Stratolaunch Talon A
 

       บริษัท Stratolaunch ซึ่งเป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์หลักในการดำเนินธุรกิจการให้บริการการส่งดาวเทียมจากอากาศขึ้นสู่วงโคจรในอวกาศ (Air-launched Space Transportation System) โดยมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองซีแอตเทิล รัฐวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เตรียมดำเนินการพัฒนาและทดสอบอากาศยานความเร็วสูงที่สามารถนำกลับมาใช้งานใหม่ได้ (Reusable Hypersonic Vehicle) สำหรับใช้เป็นฐานทดสอบสำหรับการวิจัยและการทดลองต่าง ๆ ในสภาพแวดล้อมและสภาวะความเร็วแบบ Hypersonic

 
            อากาศยานความเร็วสูงที่บริษัท Stratolaunch เตรียมดำเนินการพัฒนาและทำการทดสอบมีชื่อว่า Talon-A โดยอากาศยานดังกล่าวขับเคลื่อนโดยเครื่องยนต์จรวดที่ใช้เชื้อเพลิงเหลวในการเผาไหม้ ซึ่งจะทำการบินขึ้นจากอากาศยานขนาดใหญ่อีกแบบหนึ่งที่มีชื่อว่า Stratolaunch Carrier ที่ทำการบินอยู่ในอากาศที่ระดับความสูงประมาณ ๓๕,๐๐๐ ฟุต โดยอากาศยาน Talon-A จะสามารถทำการบินด้วยความเร็วได้ถึง ๖ เท่าของความเร็วเสียง 
 
           บริษัท Stratolaunch คาดว่าจะสามารถใช้อากาศยาน Talon-A ในการปฏิบัติภารกิจสำหรับใช้เป็นฐานทดสอบสำหรับการวิจัยและการทดลองต่าง ๆ ได้จริงภายในปี ค.ศ.๒๐๒๒ โดยในอนาคตอีกประมาณ ๕ – ๘ ปี บริษัท ฯ มีแผนในการวิจัยพัฒนาต่อยอดโดยมีเป้าหมายในการส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรแบบ Low Earth Orbit จากอากาศยานของบริษัท ฯ ให้สำเร็จ
 
Talon A
 

แปลและเรียบเรียงโดย : น.ท.อิทธิ ยุทธยานนท์