นอกจากนี้โดรนที่สามารถปลูกต้นไม้ได้หลายพันต้นในหนึ่งวัน ศูนย์ข้อมูลเคลื่อนที่ของไมโครซอฟท์ถูกออกแบบมา
เพื่อตั้งค่าในสถานที่ห่างไกลหรืออันตราย อาคาร ๕ ชั้นในเซียงไฮที่ “เดิน” เองไปตามถนน
20201203
 
การฝึกฝนระบบปัญญาประดิษฐ์ด้วยรูปภาพ ๖,๘๓๐ ภาพ
            นักวิทยาศาสตร์กำลังใช้ AI ในการสำรวจอวกาศเพื่อติดตามการเปลี่ยนแปลงของวัตถุท้องฟ้า เมื่อเวลาผ่านไปนักวิจัยจากห้องปฏิบัติการ Jet propulsion ของ NASA ได้ป้อนอัลกอริทึม ๖,๘๓๐ ภาพที่ถ่ายโดย Context Camera ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Mars Reconnaissance Orbiter เพื่อฝึกฝนสิ่งที่ต้องค้นหาจากนั้นให้ภาพ ๑๑๒,๐๐๐ ภาพ เพื่อวิเคราะห์เผยให้เห็นหลุมอุกกาบาตใหม่บนดาวเคราะห์แดงที่พวกเขาคิดว่าเป็นที่เกิดขึ้นระหว่างเดือนมีนาคม ๒๕๕๓ ถึง พฤษภาคม ๒๕๕๕
 
ปลูกต้นไม้ ๔๐,๐๐๐ ต้น
            คณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศกล่าวว่าต้องปลูกต้นไม้หนึ่งพันล้านเฮกต้า เพื่อรักษาภาวะโลกร้อนให้อยู่ที่ ๑.๕ องศาเซลเซียส (ประมาณ ๓๕ องศาฟาเรนไฮ) และ Flash Forest ที่พึ่งเริ่มต้นของแคนนาดาใช้โดรนในการรับผิดชอบ ขั้นแรก บริษัทจะส่งโดรนทำแผนที่เพื่อสอดแนมพื้นที่สำหรับจุดปลูกที่สำคัญ จากนั้นอุปกรณ์อื่น ๆ จะบินเข้ามาเพื่อหยอดเมล็ดพันธุ์ไม้พื้นเมืองอย่างแม่นยำ บริษัทวางแผน ที่จะปลูกต้นไม้ ๔๐,๐๐๐ ต้นในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากไฟป่าทางตอนเหนือของเมืองโตรอนโตเมื่อเดือนตุลาคม ที่ผ่านมาและคาดการณ์ว่าเมื่อเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้นจะสามารถปลูกต้นไม้ได้ ๑๐๐,๐๐๐ ต้นในวันเดียวเทียบกับประมาณ ๑.๕๐๐ ต้น/ต่อวันที่มนุษย์ สามารถปลูกด้วยมือ
 
นำข้อมูลเทคโนโลยีเข้าสู่โทรศัพท์มือถือ
            ข้อเสนอใหม่จาก Microsoft กำลังนำศูนย์ข้อมูลที่พวกเขาไม่เคยมีที่ไหนมาก่อน จริง ๆ แล้วได้รับการออกแบบมาสำหรับการประมวลผลแบบคลาวด ในสภาพแวดล้อมที่ห่างไกลหรืออันตราย เช่น สำหรับ "ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ความต้องการภารกิจทางทหาร [และ] การสำรวจแร่" ตามที่ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี Azure Modular Data Center เป็นหน่วยที่มีความทนทานในตัว แต่ศูนย์ข้อมูลมือถือเหล่านี้จะเชื่อมต่อได้อย่างไรเมื่อไม่มีอะไรอยู่ใกล้กับไฟเบอร์ที่ทำงานอยู่ ด้วยเหตุนี้ Microsoft จึงร่วมมือกับ SpaceX เพื่อใช้บริการบรอดแบนดดาวเทียมวงโคจรต่ำของ Starlink
 
การเคลื่อนย้ายอาคารขนาดใหญ่
            ในเดือนตุลาคมอาคาร ๕ ชั้นในเซี่ยงไฮ้ "เดิน" ไปยังสถานที่ใหม่ด้วยความช่วยเหลือของขาหุ่นยนต์ ๒๐๐ตัว โรงเรียนประถมก่อสร้างมีอายุ ๘๕ ปี ใช้ชิ้นส่วนใหม่ หมุน ๒๑ องศาและเคลื่อนตัวไปตามถนน ๒๐๐ ฟุตซึ่งเป็นการเดินทางที่ใช้เวลาเพียงสองสัปดาห์
 
ที่มา https://www.govtech.com/products/NASA-Fits-Orbiter-Camera-with-AI-to-Track-Changes-on-Mars.html
ลงบทความเมื่อ ธ.ค.๖๓ โดย Lauren Harrison บรรณาธิการบริหารของนิตยสาร Government Technology
ผู้แปลและเรียบเรียง ร.อ.ยุทธนา สุพรรณกลาง