พิมพ์
หมวดหลัก: กองลาดตระเวนและเฝ้าตรวจทางอวกาศ
หมวด: บทความเทคโนโลยีอวกาศ
ฮิต: 10476
ความร่วมมือด้านปัญญาประดิษฐ์ในด้านความมั่นคงปลอดภัยภูมิภาคเอเชีย
AI เป็นตัวแทนของความร่วมมือด้านความมั่นคงปลอดภัยในภูมิภาคที่กำลังเกิดขึ้นใหม่ แม้ว่าจะมีความท้าทายธรรมชาติก็ตาม 
 
20210204 1
เครดิตรูปภาพ : Pixabay/Colin Behrens
 
            ณ วันที่ ๑๘ มกราคมระหว่างปาฐกถาพิเศษที่ Fullerton Forum ซึ่งช่วยสร้างเวทีสำหรับฟอรัมความปลอดภัยประจำปีของ Shangri-La Dialogue รัฐมนตรีอาวุโสของสิงคโปร์ Zaqy Mohamad ได้ให้ความสำคัญกับปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในฐานะพื้นที่ที่หน่วยงานด้านการป้องกันของเอเชียสามารถช่วยเหลือได้ มีส่วนร่วมในการส่งเสริมการทำงานร่วมกันระหว่างรัฐในวงกว้าง แม้ว่าจะไม่น่าแปลกใจ แต่การรวม AI เข้าเป็นส่วนสำคัญของ Mohamad ช่วยตอกย้ำทั้งโอกาสและความท้าทายในการสร้างเส้นทางที่เป็นไปได้สำหรับการทำงานร่วมกันใน AI ภายในกรอบระดับภูมิภาคและระดับโลกซึ่งได้รับแนวโน้มอย่างต่อเนื่อง
 
            แม้ว่าสาขา AI ซึ่งเป็นคำศัพท์เฉพาะสำหรับชุดเทคโนโลยีที่ช่วยให้เครื่องจักรสามารถทำงานที่ต้องใช้ความสามารถเหมือนมนุษย์ - มีมานานหลายทศวรรษแล้ว แต่ความสนใจในเรื่องนี้ก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยแต่ละประเทศเริ่มพัฒนาแนวทางระดับชาติของตนเองและการรวมกลุ่มพหุภาคีเช่น OECD กำหนดแนวทางเช่นหลักการเกี่ยวกับ AI ในด้านความปลอดภัยโดยเฉพาะอย่างยิ่ง AI กำลังกลายเป็นหัวข้อสำคัญสำหรับผู้กำหนดนโยบายการป้องกันและชุมชนในหลาย ๆ ด้านตั้งแต่การประเมินผลกระทบต่อการแข่งขันทางภูมิรัฐศาสตร์ไปจนถึงพื้นที่ของการทำงานร่วมกันที่อาจเกิดขึ้นระหว่างพันธมิตรในอินโด - แปซิฟิกและชุมชนผู้เชี่ยวชาญของพวกเขา นอกจากนี้ยังเป็นหัวข้อสนทนาระหว่างนักวิชาการและผู้กำหนดนโยบายในด้านความมั่นคงเอเชียประจำปีเช่นการสนทนาแชงกรีลาและเซียงซาน
 
