20201116LYNX 879x485
 
RUAG Space Lynx Computer รุ่นใหม่สำหรับดาวเทียมและอวกาศยาน ที่มีประสิทธิภาพสูงกว่า Onboard Computer ปกติถึง 250 เท่า
RUAG Space ผู้นำ supplier ของอุตสาหกรรมอวกาศได้พัฒนาคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูงรุ่งใหม่เรียกว่า “Lynx” ทำการพัฒนาที่ RUAG Space ในโกเธนเบิร์กประเทศสวีเดน Lynx มีประสิทธิภาพสูงกว่า Onboard Computer ทั่วไปถึง 250 เท่า ซึ่งปัจจุบันได้ส่งมอบให้กับโครงการของ European Space Agency (ESA) แล้ว
 
Computing power for Artificial Intelligence and Machine Learning
“เราได้พัฒนาอย่างรวดเร็วภายในปีนี้เราจะได้เห็นโครงการพัฒนา AI และ Machine Learning เกิดขึ้นในอวกาศ และในตอนนี้เรามี Computer ที่ตรงกับความต้องการของเหล่าลูกค้า” Anders Linder, Senior Vice President Electronics ของ RUAG Space กล่าว “ลูกค้าที่ต้องการพัฒนา Machine Learning ในอวกาศต้องการ Computer ที่มีประสิทธิภาพสูง ซึ่ง Computer ของเราสามารถตอบโจทย์นั้นได้”
 
High performance, long life
Lynx Single Board Computer มีประสิทธิภาพในการประมวลผลที่สูงมาก และได้รับการออกแบบมาให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานในทุกวงโคจรของดาวเทียม หรือเส้นทางโคจรของอวกาศยาน คอมพิวเตอร์ได้ใช้ Processor ประสิทธิภาพสูง และ FPGA (field-programmable gate array) ที่ทรงพลังเพื่อความยืดหยุ่นของการสื่อสาร การเชื่อมต่อ และความสามารถในการประมวลผล ซึ่งสามารถใช้งานบน Platform หรือใน Payload
 
 

แหล่งที่มาข้อมูล : https://spacenews.com/ruag-space-new-powerful-computer-for-satellites/

แปลและเรียบเรียงโดย เรืออากาศตรี วรวุฒิ เฟื่องคำ