อเช้าวันที่ 19 เม.ย.64 เฮลิคอปเตอร์ Ingenuity ประสบความสำเร็จสำหรับเที่ยวบินแรกบนดาวอีกดวงหนึ่งนอกจากโลก โดยเฮลิคอปเตอร์น้ำหนัก 1.8 กิโลกรัม ได้บินขึ้นประมาณ 3 เมตร เหนือพื้นของ Jezero Crater และรักษาระดับในอากาศที่เบาบางของดาวอังคารอยู่ถึง 39 วินาที และลงจอดบนจุดที่บินขึ้นได้อย่างแม่นยำเหมือนจับวาง

Ingenuity ถูกบันทึกเป็นสารคดีโดย Perseverance Rover ซึ่งบันทึกจากระยะ 70 เมตรห่างออกไปด้วยระบบกล้องความละเอียดสูง Powerful Mastcam-Z camera

 

20210421 ingenuityfirstflight1

เฮลิคอปเตอร์ Ingenuity ลงจอดด้วยอวกาศยาน Perseverance ภายในพื้นที่ Jezero เมื่อ 18 ก.พ.64 และถูกปล่อยเพื่อไปปฏิบัติการจาก Rover เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา เฮลิคอปเตอร์ Ingenuity ซึ่งใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์บรรทุกกล้องจำนวน 2 ตัว แต่ไม่มีอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ และครั้งนี้ถือเป็นการสาธิตเทคโนโลยีที่ถูกออกแบบมาเพื่อแสดงว่าเที่ยวบินที่ใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์นั้นเป็นไปได้บนดาวอังคารซึ่งมีชั้นบรรยากาศหนาแน่นเพียงแค่ 1% เมื่อเทียบกับโลกที่ระดับน้ำทะเล

ภารกิจหลักของ Perserverance คือค้นหาสัญลักษณ์ของสิ่งมีชีวิตโบราณบนดาวดาวอังคารและเก็บตัวอย่างมายังโลก แต่ภารกิจดังกล่าวของ Rover จะยังไม่เริ่มจนกว่าภารกิจเที่ยวบินของ Ingenuity ในระยะเวลาหนึ่งเดือนจะจบลง

 20210421 ingenuityfirstflight2

ภาพถ่ายโดยเฮลิคอปเตอร์ Ingenuity ซึ่งแสดงเงาของเฮลิคอปเตอร์บนพื้นของดาวอังคาร เครดิต : NASA TV

เรียบเรียงโดย : น.ต.ชาคริต จันทมิตร

ที่มา : https://www.space.com/mars-helicopter-ingenuity-first-flight-video