที่สุด โดยชาวโรมันเชื่อว่าเทพองค์นี้นี้สามารถเดินทางได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้นจึงนำชื่อนี้มาเรียกดาวดวงที่เคลื่อนที่เร็วที่สุดในระบบสุริยจักรวาลคือ Mercury หรือดาวพุธ
 
โครงการเจมินี (Gemini Project)
20210116 4
 
            โครงการเจมินีเป็นโครงการที่สองสำหรับการเดินทางไปในอวกาศ โดยคำว่าเจมินี หรือ Gemini เป็นสัญลักษณ์ของจำนวนสองหรือคู่แฝด ซึ่งในตำนานกรีกหมายถึงเทพสององค์ที่เป็นคู่แฝดคือเทพเคสเตอร์ (Castor) และ โพลีดิเซอร์ส (Polydecers) หรือ พอลลักซ์ (Pollux) ซึ่งทั้งสองพระองค์เป็นพระโอรสของเทพเจ้าซูส (Zeus) กับเทพีเลดา (Leda)
 
            ด้วยความหมายของคำว่าเจมินีในภาษากรีกและโรมันหมายถึงจำนวนสอง ทำให้องค์การนาซาเลือกใช้คำนี้ในโครงการเจมินี เนื่องจากแคปซูลของโครงการนี้ได้รับการพัฒนาสามารถนำบรรทุกคนจำนวนสองคนแตกต่างจากโครงการเมอร์คิวรีซึ่งสามารถบรรทุกคนได้เพียงคนเดียว
 
โครงการอพอลโล (Apollo Project)
20210116 5
 
            โครงการพอลโล หรือ Apollo Manned Lunar Exploration Program เป็นโครงการที่สามสำหรับการส่งคนไปในอวกาศและเป็นโครงการแรกสำหรับส่งมนุษย์ไปสำรวจดวงจันทร์ โดยคำว่า อพอลโล หรือ Apollo เป็นชื่อของเทพในตำนานกรีกและโรมัน ซึ่งถือได้ว่าท่านคือ เทพเจ้าแห่งดวงอาทิตย์ เป็นโอรสของเทพเจ้าซูส (Zeus) กับเทพีเลโต (Leto) มีน้องสาวฝาแฝดร่วมสายโลหิตคือเทพีอาร์ทิมิส (Artemis) สำหรับพระปรีชาสามารถ เทพเจ้าอพอลโลมีความชำนาญในด้านการยิงธนู บทกวี และดนตรี อีกทั้งพระองค์เป็นพระเจ้าแห่งพระอาทิตย์ โดยพระองค์เทียมม้าและลากพระอาทิตย์ในช่วงเวลากลางวัน
 
20210116 6
 
            องค์การนาซาโดย เอเบ ซิลเวอร์สเตล (Abe Silverstein) ผู้อำนวยการส่วนการพัฒนาการเดินทางอวกาศ (Director of Space Flight Development) ได้เสนอชื่อเทพอพอลโดลสำหรับโครงการสำรวจดวงจันทร์และได้รับการประกาศอย่างเป็นทางการเป็นโครงการอพอลโล (Apollo Project) ในการประชุมเมื่อวันที่ 28-29 กรกฎาคม ค.ศ.1690
 
โครงการอาร์ทิมิส (Artemis Project)
20210116 7
 
            หลังจากความสำเร็จในการเดินทางไปดวงจันทร์ของโครงการอพอลโลเมื่อปี ค.ศ.1972 สหรัฐอเมริกาว่างเว้นจากการเดินทางสำรวจดวงจันทร์จนกระทั่งองค์การนาซาได้มีโครงการสำรวจดวงจันทร์อีกครั้ง โดยต้องการนำมนุษย์ไปลงบนดวงจันทร์ในปี ค.ศ.2024 และครั้งนี้ต้องการนำสุภาพสตรีไปด้วย ภายใต้ชื่อโครงการอาร์ทิมิส (Artemis Project) โดยชื่ออาร์ทิมิสต้องมีความข้องเกี่ยวกับอพอลโลซึ่งคำว่าอาร์ทิมิสเป็นชื่อของเทพสตรีในตำนานกรีกและโรมัน พระนางเป็นน้องสาวฝาแฝดของอพอลโล และพระนางเป็นเทพีแห่งจันทรา อีกทั้งพระนางยังมีความสนพระทัยในเรื่องการเดินทาง การผจญภัย และเป็นผู้พิทักษ์พงไพร โดยพระนางอาศัยอยู่ในป่าดงดิบอาร์คาเดีย (Arcadia)
 
20210116 8
 
            ดังนั้นด้วยโครงการขององค์การนาซาครั้งนี้เป็นการเดินทางไปสำรวจดวงจันทร์เหมือนกับโครงการอพอลโล จึงเป็นความชัดเจนขององค์การนาซาที่ใช้ชื่อโครงการนี้ตามชื่อที่ต้องสัมพันธ์กับโครงการอพอลโล คือ อาร์ทิมิส ซึ่งคือน้องสาวอพอลโล
 
เรียบเรียง : นาวาอากาศเอก พนม อินทรัศมี
ที่มาของบทความ
https://nasa.fandom.com/wiki/Project_Mercury
https://www.nasa.gov/what-is-artemis
http://www.museivaticani.va/content/museivaticani/en/eventi-e-novita/notizie/2020/restauro-apollo-del-belvedere.html
https://www.ancient.eu/artemis/
https://www.greekmythology.com/Olympians/Apollo/apollo.html
https://www.greekmythology.com/Myths/Zodiac/Gemini/gemini.html
https://en.wikipedia.org/wiki/Mercury_(mythology)