20201221 2
 
            ปี 2020 เป็นปีที่หนักหนาสาหัสสำหรับมวลมนุษยชาติ แต่เมื่อเดือนสุดท้ายของปี 2020 กำลังจะสิ้นสุดลง ท้องฟ้าและอวกาศยังคงมีสิ่งที่เหลืออยู่ให้เราได้ค้นหากัน(ขึ้นอยู่กับว่าคุณอยู่ที่ไหนในโลก) แล้วเราจะมีเหตุการณ์ทางอวกาศอะไรให้ค้นหากันได้บ้าง?
 
ฝนดาวตกเจมินิดส์ (Geminid meteor shower)
            ฝนดาวตกที่ได้รับการขนานนามว่า "ฝนดาวตกที่ดีที่สุดของปี" จะปรากฏให้เห็นตั้งแต่วันที่ 4 - 14 ธันวาคม แต่คืนที่ดีที่สุดในการชมคือวันที่ 13 ธันวาคม คาดว่าจะเห็นได้ 50 ดวงต่อชั่วโมง และเวลาที่ดีที่สุดในการรับชมคือ ตี 2!
 
สุริยุปราคา (Total solar eclipse)
            วันจันทร์ที่ 14 ธันวาคมเป็นวันสำคัญสำหรับนักดาราศาสตร์รุ่นใหม่ เนื่องจากจะมีสุริยุปราคาเต็มดวง
อย่างไรก็ตามผู้ที่อาศัยอยู่ในซีกโลกใต้เท่านั้น ที่จะมองเห็นได้ โดยเฉพาะในออสเตรเลีย อเมริกาใต้ และแอนตาร์กติกา!
 
ฝนดาวตกฝนดาวตก Ursid (Ursid meteor shower)
            จะเป็นฝนดาวตกชุดสุดท้ายของปี 2020! จะเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 17-26 ธันวาคม ปรากฏให้เห็นมากที่สุดในวันที่ 21 ธันวาคม อย่างไรก็ตาม ฝนดาวตก Ursid นั้น จะไม่สว่างเท่าฝนดาวตก Geminid
 
เหมายัน (The winter solstice)
            เหมายันคือ วันที่เป็นช่วงเวลากลางวันน้อยที่สุดในรอบปี ซึ่งเป็นวันที่ช่วงเวลากลางวันสั้นที่สุด และกลางคืนยาวที่สุด ได้แก่ วันที่ 21 ธันวาคม การที่มีกลางคืนที่ยาวนานนั้น เกิดจากแกนขั้วโลกเหนือเอียงจากดวงอาทิตย์มากที่สุดขณะที่โลกยังคงโคจรอยู่ เป็นเหตุที่ทำให้ฤดูในซีกโลกเหนือ และซีกโลกใต้ในช่วงเวลานี้ของปีตรงข้ามกัน (ขั้วโลกใต้เอียงเข้าหาดวงอาทิตย์ทำให้เกิดฤดูร้อนในออสเตรเลีย) สำหรับเทศกาลเหมายันนั้น ได้รับการเฉลิมฉลองในวัฒนธรรมต่างๆ ทั่วโลกมานานหลายพันปี ในสมัยก่อนเรียกว่า “เทศกาลคริสต์มาส”และเป็นการเฉลิมฉลองของแสงสว่างและการเกิดใหม่ของดวงอาทิตย์
 
ปรากฏการณ์โคจรอยู่ในแนวเดียวกันของดาวพฤหัสบดีและดาวเสาร์ (Great Conjunction of Jupiter and Saturn)
            ในค่ำคืนที่วุ่นวายของวันที่ 21 ธันวาคม จะมีการพบกัน 'สุดยิ่งใหญ่' นั่นคือการปรากฏการณ์ดาวพฤหัสบดีและดาวเสาร์โคจรมาอยู่ในแนวเดียวกันหากเรามองขึ้นไปจากโลก เป็นการโคจรมาอยู่ในแนวเดียวกันของดาวพฤหัสบดีและดาวเสาร์ในรอบ 397 ปี ดาวเคราะห์ทั้งสองจะอยู่ห่างกันไม่เกิน 0.1 องศาซึ่งอยู่ที่ประมาณ 1 ใน 5 ของเส้นผ่านศูนย์กลางของดวงจันทร์ หากต้องการจับภาพเหตุการณ์นี้ ต้องมองไปทางทิศตะวันตก หลังพระอาทิตย์ตก ดาวเคราะห์ทั้งสองดวงจะปรากฏบนท้องฟ้าเป็นดาวเคราะห์คู่สว่างขนาดใหญ่ดวงเดียว บางคนเรียกสิ่งนี้ว่า 'คริสต์มาสสตาร์'!
 
และสั่งลาปีเก่าด้วย พระจันทร์เต็มดวง แบบ “Full Moon!”
            พระจันทร์เต็มดวงสุดท้ายของปี จะเกิดขี้นในวันที่ 29 ธันวาคม และในปรากฏการณ์นี้ยังมีชื่อเรียกว่า ”Long Nights Moon” และ “Cold Moon” อีกด้วย
 
ที่มา : https://www.bbc.co.uk/newsround/55212592
แปลและเรียบเรียง : ricebird572