พิมพ์
หมวดหลัก: กองลาดตระเวนและเฝ้าตรวจทางอวกาศ
หมวด: ข่าวเทคโนโลยีอวกาศ
 images
 

ยานสำรวจดวงจันทร์สัญชาติจีน  Yutu-2 ปฏิบัติภารกิจได้ระยะทางกว่า 345.059 เมตร บนส่วนของด้านไกลของดวงจันทร์ (Far side of the moon) เพื่อทำการสำรวจด้านวิทยาศาสตร์ของดินแดนที่ยังไม่มีใครไปสำรวจได้

ทั้งยานจอดและยานสำรวจของยานอวกาศ Chang'e-4 ได้เสร็จสิ้นส่วนภารกิจช่วงกลางวันของดวงจันทร์วันที่ 12  และได้เปลี่ยนโหมดการทำงานแบบอยู่นิ่ง (Dormant Mode) สำหรับช่วงกลางคืนบนดวงจันทร์ (ศูนย์ปฏิบัติการสำรวจดวงจันทร์และอวกาศขององค์การอวกาศแห่งชาติของจีน (CNSA) รายงานเมื่อวันพุธ 4 ธ.ค.62 )

 

 chang e 4 yutu 2 crater horizon hg

 

ด้วยสภาวะแวดล้อมของธรณีวิทยาที่มีความซับซ้อนและภูมิประเทศที่มีความขรุขระและเต็มไปด้วยหลุม ในส่วนด้านไกลของดวงจันทร์ วิศวกรอวกาศจึงได้วางแผนอย่างรอบคอบเพื่อให้มั่นใจว่าการขับเคลื่อนของยานจะเป็นไปอย่างปลอดภัย ช้าๆแต่มั่นคง ยานสำรวจ Yutu-2 จึงถูกคาดหวังว่าจะสามารถปฏิบัติสำรวจดวงจันทร์ได้อย่างต่อเนื่องและทำการค้นพบด้านวิทยาสตร์ได้มากขึ้น (กล่าวโดย CNSA)

 

ยานอวกาศ Chang'e-4 ถูกปล่อยเมื่อ 8 ธันวาคม 32 , ทำการลงจอดดวงจันทร์ครั้งแรกบนปล่องฟอน คาร์มาน  (Von Karman Crater) ที่ราบขั้วใต้-Aitken (South Pole-Aitken Basin) ซึ่งอยู่บนพื้นผิวด้านไกลของดวงจันทร์ เมื่อ 3 ม.ค.63 ที่ผ่านมา

 

ช่วงกลางวันของดวงจันทร์จะเท่า 14 วัน  บนโลก เช่นเดียวกันกับช่วงกลางคืนบนดวงจันทร์ ยานอวกาศChang'e-4 ได้เปลี่ยนโหมดการทำงานแบบอยู่นิ่งระหว่างช่วงกลางคืนของดวงจันทร์เนื่องจากขาดพลังงานจากแสงอาทิตย์

ที่มา : http://www.moondaily.com/reports/Chinas_lunar_rover_travels_over_345_meters_on_moons_far_side_999.html

แปลและเรียบเรียงโดย : ร.ท.สุทธิพงษ์ โตสงวน