1

SONAT ๒ ในวงโคจร การแสดงภาพของดาวเทียมทดสอบเทคโนโลยีใหม่สำหรับน้ำหนักบรรทุกอิสระสูงและปัญญาประดิษฐ์

ภาพโดย Hakan Kayal / มหาวิทยาลัย Wuerzbur

 
 

การสร้างดาวเทียมด้วยปัญญาประดิษฐ์บนเครื่องบินที่ถูกฝึกในอวกาศ สำหรับโครงการนี้
ศาสตราจารย์ Hakan Kayal จาก Würzburg กำลังได้รับเงิน ๒.๖ ล้านยูโร จากกระทรวงเศรษฐกิจและพลังงานแห่งสหพันธรัฐเยอรมัน

ทันทีที่ปรากฏเห็ฯหลุมวงกลมบนพื้นผิวของดาวอังคาร ซึ่งไม่เคยเห็นมาก่อน บนภาพถ่ายดวงจันทร์เอนเซลาดัสของดาวเสาร์ ค้นพบน้ำพุร้อน ที่เหวี่ยงน้ำพุอันทรงพลังไปสู่อวกาศ และ ในภาพที่ยานสำรวจดาวอังคารส่งมายังโลกโดย Curiosity พบโครงสร้างที่ดูเหมือนฟอสซิลหนอน
ปรากฏการณ์ทั้งหมดนี้ซึ่งบางส่วนดูเหมือนจะเป็นเพียงชั่วคราวถูกค้นพบโดยบังเอิญ หรือเพราะมนุษย์ใช้เวลามากในการลอดภาพจากดาวเคราะห์ใกล้เคียงของโลก เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์จะช่วยให้ตรวจจับความผิดปกติที่ไม่รู้จักมาก่อนได้ง่ายขึ้นมาก Hakan Kayal ศาสตราจารย์ด้านเทคโนโลยีอวกาศของ Julius-Maximilians-Universität (JMU) Würzburg ในบาวาเรียประเทศเยอรมนีกล่าว
 

วิทยาศาสตร์ยังอยู่ที่จุดเริ่มต้น

 

การใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในอวกาศ ตามที่ศาสตราจารย์คายัล กล่าวว่า วิทยาศาสตร์ในสาขานี้ยังอยู่ในวัยเด็ก มีโครงการเพียงไม่กี่โครงการในเรื่องนี้

หากใช้ AI เพื่อตรวจจับปรากฏการณ์ที่ไม่รู้จัก ระบบจะต้องได้รับการฝึกฝนการเรียนรู้ก่อน จะต้องป้อนข้อมูลด้วยสิ่งที่รู้เพื่อที่จะสามารถรับรู้สิ่งที่ไม่รู้จักได้ มีดาวเทียมที่ทำงานด้วย AI อยู่แล้ว AI ของพวกเขาจะได้รับการฝึกฝนบนโลกแล้วส่งขึ้นสู่วงโคจร อย่างไรก็ตามเรามีแผนอื่น ๆ เราต้องการฝึก AI บนดาวเทียมขนาดเล็กภายใต้สภาวะอวกาศ ศาสตราจารย์ JMU กล่าว

โครงการนี้มีความท้าทาย แต่เป็นไปได้ ระบบไอทีขนาดเล็กมีประสิทธิภาพมากขึ้นเรื่อย ๆ และเราใช้เวลา
ในการฝึก AI ดังนั้นกระบวนการเรียนรู้ในวงโคจรอาจใช้เวลาหลายวัน

 

ภารกิจระหว่างดาวเคราะห์เป็นเป้าหมายระยะยาว
แต่ทำไมต้องโอนการฝึก AI ไปยังอวกาศไปยังคอมพิวเตอร์ขนาดจิ๋ว ในขณะที่การใช้คอมพิวเตอร์เมนเฟรมบนโลกจะง่ายกว่ามาก นั่นเป็นเพราะ Hakan Kayal มีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนเกี่ยวกับอนาคต เขาต้องการใช้ดาวเทียมขนาดเล็กที่มี AI ไม่เพียงแต่เพื่อสังเกตการณ์โลกเท่านั้น แต่ยังรวมถึงภารกิจระหว่างดาวเคราะห์ด้วย เพื่อค้นหาปรากฏการณ์ต่างดาวใหม่ ๆ บางทีอาจเป็นร่องรอยของหน่วยสืบราชการลับนอกโลก

