THE FUTURE OF SPACE EXPLORATIONS IS IN THE HANDS OF AI AND ROBOTICS
อนาคตของการสำรวจอวกาศอยู่ในมือของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์และวิทยาการหุ่นยนต์

ข่าวล่าสุดปัญญาประดิษฐ์ วิทยาการหุ่นยนต์
โดย Adlilin Beatrice เมื่อ ๑๑ มกราคม พ.ศ.๒๕๖๔ 
 
20210111
 
โครงการสำรวจอวกาศกำลังใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และหุ่นยนต์เพื่อติดตามภารกิจของพวกเขาอย่างรวดเร็ว
            ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกได้ทำการแข่งขันเพื่อสำรวจอวกาศมาเป็นเวลาหนึ่งศตวรรษแล้วที่น่าสังเกตคือไม่มีชัยชนะใด ๆ เลยเนื่องจากประเทศต่าง ๆ ส่งจรวดและดาวเทียมไปยังอวกาศมากขึ้นพวกเขาก็ได้รับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับส่วนประกอบที่ลอยได้เช่นเดียวกับหลาย ๆ อุตสาหกรรมอื่น ๆ กระบวนการสำรวจอวกาศยังใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และหุ่นยนต์เพื่อติดตามภารกิจของพวกเขาอย่างรวดเร็ว สิ่งนี้ทำให้เราก้าวหน้าไปไกลมากและค้นพบสถานที่ ๆ ไม่เคยมีการสำรวจมาก่อน
 
            ในยุคแรก ๆ ของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์มีความยืดหยุ่นน้อยกว่าเมื่อเทียบกันระบบ AI ได้รับการสอนโดยมนุษย์ผ่านข้อมูลอินพุตที่เกี่ยวข้องกับงานที่ซับซ้อนในการทำรหัสคอมพิวเตอร์ แต่ในปัจจุบันสิ่งต่าง ๆ กลับกลายเป็นเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่เช่นการเรียนรู้ของเครื่องและการเรียนรู้เชิงลึก กำลังทำให้สิ่งต่าง ๆ เป็นเรื่องง่ายสำหรับ AI สิ่งนี้เปิดโอกาสให้องค์กรที่ทำงานในโครงการอวกาศสามารถใช้ AI และหุ่นยนต์ได้การเรียนรู้ของเครื่องช่วยให้ AI สามารถฝึกฝนตัวเองผ่านข้อมูลจำนวนมหาศาลที่ป้อนเข้าในระบบ Deep Learning เป็นเทคนิคเฉพาะที่อยู่ภายใน การเรียนรู้ของเครื่องโดยที่เครื่องใช้โครงข่ายประสาทเทียมแบบหลายชั้นเพื่อฝึกฝนตัวเองในงานที่ซับซ้อนเช่นการจดจำภาพหุ่นยนต์กำลังบุกรุกพื้นที่และเข้าถึงสถานที่ที่แม้แต่มนุษย์อวกาศไม่สามารถทำได้เทคโนโลยีเหล่านี้เป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ เมื่อเจาะลึกลงไปใน AI และหุ่นยนต์เราจะพบเทคโนโลยี AI ขั้นสูงที่ใช้ในภารกิจอวกาศ
 
            การใช้ AI ในการสำรวจอวกาศมีมูลค่าสูงถึง ๒ พันล้านดอลลาร์สหรัฐและยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งมนุษย์และภารกิจการสำรวจทางวิทยาศาสตร์ได้รับผลกระทบจากการพัฒนาของ AI ในปี 2020 และหลังจากนั้นจะมีการกำหนดภารกิจสำรวจดวงจันทร์ดาวอังคารดาวเคราะห์น้อยและดาวหาง โดยนักวิทยาศาสตร์สิ่งเหล่านี้สามารถติดตามได้อย่างรวดเร็วและก้าวหน้าด้วยความช่วยเหลือของเทคโนโลยีการประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์บางอย่างในภารกิจอวกาศ ได้แก่ การติดตามตำแหน่งอัตโนมัติการนำทางและการสร้างแผนที่เทคโนโลยี SLAM การตรวจจับข้อบกพร่องวิธีการแยกและการกู้คืนรูปภาพ การประมวลผลการระบุวัตถุและการตรวจจับคุณสมบัติการวางแผนงานและการจัดตารางเวลาหุ่นยนต์ช่วยกระบวนการสำรวจอวกาศผ่านการออกแบบเชิงกลของยานสำรวจดาวเคราะห์การออกแบบกลไกของหุ่นยนต์อวกาศแอคชูเอเตอร์และเซ็นเซอร์ของหุ่นยนต์อวกาศ end-effector / เครื่องมือของหุ่นยนต์อวกาศ หุ่นยนต์ที่ปรับเปลี่ยนได้และการเคลื่อนที่ของหุ่นยนต์ไม่เพียง แต่นักวิจัยและนักวิทยาศาสตร์ด้านอวกาศเท่านั้นแม้แต่รัฐบาลทั่วโลกก็แสดงความสนใจในการนำ ng AI และหุ่นยนต์ให้มีพลัง
 
