How NASA uses AI and Machine Learning for space exploration
20201230 1
 
            ปัญญาประดิษฐ์และการเรียนรู้ของเครื่องมีผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงในสาขาและอุตสาหกรรมนับไม่ถ้วนซึ่งพวกเขาเป็นผู้นำในกระบวนการอัตโนมัติและเพิ่มประสิทธิภาพตลอดจนสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ
 
            อย่างไรก็ตามด้วยความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วเทคโนโลยีขั้นสูงเหล่านี้จึงถูกนำมาใช้ในการวิจัยและพัฒนาจากชั้นบรรยากาศและสู่อวกาศ ก่อนหน้านี้เราได้ศึกษาวิธีการใช้ วิทยาศาสตร์ข้อมูลเพื่อทำความเข้าใจอวกาศ โดยอาศัยข้อมูลดาวเทียมและการจำลองด้วยคอมพิวเตอร์
 
20201230 2
 
            ในทางกลับกัน AI และ ML ร่วมกับนักบินอวกาศในการเดินทางในอวกาศที่ยากลำบากและช่วยในการปฏิบัติภารกิจอวกาศที่คาดไม่ถึง หากต้องพึ่งพาทรัพยากรมนุษย์และความสามารถเท่านั้น
 
            AI ได้พิสูจน์แล้วว่ามีศักยภาพที่ยอดเยี่ยมและเป็นตัวเปลี่ยนเกมในการสำรวจอวกาศ เช่นการสร้างแผนภูมิกาแลคซีที่ไม่มีเครื่องหมายดวงดาว หลุมดำ และการศึกษาเหตุการณ์ในจักรวาลตลอดจน การสื่อสาร การนำทางด้วยยานอวกาศแบบอิสระ การตรวจสอบและการควบคุมระบบ กรณีการใช้งานล่าสุดของ AI พบได้ในความพยายามในการสร้างผู้ช่วยหุ่นยนต์ที่สามารถขับเคลื่อนด้วย AI เพื่อช่วยนักดาราศาสตร์ ในการเดินทางในอวกาศอันยาวนาน โดยการทำความเข้าใจและคาดการณ์ความต้องการของลูกเรือและการเข้าใจอารมณ์ของนักบินอวกาศ
 
การเดินทางในอวกาศที่ขับเคลื่อนด้วย AI : NASA ใช้ AI และ Machine Learning ในการสำรวจอวกาศอย่างไร
 
            NASA กำลังดำเนินการอย่างต่อเนื่องในแอปพลิเคชัน AI สำหรับการสำรวจอวกาศ เพื่อวิเคราะห์ภาพโดยอัตโนมัติ สำหรับการจำแนกกาแลคซี / ดาวเคราะห์ / พัฒนายานอวกาศอิสระที่สามารถหลีกเลี่ยงเศษอวกาศ
โดยไม่ต้องมีการแทรกแซงของมนุษย์ สร้างเครือข่ายการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นและปราศจากการบิดเบือนโดยใช้วิทยุ AI
 
20201230 3
 

            แต่หนึ่งในแอปพลิเคชันที่สำคัญที่สุดของ AI สำหรับ NASA คือการพัฒนายานสำรวจอัตโนมัติ (หุ่นยนต์) ที่ท่องไปบนพื้นผิวของดาวเคราะห์ดวงอื่น (ปัจจุบันคือพื้นผิวของดาวอังคาร) หุ่นยนต์อิสระเหล่านี้จำเป็นต้องตัดสินใจและหลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวางบนพื้นผิวขรุขระ ในขณะที่กำหนดเส้นทางที่ดีที่สุด โดยไม่ต้องมีคำสั่งเฉพาะจากการควบคุมภารกิจ หุ่นยนต์อิสระเหล่านี้เป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก สำหรับความก้าวหน้าบางประการในการสำรวจบนดาวอังคาร

 
            Shreyansh Daftry เป็นนักวิทยาศาสตร์ด้านการวิจัยที่ NASA Jet Propulsion Laboratory (JPL) ในพาซาดีนาแคลิฟอร์เนียซึ่งทำงานที่จุดตัดของปัญญาประดิษฐ์และเทคโนโลยีอวกาศเพื่อช่วยพัฒนาหุ่นยนต์รุ่นต่อไปสำหรับโลกดาวอังคารและอื่น ๆ
 
            เมื่อในวันที่ ๒๑ สิงหาคม ๒๕๖๓ Shreyansh เข้าร่วมกับเราในงาน Online Data Innovation Summit ซึ่งเขาจะพูดคุยเกี่ยวกับวิวัฒนาการของหุ่นยนต์อิสระสำหรับการสำรวจอวกาศและวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับดาวเคราะห์ในการนำเสนอ AI in Space: NASA ใช้ AI และ Machine Learning อย่างไรสำหรับ การสำรวจอวกาศ
 
            Shreyansh จะนำเสนอตัวอย่างของเทคโนโลยีแมชชีนเลิร์นนิงที่พวกเขากำลังพัฒนาสำหรับแอปพลิเคชันบนโลกดาวอังคารและอื่น ๆ และอธิบายถึงความท้าทายที่ยิ่งใหญ่บางประการใน AI สำหรับระบบที่มีความสำคัญด้านความปลอดภัยในขั้นตอนของเครื่องจักรและการเรียนรู้เชิงลึก ยิ่งไปกว่านั้นเขาจะนำเสนอบทเรียนที่พวกเขาได้เรียนรู้จากเทคโนโลยีอวกาศที่สามารถประยุกต์ใช้กับแอปพลิเคชันบนโลกได้
 
ที่มาของภาพและข้อมูล https://read.hyperight.com/how-nasa-us0es-ai-and-machine-learning-for-space-exploration/
แปลและเรียบเรียงโดย เรืออากาศเอกยุทธนา สุพรรณกลาง