Capella

 

เป้าหมายของบริษัทคาเพล่าคือมีดาวเทียมภาพถ่ายเรดาร์  36 ดวงขึ้นสู่วงโคจรภายในปี 2023 
โดยบริษัทได้ทำการยิงดาวเทียมประเภท
SAR เพื่อทดสอบการให้บริการในปี 2018 และดวงแรก
ชื่อว่า
Sequoia จะถูกยิงขึ้นสู่วงโคจรวงโคจรแบบสัมพันธ์กับดวงอาทิตย์ ในลักษณะโพล่าร์ออบิทจากแหลมคานาวารัล บนจรวดของเสปซ เอ็กซ์ใน เดือนมีนาคม  ปี 2020 จากนั้นอีกสามดวงในเดือนมิถุนายนโดยอินเดียน โพล่าร์ แซทเทิลไลท์ ลอนช เวหิเคิล ( Indian polar satellite launch vehicle) โดยทั้งหมดจะเป็นกลุ่มดาวแรกที่มีชื่อว่าวิทนีย์

 1 polar satellite
 

ส่วนสามดวงต่อมาจะเป็นดาวเทียมที่มีลักษณะเหมือนกันจะถูกยิงขึ้นในปลายปี  2020 โดยมีเป้าหมายที่จะยิงดาวเทียมจำนวน 36 ดวงภายในปี 2023

Banazadeh CEO ของบริษัทกล่าวว่าจากการสำรวจทางการตรลาดและการทดสอบ บริษัทตัดสินใจว่าบริษัทต้องการยานอวกาศที่ใหญ่ขึ้นเพื่อรองรับความละเอียดตามแนวพิสัยของเรดาร์ที่ใหญ่ขึ้นเพื่อให้ได้ภาพขัดเจนมากขึ้นซึ่งมีความสำคัญต่อลูกค้าภาครัฐและหน่วยงานทางหาร นอกเหนือจากลูกค้าทั่วไปแล้ว โดยบริษัทได้รับสัญญาจากกองทัพอากาศสหรัฐฯ และสำนักงานงานสอดแนมแห่งชาติสหรัฐฯ

 pb01

 

ดาวเทียมใหม่นี้มีขนาดใหญ่กว่าแบบเดิมที่มีขนาด 40 กก. ซึ่งยังถือว่ามีขนาดเล็ก ในปีที่ผ่านมาบริษัทได้สร้างสาธารณูปโภคภาคพื้นดินและพัฒนากระบวนการจากเมื่อลูกค้าใส่คำขอภาพถ่ายในอเมซอน เว๊บ เซอร์วิส และคลาวด์ เซอร์วิส โดยระบบดังกล่าวเป็นระบบอัตโนมัติทั้งหมด โดยประโยชน์ของเรดาห์นี้คือสามารถดูผ่านคลาวด์ได้ เราสามารถตรวจจับวัตถุที่มีขนาดใหญ่กว่าครึ่งเมตร และระบุวัตถุที่มีขนาดมากกว่า 1.5 เมตรได้ในทุกมิติ อาทิ ภาพถ่ายพื้นที่สงครามจะแสดงยานพาหนะและบอกได้ว่าเป็นยานพาหนะทางทหารหรือไม่

ข้อได้เปรียบอีกอย่างขอคาเพล่าคือใช้พลังน้อยลงทำให้ได้ภาพ 10 นาทีต่อหนึ่งรอบวงโคจรซึ่งดาวเทียมดวงเล็กปกติจะถ่ายได้แค่ 2 นาทีต่อหนึ่งรอบวงโคจร

บริษัทให้คำสัญญาว่าเมื่อมีการใช้งานทางการพานิชย์ บริษัทจะสามารถส่งข้อมูล SARให้ได้ภายใน 30 นาทีเมื่อได้รับคำขอซึ่งเร็วกว่าปกติที่อยู่ประมาณ 8 ถึง 12 ชั่วโมง โดยบริษัทได้ทำข้อตกลงกับ IMMASAT เพื่อย่นการสื่อสารดังกล่าวโดยใช้ข่องทางการสื่อสารในดาวเทียมทุกดวง

โดยแหล่งทุนในการยิงดาวเทียม 7 ดวงนี้มาจากบริษัท DCVC  และ Spark Capital

 

แหล่งข่าวจาก https://spacenews.com/capella-space-to-launch-seven-radar-satellites-in-2020-as-it-prepares-for-commercial-operations/

แปลและเรียบเรียงโดย : น.อ.เพชรเดช เพชรช่วย