20210108 1
 
            บริษัท Lockheed Martin ประกาศเมื่อ 4 ม.ค.64 ว่าได้รับการอนุมัติให้เป็นคู่สัญญา ในสัญญามูลค่า 4,900 ล้านเหรียญสหรัฐ (150,000 ล้านบาท) สำหรับการผลิตดาวเทียมอินฟราเรดที่ใช้ตรวจจับขีปนาวุธยุคใหม่ (Next Generation Overhead Persistent Infrared satellites) ในชั้นวงโคจรค้างฟ้า (Geosynchronous) จำนวน 3 ดวง ซึ่งดาวเทียมดังกล่าวจะถูกนำมาใช้งานโดยกองทัพอวกาศสหรัฐ และจะสามารถให้ข้อมูลเบื้องต้นสำหรับการยิงจรวดขีปนาวุธ หรือจรวดนำวิถีในระดับยุทธวิธีในทุก ๆ ที่ทั่วโลก
 
            กองทัพอวกาศสหรัฐจะทำการจัดหาดาวเทียมอินฟราเรดที่ใช้ตรวจจับขีปนาวุธยุคใหม่ จำนวนทั้งสิ้น 5 ดวง โดย 3 ดวงจะอยู่ในวงโคจรชั้นวงโคจรค้างฟ้า และอีก 2 ดวงจะอยู่ในชั้นวงโคจร Polar Orbit ซึ่งจะผลิตโดยบริษัท Northrop Grumman
 
            ศูนย์ระบบอวกาศและมิสไซล์ (Space and Missile Systems Center) ได้อนุมัติให้บริษัท Lockheed Martin พัฒนาระบบดาวเทียมในชั้นวงโคจรค้างฟ้าจำนวน 3 ดวงใน ส.ค.63 ด้วยงบประมาณ 2,900 ล้านเหรียญสหรัฐ (90,000 ล้านบาท) ซึ่งในสัญญาฉบับใหม่จะเป็นการผลิต เชื่อมต่อ ประกอบ ทดสอบ และส่งมอบดาวเทียมภายใน พ.ค.71 โดยที่สัญญานี้ครอบคลุมถึงการพัฒนาระบบซอฟแวร์ภาคพื้นและระบบทางวิศวกรรมทั้งหมด
 
            กองทัพอวกาศสหรัฐกล่าวว่า ดาวเทียมอินฟราเรดที่ใช้ตรวจจับขีปนาวุธยุคใหม่จะเป็นการขยายขีดความสามารถ และใช้แทนที่ระบบดาวเทียมอินฟราเรดที่ใช้ตรวจจับขีปนาวุธยุคแบบเดิม ซึ่งได้รับการผลิตจากบริษัท Lockheed Martin เช่นเดียวกัน โดยที่ดาวเทียมดวงแรกจะได้รับการส่งไปในอวกาศภายในปี 68
 
            ระบบดาวเทียมอินฟราเรดที่ใช้ตรวจจับขีปนาวุธยุคแบบเดิมถูกวิจารณ์โดยพลเอก John Hyten รองประธานคณะเสนาธิการทหารร่วม (Vice chairman of the Joint Chiefs of Staff) และเป็นอดีตผู้บัญชาการกองกำลังทางยุทธศาสตร์สหรัฐฯ (Commander of U.S. Strategic Command) ในปี 60 ว่าเป็นเป้าหมายที่ถูกทำลายได้โดยง่ายจากขีปนาวุธต่อต้านดาวเทียมของข้าศึก ซึ่งทำให้กองทัพอากาศสหรัฐฯ เร่งพัฒนาระบบดาวเทียมตรวจจับขีปนาวุธยุคใหม่ โดยที่ดาวเทียมอินฟราเรดที่ใช้ตรวจจับขีปนาวุธยุคใหม่จะมีระบบตรวจจับที่ทรงพลังมากยิ่งขึ้น และมีคุณสมบัติที่สามารถป้องกันการถูกโจมตีจากข้าศึกได้ดียิ่งกว่าระบบเดิมที่มีประจำการในปัจจุบัน
 
แหล่งข้อมูล https://spacenews.com/lockheed-martin-gets-4-9-billion-contract-to-build-three-missile-warning-satellites/
ผู้แปล น.อ.เพชรเดช เพชรช่วย