            เมื่อเห็นจากมุมมองดังกล่าวการที่โมฮัมหมัดให้ความสำคัญกับ AI ในฐานะที่เป็นจุดสนใจสำหรับหน่วยงานด้านการป้องกันในเอเชียนั้นสอดคล้องกับแนวโน้มเหล่านี้เป็นอย่างมาก ดังที่เขากล่าวไว้ในปาฐกถาพิเศษ AI เป็นตัวแทนของโดเมนที่เกิดขึ้นใหม่ซึ่งกองกำลังติดอาวุธและหน่วยงานป้องกันสามารถมีบทบาทสำคัญในความพยายามที่จะ“ เสริมสร้างระเบียบระหว่างประเทศและเพิ่มความร่วมมือในทางปฏิบัติ” โดยการส่งเสริมพฤติกรรมของรัฐที่รับผิดชอบสร้างความเชื่อมั่นและส่งเสริมเสถียรภาพระหว่างประเทศ . และในขณะที่เขาเข้าใจได้ว่าเขาไม่ได้เสนอวิธีการเฉพาะเจาะจงมากนักในคำพูดของเขาที่กระทบกับพื้นที่ความมั่นคงอื่น ๆ เช่นกันเรื่องนี้บางส่วนเกิดขึ้นแล้วในหน่วยงานป้องกันและชุมชนผู้เชี่ยวชาญที่กว้างขึ้นรวมถึงสิงคโปร์ไม่ว่าจะเป็นวิธีการพัฒนาบรรทัดฐานเกี่ยวกับการทหาร การแบ่งปันข้อมูลหรือการทำงานร่วมกันกับคู่ค้าในแอปพลิเคชัน AI ที่เฉพาะเจาะจงเช่นการประเมินความเสี่ยงจากภัยพิบัติการทำงานของยานพาหนะอัตโนมัติและการปฏิบัติการบนโลกไซเบอร์
 
            แน่นอนว่าการสร้างความร่วมมือดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้น โดยปราศจากความท้าทาย จนถึงปัจจุบันการนำแนวทาง AI มาใช้ยังคงไม่สม่ำเสมอในเอเชีย ด้วยเหตุผลหลายประการรวมถึงขีดความสามารถและเจตจำนงทางการเมืองด้วยการหารือในด้านการทูตและความมั่นคงระดับภูมิภาค รวมถึงภายในกลุ่มอาเซียน แต่ยังไม่มีความคืบหน้าแม้แต่ในพื้นที่ทั่วไปเช่นบรรทัดฐานทางไซเบอร์ และในขณะที่ประเทศต่าง ๆ และหน่วยงานด้านการป้องกันของพวกเขาพิจารณาแนวทางเฉพาะในการทำงานร่วมกันระหว่างกันรวมทั้งภายในกรอบที่กว้างขึ้นในระดับภูมิภาคและระดับโลกพวกเขาจะต้องสำรวจปัญหาที่ผ่านมาอย่างละเอียดยิ่งขึ้นซึ่งจะต้องมีการมีส่วนร่วม
ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่ไม่ใช่ภาครัฐ ทั้งที่บ้านและกับคู่ค้าของพวกเขาในต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นประเด็นขัดแย้งทางจริยธรรมหรือความซับซ้อนเพิ่มเติมที่มาพร้อมกับความซับซ้อนเชิงระบบที่มากขึ้นในการวางแผนปฏิบัติการทางทหารและการตัดสินใจ ประเด็นที่บางครั้งอาจถูกประเมินในแง่ดีมากขึ้น
 
            แต่เช่นเดียวกับโดเมนด้านความปลอดภัยอื่น ๆ ที่เรียกว่า "เกิดใหม่" เช่นพื้นที่ภายนอกการขาดบรรทัดฐานชุดเดียวที่ตกลงกันทั่วโลกวาระสถาบันระดับภูมิภาคที่ด้อยพัฒนาและกรอบความคิดระดับชาติที่หลากหลายควรเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับประเทศที่มีพลวัตมากที่สุดในเอเชียและ หน่วยงานด้านการป้องกันของพวกเขาให้ความสนใจเร่งด่วนมากขึ้นในการกำหนดกฎเกณฑ์ของถนนบนเทคโนโลยี AI ซึ่งจะช่วยให้เอเชียไม่เพียง แต่จัดการทั้งโอกาสและความท้าทายที่เกิดจาก AI เท่านั้น แต่ยังช่วยกำหนดรูปแบบการอภิปรายระดับโลกในวงกว้างและเสริมสร้างเสถียรภาพและความมั่งคั่งของภูมิภาคในอนาคต
 
ที่มา : https://thediplomat.com/2021/01/artificial-intelligence-collaboration-in-asias-security-landscape/ โดย Prashanth Parameswaran
แปลและเรียบเรียงโดย เรืออากาศเอกยุทธนา สุพรรณกลาง