พิมพ์
หมวดหลัก: กองลาดตระเวนและเฝ้าตรวจทางอวกาศ
หมวด: ข่าวเทคโนโลยีอวกาศ
galileo projcet

ภาพ โครงการดาวเทียมกาลิเลโอที่มีมูลค่า 6 พันล้านยูโรของสหภาพยุโรป ในปีค.ศ 2025

 
 

บริษัทจากสหราชอาณาจักรจะถูกตัดออกจากภารกิจอวกาศของสหภาพยุโรปภายหลังการ Brexit ตามระเบียบที่เกี่ยวข้องกับโครงการดาวเทียมนานาชาติที่กำหนดขึ้นใหม่

 

          ระเบียบใหม่ของคณะกรรมาธิการยุโรปที่ใช้กำกับดูแลโครงการดาวเทียมเพื่อการนำร่องกาลิเลโอ มีอำนาจในการยกเลิกสัญญาใด ๆ กับบริษัทที่ไม่ได้อยู่ภายใต้ประเทศกลุ่มสหภาพยุโรป โดยไม่ต้องชดเชย และบริษัทที่ถูกเพิกถอนสัญญาต้องชดเชยค่าดำเนินการหาบริษัทใหม่มาดำเนินโครงการต่อให้สหภาพยุโรปด้วย

 esa sig blue

ซึ่งหมายถึงว่าบริษัทหลายบริษัทของสหราชอาณาจักรต้องเสียโอกาสที่มีมูลค่าหลายพันล้านยูโรในการดำเนินงานจัดหาชิ้นส่วนต่าง ๆ ของดาวเทียมในโครงการ ถึงแม้ว่าการสูญเสียนี้จะเกิดภายหลังการ Brexit ก็ตาม แต่ก็ไม่มีบริษัทจากสหราชอาณาจักรใดพยายามเข้าร่วมในโครงการกาลิเลโอเลย ไม่มีใครกล้าเสี่ยงกับค่าใช้ชดเชยที่เกิดขึ้นจากการที่สัญญาถูกเพิกถอน

 

          กฎใหม่นี้จะบังคับใช้กับบริษัทที่เข้าร่วมประมูลเพื่อสร้างดาวเทียม 8 ดวงสุดท้ายในโครงการกาลิเลโอ โดยสัญญานี้มีมูลค่า 400 ล้านยูโร และมูลค่ารวมของทั้งโครงการกาลิเลโอนั้นประมาณ 6 พันล้านยูโรภายใน ปี ค.ศ.2025

 

          การเปลี่ยนแปลงกฎดังกล่าวทำให้มีบริษัทจากสหราชอาณาจักรจะย้ายข้ามไปตั้งที่ยุโรปเพื่อลดความเสี่ยงที่จะต้องชดเชยค่าเสียหายที่เกิดขึ้นจากเพิกถอนสัญญา

 
 

ที่มา https://www.independent.co.uk

แปลและเรียบเรียงโดย : น.อ.เอกกมล ชวลิกุล