20200608 09
 
บริษัท Space Exploration Technologies Corp. หรือบริษัท SpaceX ซึ่งเป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ในการดำเนินธุรกิจด้านเทคโนโลยีอวกาศและการให้บริการการส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรในอวกาศ โดยมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมือง Hawthorne รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ได้ประสบความสำเร็จในการส่งดาวเทียม Starlink ชุดที่แปด จำนวน ๖๐ ดวง ขึ้นสู่อวกาศด้วยจรวด Falcon 9 จากฐานยิงจรวด Cape Canaveral Air Force Station รัฐฟลอริดา เมื่อ ๓ มิ.ย.๖๓ เวลา ๒๑๒๕ ตามเวลาท้องถิ่น
 
ดาวเทียม Starlink จำนวน ๖๐ ดวง ดังกล่าว ได้เข้าสู่วงโคจรแบบ Low Earth Orbit หลังจากถูกส่งขึ้นจากพื้นโลกเป็นระยะเวลา ๑๕ นาที โดยมีดาวเทียมหนึ่งดวงในจำนวนดังกล่าว ได้ติดตั้งระบบ Sunshield ที่สามารถเลือกใช้งานได้ เพื่อทดสอบการลดความสว่างของดาวเทียมในอนาคตที่อาจส่งผลกระทบต่อการดูดาวและด้านดาราศาสตร์ โดยในปัจจุบัน บริษัท SpaceX ได้ทำการส่งดาวเทียม Starlink ขึ้นสู่อวกาศเรียบร้อยแล้ว รวมจำนวน ๔๘๒ ดวง นับตั้งแต่การส่งดาวเทียม Starlink ต้นแบบสองดวงแรกในปี พ.ศ.๒๕๖๑
 
บริษัท SpaceX กำลังสร้างและเตรียมส่งกลุ่มดาวเทียม Starlink จำนวนมากถึง ๑๒,๐๐๐ ดวง และอาจเพิ่มจำนวนสูงถึง ๔๒,๐๐๐ ดวง ในวงโคจรแบบ Low Earth Orbit เพื่อรองรับการให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านระบบดาวเทียมทั่วโลก โดยบริษัท SpaceX คาดการณ์ว่าจะสามารถเริ่มให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมได้ภายในปลายปีนี้ในพื้นที่ประเทศแคนาดาและบางพื้นที่ของสหรัฐอเมริกา
 

แปลและเรียบเรียงโดย: น.ท.อิทธิ ยุทธยานนท์