20201125up4
 
            เมื่อ 19 พฤศจิกายน 2020 บริษัท Viasat ประกาศแผนที่จะซื้อกิจการที่เคยร่วมก่อตั้งกับ บริษัท Eutelsat ในราคา 140 ล้านยูโร (166 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งรวมไปถึงดาวเทียม บรอดแบนด์ KA-SAT ด้วย
 
            การประกาศดังกล่าวถือเป็นการยุติการร่วมลงทุนระหว่าง บริษัท Viasat และ บริษัท Eutelsat ที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2016 ซึ่งบริษัท Eutelsat เคยมีแผนจะลงทุนในดาวเทียม Viasat 3 ที่ให้บริการครอบคลุมพื้นที่ใน ยุโรป ตะวันออกกลางและแอฟริกา
 
            หลังจาก บริษัท Eutelsat เลือกที่จะสร้างดาวเทียมความเร็วสูง (Very High Throughput Satellite – VHTS ) ที่มีชื่อว่า”Konnect”ของตัวเองในปี 2018 ทำให้กลยุทธของสองบริษัท ไม่สอดคล้องกันอีกต่อไป
 
            ก่อนหน้านี้ทั้งสองบริษัทมีการถือหุ้นร่วมกันใน Euro Broadband Infrastructure (EBI) โดยมี บริษัท Eutelsat ถือหุ้น 51% ในขณะที่ บริษัท Viasat ถือหุ้น 49%
 
            EBI เป็นผู้ควบคุมดาวเทียมบรอดแบนด์ KA-SAT และดำเนินธุรกิจการจัดจำหน่ายบรอดแบนด์ขายส่ง โดยราคาซื้อของ EBI ตอนนี้อยู่ในราคา 140 ล้านยูโร ซึ่งราคายังไม่คงที่ “โดยคาดว่าราคาอาจจะขึ้นได้อีก 20 ล้านยูโร ตามผลกำไรที่ EBI ได้รับ” ตามข่าว วันที่ 19 พฤศจิกายน 2020 ของ บริษัท Eutelsat
 
ที่มา: https://spacenews.com/viasat-claims-ka-sat/
เรียบเรียงโดย : จ.ต.สุณัฏฐชา อักษรวงศ์