20201008
 

จรวดนำส่ง (Launcher) Vega C เลื่อนทำการเปิดตัวไปจนกระทั่งกลางปี พ.ศ.2564 ตามที่บริษัท Avio ซึ่งเป็นบริษัทสร้างจรวดนำส่งรุ่นนี้ ได้ออกมากล่าวยืนยัน โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างการจัดลำดับลูกค้าที่จะส่งดาวเทียมไปกับจรวดนำส่งรุ่น Vega

 

ตามที่บริษัท Arianespace ซึ่งให้บริการจรวดนำส่ง (Launch Provider) ได้ทำการส่งจรวดนำส่ง Vega เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2653 (เที่ยวบินนี้ มีดาวเทียมกองทัพอากาศคือดาวเทียม NAPA-1 อยู่ในดาวเทียมซึ่งปล่อยที่ความสูง 515 กิโลเมตร) หลังจากที่มีการเลื่อนการยิงนำส่งนานถึง 14 เดือน เนื่องจากการเกิดอุบัติเหตุกับจรวด Vega เมื่อเดือนกรกฏาคมปีที่แล้ว การปิดท่าอวกาศยาน Guiana Space Center เนื่องจากสถานการณ์โรค Covid -19  เมื่อต้นปี พ.ศ.2563 และการเลื่อนการยิงนำส่งเนื่องจากสภาพอากาศ

 

สำหรับแผนการขั้นต้นจะมีการใช้จรวดนำส่ง Vega อีก 3 เที่ยวบินสำหรับการยิงนำส่งภายในปีนี้ และจรวดนำส่ง Vega C ภายในสิ้นปีนี้หรืออาจจะต้นปี พ.ศ.2564 แต่ด้วยสถานการณ์การเลื่อนการยิงนำส่งทำให้แผนการใช้จรวดนำส่ง Vega เหลือเพียงเที่ยวบินเดียวภายในปีนี้ และที่สำคัญการเปิดตัวจรวดนำส่ง Vega C ต้องเลื่อนออกไปเป็นกลางปีหน้า

 
จรวดนำส่ง Vega C เป็นรุ่นที่ Upgrade จากรุ่น Vega โดยเพิ่มการบรรทุกเป็น 2,200 กิโลกรัมสำหรับการยินนำส่งไปยังวงโคจรรอบโลกระดับต่ำ (Low Earth Orbit) ซึ่งเป็นการเพิ่มจากเดิม 700 กิโลกรัม อีกทั้งมีการเพิ่มส่วนการบรรทุกบริเวณ Fairing ซึ่งทำให้จรวด Vega C จะเป็นจรวดนำส่งที่มีประสิทธิภาพสูงสำหรับการส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจร
 

แหล่งข่าว : https://spacenews.com/vega-c-debut-slips-to-mid-2021

แปลและเรียบเรียง : น.อ.พนม อินทรัศมี