ทันทีที่คุณไปที่ดาวเคราะห์การสื่อสารกับดาวเทียมจะพบกับปัญหาคอขวด ศาสตราจารย์กล่าว
ด้วยระยะทางที่เพิ่มขึ้นจากโลกการถ่ายโอนข้อมูลจึงใช้เวลานานขึ้น คุณไม่สามารถส่งข้อมูลไปกลับได้
นั่นเป็นเหตุผลที่ AI ต้องสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองบนดาวเทียม และจะต้องรายงานการค้นพบ ที่เกี่ยวข้องกับดาวโลกเท่านั้น

 

คาดว่าจะเปิดตัวสู่วงโคจรในปี พ.ศ.๒๕๖๗

ทีมงานของ Kayal รอบ ๆ หัวหน้าโครงการ Oleksii Balagurin จะนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้กับดาวเทียม SONATE-2 ขนาดเล็กและทดสอบในวงโคจร กระทรวงเศรษฐกิจและพลังงานของรัฐบาลกลางประเทศเยอรมนี
กำลังให้เงินสนับสนุนโครงการ ๒.๖ ล้านยูโร โครงการนี้เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ ๒ มีนาคม พ.ศ.๒๕๖๔ ดาวเทียมจะถูกส่งขึ้นสู่วงโคจรในฤดูใบไม้ผลิในปี พ.ศ.๒๕๖๗ ภารกิจนี้ถูกออกแบบมาให้ใช้เวลาหนึ่งปี

ดาวเทียมขนาดเล็กจาก Würzburg จะมีรูปทรงกล่อง มีขนาดประมาณ (๓๐x๒๐x๑๐ เซนติเมตร)
กล้องจะถ่ายภาพในช่วงสเปกตรัมที่แตกต่างกันและจะมีโลกในมุมมองเสมอ ข้อมูลภาพจะไหลเข้าสู่ AI ออนบอร์ด
ซึ่งจะจดจำและจัดประเภทออบเจ็กต์โดยอัตโนมัติ เทคโนโลยีนี้จะได้รับการทดสอบอย่างละเอียดรอบโลก
ก่อนที่จะสามารถเดินทางระหว่างดาวเคราะห์ได้ในภายหลัง ซึ่ง Hakan Kayal มีภารกิจในอนาคตที่เรียกว่า SONATE-X อยู่แล้วในแผนการวิจัยของเขา โดย X ย่อมาจากต่างดาว

 

ความสามารถในการทำงานร่วมกันของนักเรียน

SONATE-2 จะมีคุณสมบัติที่เป็นนวัตกรรมใหม่และมีคุณสมบัติอิสระสูงบนแผงวงจร เมื่อเทียบกับดาวเทียม SONATE รุ่นก่อน ระบบประมวลผลข้อมูลเซ็นเซอร์จะถูกย่อส่วนเพิ่มเติม และทำให้ประหยัดพลังงานมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีส่วนประกอบของบัสดาวเทียมประเภทใหม่ ๆ เช่นเซ็นเซอร์ตรวจจับดาวที่ได้รับการปรับปรุงสำหรับการควบคุมท่าทางแบบอิสระ กล้องจะไม่เพียงตรวจจับและบันทึกวัตถุที่หยุดนิ่งเท่านั้น แต่ยังรวมถึงปรากฏการณ์ชั่วคราว เช่นฟ้าผ่าหรืออุกกาบาตอีกด้วย

ทีม SONATE-2 จะประกอบด้วยกำลังพลประมาณสิบคน นักเรียนยังสามารถเข้าร่วมเป็นผู้ช่วยหรือ
ในวิทยานิพนธ์ระดับปริญญาตรีและปริญญาโท การฝึกอบรมคนรุ่นต่อไปในเทคโนโลยีล้ำสมัยนี้
มีสถานที่ในโครงการ นอกเหนือจากหลักสูตรวิทยาการคอมพิวเตอร์แล้ว JMU ยังเปิดสอนหลักสูตรปริญญาตรีปริญญาโทสาขาสารสนเทศการบินและอวกาศ และ หลักสูตรปริญญาโทสาขาเทคโนโลยีดาวเทียม

โครงการ SONATE-2 ได้รับทุนจาก German Aerospace Center (DLR) ด้วยเงินทุนจากกระทรวงเศรษฐกิจและพลังงานของรัฐบาลกลาง (BMWi) ตามมติของ German Bundestag (FKZ 50RU2100)

 

ที่มา https://scitechdaily.com/detecting-unknown-anomalies-artificial-intelligence-for-space/

แปลและเรียบเรียงโดย เรืออากาศเอกยุทธนา สุพรรณกลาง