electron makeitrain
 

บริษัท Rocket Lab ประกาศว่าจะมีการเลื่อนการส่งจรวด Electron ที่จะมีการยิงจากประเทศ New Zealand ออกไปจากกำหนดการเดิมในวันที่ 30 มี.ค.63 เนื่องจากที่รัฐบาล New Zealand  ประกาศนโยบายการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ ไวรัส COVID 19 โดยที่บริษัทแจ้งว่ากำลังเจรจากับทางรัฐบาล New Zealand เพื่อจะขอรับอนุญาตให้สามารถกลับมาปฏิบัติภารกิจตามที่วางแผนได้

การตัดสินใจเลื่อนการส่งจรวดเกิดขึ้นหลังจากรัฐบาล New Zealand ออกประกาศเมื่อ 23 มี.ค.63 ซึ่งเป็นการดำเนินการตามมาตรการระดับ 4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในการป้องกันการระบาดของเชื่อไวรัส COVID 19 ซึ่งภายใต้มาตรการนี้ประชาชนจะถูกกำหนดให้อยู่ภายในบ้านตลอดเวลา แต่หากมีเหตุจำเป็นเท่านั้นที่จะได้รับอนุญาตให้ไปทำธุรกรรมนอกบ้านได้

 
 
 Rocket Lab Still Testing
 

ซึ่งสิ่งที่รัฐบาลกำหนดว่าสามารถให้สามารถดำเนินการได้นอกบ้านจะต้องเป็นธุรกรรมที่จำเป็นสำหรับการดำรงชีวิตเท่านั้น เช่น ร้านขายอาหาร หรือร้านขายยา แต่หากเป็นการทำธุรกิจอื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องให้หยุดดำเนินการก่อน นอกจากนี้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญก็จะได้รับการยกเว้นจากมาตรการนี้ด้วย เช่นเดียวกันกับในสหรัฐฯ โครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญรวมถึงการดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอากาศยานและอวกาศต่างได้รับการยกเว้นให้สามารถดำเนินการใด้

นอกจากนี้การบังคับใช้มาตรการระดับ 4 ยังทำให้การผลิตจรวดที่มีฐานการผลิตอยู่ที่ประเทศ New Zealand ต้องหยุดชะงักลง แต่อย่างไรก็ตามบริษัท Rocket Lab ประกาศว่าบริษัทก็ยังมีจรวดที่พอเพียงต่อความต้องการส่งดาวเทียม กรณีที่สถานการณ์กลับเข้าสู่สภาวะปกติ

ซึ่งสถานการณ์การเลื่อนการปล่อยจรวดสู่อวกาศนี้เกิดขึ้นกับการปล่อยจรวดจากหลากหลายบริษัทสืบเนื่องมาจาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID 19 เช่นการปล่อยจรวด Falcon 9 ของบริษัท SpaceX และการปล่อยจรวด Vega ของ Arianespace อย่างไรก็ตามการปล่อยจรวด Atlas 5 ของกองทัพอวกาศสหรัฐฯ ณ Cape Canaveral ยังคงได้รับการยืนยันการปล่อยจรวดตามกำหนดการเดิมในวันที่ 26 มี.ค.63
 
 

แปลและเรียบเรียงโดย: น.อ.เพชรเดช  เพชรช่วย