ความสำเร็จล่าสุดในอวกาศโดยใช้ AI
            NASA กำลังวางแผนที่จะทำให้เครือข่ายการสื่อสารมีประสิทธิภาพและเชื่อถือได้มากขึ้นโดยใช้วิดีโอเกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจซึ่งสามารถเลือกพื้นที่ 'เสียงสีขาว' ในแถบการสื่อสารและใช้ในการส่งข้อมูลคุณสมบัตินี้ช่วยลดเวลาล่าช้าและเพิ่มการใช้คลื่นความถี่โทรคมนาคมที่มีอยู่อย่าง จำกัด นอกจากนี้ NASA ยังวางแผนสำหรับภารกิจขั้นสูงเพิ่มเติมในอนาคตเพื่อสำรวจห้วงอวกาศองค์กรอวกาศกำลังวางแผนที่จะออกแบบยานอวกาศและเครื่องลงจอดที่เป็นอิสระมากขึ้นเพื่อให้สามารถตัดสินใจได้ในสถานที่ซึ่งช่วยลดเวลาในการถ่ายทอดการสื่อสารที่ล่าช้าออกไปนอกจากนี้ NASA ยังทำ การเคลื่อนไหวร่วมกับ Google ในการฝึกอัลกอริทึม AI ราคาแพง
ให้มีประสิทธิภาพโดยใช้ข้อมูลจากภารกิจ Kepler เพื่อค้นหาสัญญาณจากดาวเคราะห์นอกระบบที่ข้ามไปด้านหน้าดาวแม่ของมันการรวบรวมข้อมูลจากโครงการ NASA, Artificial Intelligence Data Analysis (AIDA) ซึ่งได้รับทุนภายใต้กรอบ European Horizons 2020 กำลังพัฒนาระบบอัจฉริยะที่จะอ่านและประมวลผลข้อมูลจากอวกาศโดยมีเป้าหมายเพื่อ discov สิ่งใหม่ ๆ เปิดเผยความผิดปกติและรับรู้โครงสร้างโปรแกรมของ NASA ในการสำรวจดาวอังคารมีแอปพลิเคชั่น AI ที่อาจเป็นก้าวสำคัญของ AI ในเส้นเวลาอวกาศโครงการ AEGIS (Autonomous Exploration for Fathering Increased Science) เริ่มขึ้นในปี พ.ศ.๒๕๖๓ ติดตั้งบนดาวอังคารด้วยการช่วยเหลือของ Rover กับกล้องและการเก็บสะสมตัวอย่าง
 
            ภาระกิจการส่ง Shakti ขึ้นอวกาศ เปิดตัวโดยอินเดียเป็น Anti-Satellite Weapon ที่ขับเคลื่อนด้วย AI และหุ่นยนต์เพื่อรับรองความแม่นยำและการสกัดกั้นเพื่อระบุเป้าหมายและทำลายอย่างแม่นยำอินเดียยังใช้เทคโนโลยีสำหรับ Orbiter และ Launcher ด้วยการเรียนรู้ของเครื่องและ AI ใน Rover ที่มีชื่อว่า 'Pragyan'
ยานสำรวจดวงจันทร์ช่วยให้หุ่นยนต์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพในการเก็บตัวอย่างจากอวกาศของดวงจันทร์ การคลิกรูปภาพและวิดีโอ และการใช้งานเทคโนโลยีฝังตัว
 
หุ่นยนต์ที่โดดเด่นในการสำรวจอวกาศ
            ความคุ้นเคยในการส่งหุ่นยนต์ไปอวกาศเริ่มต้นในปี พ.ศ.๒๕๐๐ เมื่อ USSR ส่ง Sputnik ๒ ขึ้นไปโคจรรอบโลกเริ่มต้นที่นั่นการสำรวจหุ่นยนต์ในอวกาศได้เติบโตขึ้นอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อนในปีต่อ ๆ
 
            มาเมื่อเร็ว ๆ นี้ Canadian Space Association ได้เปิดตัว Dextre ซึ่งเป็นแขนหุ่นยนต์ที่ออกแบบเพื่อติดตั้งและเปลี่ยนอุปกรณ์ขนาดเล็กเช่นกล้องภายนอกหรือแบตเตอรี่ขนาด ๑๐๐ กก. ที่ใช้ในสถานีอวกาศปัจจุบัน Dextre ดำเนินการโดยทีมควบคุมภาคพื้นดินจากทั้ง Canadian Space Association และ NASA
 
            R5 ซึ่งเดิมออกแบบโดย Johnson Space Center (JSC) ในปี พ.ศ DARPA Robotics Challenge กลายเป็นส่วนหนึ่งของ Space Robotics Challenge ของ NASA ในภายหลัง ขณะนี้หุ่นยนต์สูง ๖ ฟุตกำลังได้รับการอัปเกรดด้วยซอฟต์แวร์ที่จำเป็นสำหรับการสำรวจอวกาศโดย Massachusetts Institute of Technology (MIT) และ University of Edinburg ในสกอตแลนด์ หุ่นยนต์ได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยให้นักบินอวกาศทำงานหลากหลายในอวกาศโดยใช้มือจับเซ็นเซอร์และกล้องที่ศีรษะและหน้าอก
 
ที่มา : https://www.analyticsinsight.net/the-future-of-space-explorations-is-in-the-hands-of-ai-and-robotics/
ผู้แปลและเรียบเรียง เรืออากาศเอกยุทธนา สุพรรณกลาง