บริษัท Northrop Grumman ซึ่งเป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจทางด้านเทคโนโลยีอากาศยาน เทคโนโลยีอวกาศ และเทคโนโลยีการป้องกันประเทศ ของสหรัฐอเมริกา ได้ประสบความสำเร็จในการส่งอวกาศยาน Mission Extension Vehicle 2 (MEV-2) ขึ้นสู่อวกาศ ด้วยจรวด Ariane 5 จากฐานปล่อยจรวด Guiana Space Center เมืองเฟรนช์เกียนา สาธารณรัฐฝรั่งเศส ในบริเวณเส้นศูนย์สูตรทางตอนบนของทวีปอเมริกาใต้ เมื่อ ๑๖ ส.ค.๖๓ เวลา ๐๕๐๔ ตามเวลาประเทศไทย 
 
 อวกาศยาน MEV-2 มีหน้าที่ในการให้บริการดาวเทียมเพื่อยืดอายุการใช้งานดาวเทียมที่กำลังโคจรอยู่ในอวกาศ โดย MEV-2 มีกำหนดการนัดพบในอวกาศ (Rendezvous) กับดาวเทียม Intelsat 10-02 ซึ่งเป็นดาวเทียมสื่อสารที่ผลิตขึ้นโดยบริษัท Intelsat Corporation สหรัฐอเมริกา ภายในปลายปีนี้ โดยดาวเทียม Intelsat 10-02 ที่โคจรอยู่ในวงโคจรค้างฟ้า (Geostationary Orbit) ได้ปฏิบัติภารกิจในอวกาศมาแล้วกว่า ๑๖ ปี ซึ่งการให้บริการดาวเทียมในครั้งนี้จะเป็นการซ่อมบำรุงและเติมเชื้อเพลิงให้กับดาวเทียมดวงเก่า ซึ่งจะประหยัดและคุ้มค่ามากกว่าการส่งดาวเทียมดวงใหม่ขึ้นไปทดแทน
 

บริษัท Intelsat Corporation เคยใช้บริการอวกาศยาน MEV-1 ในการยืดอายุการใช้งานดาวเทียม Intelsat-901 เมื่อ ต.ค.๖๒ โดยอวกาศยาน MEV-1 ประสบความสำเร็จในการจอดเทียบท่า (Dock) และเชื่อมต่อกับดาวเทียม Intelsat-901 เมื่อ ก.พ.๖๓ ที่วงโคจรสุสาน (Graveyard Orbit) ไกลออกไปจากวงโคจรค้างฟ้าประมาณ ๓๐๐ กิโลเมตร และประสบความสำเร็จในการนำดาวเทียม Intelsat-901 กลับเข้าสู่วงโคจรค้างฟ้าอีกครั้ง โดยดาวเทียม Intelsat-901 สามารถกลับมาใช้งานได้ตามปกติใน มี.ค.๖๓

 

แปลและเรียบเรียงโดย : น.ต.ชาคริต จันทมิตร