Japan’s Institute for Q-shu Pioneers of Space (iQPS) ได้ประกาศแผนดำเนินการสำหรับกลุ่มดาวเทียม (Satellite Constellation) ประเภท Synthetic Aperture Radar (SAR) ว่ามีกำหนดการใช้งานกลุ่มดาวเทียมดังกล่าวจำนวน 36 ดวง ภายในปี ค.ศ.2025 เพื่อใช้ในการรวบรวมข้อมูลและภาพถ่ายที่มีความละเอียดสูง (High Resolution) เท่ากับ 1 เมตร ทั้งนี้วางแผนให้สามารถใช้งานได้ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วโลกภายในช่วงเวลาไม่เกิน 10 นาที ตลอดจนสามารถทำการสังเกตการณ์ซ้ำในจุดเดิมได้ในทุก 10 นาที ซึ่งจากประสิทธิภาพของกลุ่มดาวเทียมตามที่ได้ทำการออกแบบไว้ ทำให้ผู้ใช้งานสามารถได้รับภาพถ่ายความละเอียดสูงของพื้นที่ที่สนใจ ตลอดจนติดตามวัตถุที่มีการเคลื่อนที่ได้อีกด้วย จึงสามารถรองรับความต้องการของกลุ่มผู้ใช้งานได้หลากหลาย เช่น Kyushu Denryoku บริษัทด้านพลังงานของญี่ปุ่น ได้ทำสัญญาความร่วมมือเพื่อใช้ข้อมูล SAR Data and Imagery สำหรับช่วยวางแผนและคาดการณ์ความต้องการการใช้พลังงาน เป็นต้น

 
iQPS ได้ส่งดาวเทียม SAR Satellite ดวงแรก “Izanagi” ซึ่งมีขนาดประมาณ 100 กิโลกรัม ไปแล้วในเดือนพฤศจิกายน ค.ศ.2019 และอยู่ระหว่างการเตรียมนำส่งดาวเทียมดวงที่ 2 “Izanami” ในช่วงเดือนธันวาคม ค.ศ.2020 ทั้งนี้ iQPS ได้พัฒนาเทคโนโลยีที่สำคัญในระบบรับส่งสัญญาณโดยนำ Parabolic Antenna ที่มีขนาด 3.6 เมตร และมีน้ำหนักประมาณ 10 กิโลกรัม โดยระหว่างนำส่งจะถูกพับเก็บให้มีขนาดเล็กเพื่อให้สะดวกสำหรับการนำส่ง ทั้งนี้ iQPS ได้รวบรวมข้อมูลการใช้งานหลังจากได้เริ่มการใช้งานดาวเทียมดวงแรกมาประมาณหนึ่งปี เพื่อใช้พัฒนาดาวเทียมดวงต่อไป เช่น การเพิ่มขนาดพื้นที่ผิวของ Parabolic Antenna การเพิ่มช่วงเวลาและความเร็วในการรับ-ส่งข้อมูล การเพิ่มความกว้างของภาพถ่าย และการเพิ่มระบบ Propulsion ติดตั้งกับดาวเทียม เป็นต้น
 
 20201006

            ภาพดาวเทียม Izanagi ดาวเทียม Synthetic Aperture Radar (SAR) ดวงแรกของ iQPS ที่มีขนาด 100 กิโลกรัม และติดตั้ง Parabolic Antenna ที่มีขนาด 3.6 เมตร

ที่มา : https://spacenews.com/iqps-constellation-plan/       

แปลและเรียบเรียง : น.ท.รณชัย วุฒิวิทยารักษ์