20201125up2
 
            เทคโนโลยีที่สามารถช่วยมนุษยชาติในการจัดการกับการเพิ่มขึ้นของปัญหาขยะอวกาศนี้จะถูกทดสอบขึ้นสู่วงโคจรต้นปีหน้า
 
            ตัวแทนของบริษัท Astroscale ในญี่ปุ่นประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า การให้บริการกับขยะในอวกาศที่หมดอายุในภารกิจ Astroscale-demonstration (ELSA-d) นี้จะมีการนำส่งในเดือนมีนาคม 2021 ด้วยจรวด Soyuz ของรัสเซีย โดยขึ้นจาก Baikonur Cosmodrome ในคาซัคสถาน
 
            โปรแกรม ELSA-d เป็นการสาธิตขีดความสามารถที่ซับซ้อนและเป็นนวัตกรรมซึ่งจะช่วยสนับสนุนผู้ควบคุมดาวเทียมในการตระหนักถึงทางเลือกสำหรับกลยุทธในการกำจัดขยะอวกาศของตนเอง อีกทั้งยังเป็นการสร้างให้บริษัท Astroscale เป็นผู้นำระดับโลกสำหรับตลาดการให้บริการในวงโคจร
 
            ELSA-d ประกอบด้วยอวกาศยาน (Spacecraft) สองลำที่ปล่อยด้วยกัน ลำแรกน้ำหนัก ๑๗๕ กิโลกรัม ซึ่งถูกเรียกว่า “Servicer” และลำที่สองน้ำหนัก ๑๗ กิโลกรัม ซึ่งถูกเรียกว่า “Client” ยาน “Servicer” จะมีเทคโนโลยีการนัดพบ (rendezvous tech) และกลไกการจับยึดด้วยแรงแม่เหล็ก ซึ่งทั้งสองอย่างจะทดลองปฏิบัติการในช่วงเวลาของการปฏิบัติภารกิจในวงโคจร
 
            ยาน “Servicer” จะทำการปล่อยและเชื่อมต่อกับยาน “Client” ซ้ำ ๆ ในชุดของการสาธิตเทคโนโลยีเพื่อพิสูจน์ความสามารถในการหาและเชื่อมต่อกับขยะอวกาศ บริษัท Astroscale กล่าวว่า การสาธิตรวมถึงการค้นหาของยาน “Client” การตรวจสอบของยาน “Client” การนัดพบของยาน “Client” และการเชื่อมต่อทั้งแบบหมุนควงและไม่หมุนควง
 
            วัตถุประสงค์หลักคือเพื่อสาธิตเทคโนโลยีที่สามารถใช้ในการนำดาวเทียมที่หมดอายุหรือใกล้หมดอายุและชิ้นส่วนขยะอวกาศออกจากวงโคจร ในปัจจุบันมีขยะอวกาศอย่างมากมายที่เคลื่อนที่รอบโลกของเรา ซึ่งจำนวนขยะอวกาศมีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากการนำส่งและการพัฒนาดาวเทียมมีราคาลดลงรวมทั้งบริษัทหลาย ๆ บริษัทมีการปล่อยกลุ่มดาวเทียมบรอดแบนด์ในวงโคจรรอบโลกระดับต่ำจำนวนมาก
 
ที่มา : https://www.space.com/astroscale-elsa-d-space-junk-mission-2021-launch
เรียบเรียงโดย น.ต.ชาคริต จันทมิตร