20210116 10
 
            ดาวเทียม NAPA -1 เป็นดาวเทียมดวงแรกของกองทัพอากาศไทย ถูกส่งขึ้นสู่อวกาศสำเร็จในวันที่ 3 กันยายน พ.ศ.2563 เวลา 08.51 ตามเวลาประเทศไทย จรวดที่ใช้ส่งดาวเทียม NAPA – 1 เป็นจรวด Vega เที่ยวบิน VV16 ของบริษัท Arianespace โดยทำการยิงนำส่งจาก ศูนย์อวกาศเกียนา (Guiana Space Center) เฟรนช์เกียนา (French Guiana) ของประเทศฝรั่งเศส ที่ตั้งอยู่บนชายฝั่งทางเหนือของทวีปอเมริกาใต้
 
            ดาวเทียม NAPA – 1 เป็นดาวเทียมชนิด Nanosatellite ประเภท Earth Observation (สำรวจโลก) ขนาด 6U มีน้ำหนัก 5.37 กิโลกรัม ซึ่งอยู่ในวงโคจรรอบโลกระดับต่ำ (Low Earth Orbit ; LEO) มีความสูงจากพื้นโลก 500 กิโลเมตร และเคลื่อนที่ด้วยความเร็วประมาณ 7.5 km/s โดยการโคจรรอบโลก 1 รอบ ใช้เวลา 1 ชั่วโมง 34 นาที
 
            กล้องถ่ายภาพของดาวเทียม NAPA -1 จะเป็นกล้อง SCS Gecko Camera ความละเอียดจากภาพถ่าย 39 เมตร มีความกว้าง 80 กิโลเมตร ยาว 42 กิโลเมตร รวมครอบครุมพื้นที่ประมาณ 3,200 ตารางกิโลเมตร ซึ่งดาวเทียมมีระบบควบคุมสัญญาณภาคพื้น (Ground Station) โดยมีเสาอากาศเป็นตัวกลางเพื่อรับส่งสัญญาณ จะมีอยู่ 3 สัญญาณหลัก คือ VHF ,UHF และ S–Band
            1) VHF หรือ Very High Ferquency เป็น Telemetry (ข้อมูล) ที่ส่งจาก Ground Station ไปยังดาวเทียม NAPA - 1
            2) UHF หรือ Ultra HighFrequency เป็นการรับ Telemetry (ข้อมูล) เข้าสู่ดาวเทียมเพื่อทำการประมวลผล (รับข้อมูล)
            3) S -Band เป็น Telemetry (ข้อมูล) ที่ส่งจาก ดาวเทียม NAPA – 1 ไปยัง Ground Station หรือเป็นการดาวน์โหลดภาพถ่ายและส่งข้อมูลลงมาให้ Ground Station
 

เรียบเรียงโดย : จ่าอากาศตรี สุณัฏฐชา อักษรวงศ์