20210113 3
การศึกษานี้แสดงให้เห็นถึงการใช้ข้อมูลดาวเทียมในการช่วยแก้ปัญหาการตัดไม้ทำลายป่า
ภาพนี้แสดงพื้นที่ป่า (สีเขียว) ในแอฟริกา เอเชีย และอเมริกาใต้
(Image: © Fanny Moffette / University of Wisconsin-Madison)
 
            นักวิจัยพบว่า การตัดไม้ทำลายป่าซึ่งเป็นต้นเหตุที่สำคัญของการปล่อยปริมาณคาร์บอนสู่ชั้นบรรยากาศและเป็นสาเหตุหลักของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศนั้น ได้ลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญในพื้นที่ประเทศแถบแอฟริกาทั้ง 22 ประเทศ จากการศึกษาวิจัยชิ้นหนึ่ง ประเทศเหล่านี้ล้วนมีองค์กรต่างๆ เข้ามาช่วยเหลือร่วมให้บริการและมีระบบแจ้งเตือนเกี่ยวกับปริมาณป่าที่ลดลงในภูมิอากาศเขตร้อนโดยใช้ข้อมูลจากดาวเทียมที่ได้รับการปรับปรุงให้ทันสมัยตลอดเวลา เมื่อปริมาณป่าลดลง ระบบฯจะแจ้งเตือนโดยการส่งภาพถ่ายดาวเทียมความละเอียดสูงและข้อความแจ้งเตือนไปยังรัฐบาลท้องถิ่นรวมถึงผู้ที่สนใจลดการตัดไม้ทำลายป่า (ซึ่งสามารถสมัครรับข้อความดังกล่าวได้ทุกคน) โดยข้อความที่ส่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของ Global Land Analysis and Discovery system (GLAD) โดย Global Forest Watch ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่ให้บริการโดยไม่มีค่าใช้จ่ายมาตั้งแต่ปี 2016
 
            การศึกษาโดย Fanny Mofette นักวิจัยหลังปริญญาเอกสาขาเศรษฐศาสตร์ประยุกต์ ณ มหาวิทยาลัย Wisconsin-Madison ได้ตรวจดูผลของการใช้ข้อความแจ้งเตือนเหล่านี้ พบว่าการตัดไม้ทำลายป่าลดลงกว่า 18% ในช่วงระยะเวลา 2 ปีของกลุ่มประเทศแอฟริกาจำนวน 22 ประเทศ โดยสามารถลดความเสียหายทางเศรษฐกิจได้เป็นมูลค่าราว 149 - 696 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยการศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงให้เห็นว่า การสมัครรับข้อความจาก GLAD มีผลอย่างไรต่อการตัดไม้ทำลายป่าในแอฟริกา อเมริกาใต้ และเอเชีย ในขณะที่ทางคณะผู้จัดทำไม่เห็นความเปลี่ยนแปลงหรือลดลงของการตัดไม้ทำลายป่าในแถบอเมริกาใต้หรือเอเชีย ในห้วงระยะเวลา 2 ปีแต่กลับเห็นการตัดไม้ทำลายป่าลดลงอย่างรวดเร็วในกลุ่มประเทศแอฟริกาที่มีผู้ใช้งานระบบฯ ดังกล่าว แม้ว่าจะยังไม่มีความชัดเจนว่าเกี่ยวข้องกับการสมัครรับข้อความดังกล่าวหรือไม่ ซึ่งถือเป็นสิทธิส่วนตัวของผู้ใช้งาน
ระบบฯ หรือในบางพื้นที่ยังขาดการเข้าถึงอินเทอร์เนตและเทคโนโลยีเกี่ยวกับการแจ้งเตือน นอกจากนี้ Mofette ยังกล่าวอีกว่า การที่เห็นผลชัดเจนจากทวีปแอฟริกานั้นเนื่องมาจากเหตุผลที่ว่า GLAD ได้ให้ความสำคัญกับทวีปแอฟริกามากกว่าทวีปอื่นๆ เนื่องด้วยในบางประเทศนั้นมีระบบแจ้งเตือนดั้งเดิมอยู่ก่อนแล้ว เช่น ประเทศอินโดนีเซียและประเทศเปรู รวมถึงประเทศโคลอมเบีย และประเทศเวเนซุเอล่า ซึ่งเป็นกลุ่มตัวอย่างที่ใหญ่และมีเหตุการณ์ทางการเมืองที่ไม่สงบในห้วงเวลาที่ผ่านมานั่นเอง
 
            ระบบนี้สามารถทำการแจ้งเตือนปริมาณป่าโดยดูจากภาพที่แสดงประเภทการปกคลุมพื้นดินได้ทุกๆ 8 วัน ในกรณีที่ท้องฟ้าโปร่งที่ดาวเทียมจะสามารถเฝ้าตรวจได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ นอกจากนี้ผู้สมัครรับข้อความจะได้รับข้อความแจ้งเตือนเมื่อมีปริมาณป่าเพิ่มขึ้น และอีเมลรายสัปดาห์ที่รวมข้อมูลพิกัดทางภูมิศาสตร์ของพื้นที่ที่มีปริมาณการตัดไม้ทำลายป่าเพิ่มเติม ซึ่งการให้บริการแบบไม่มีค่าใช้จ่ายนี้สามารถสมัครใช้งานได้ทุกคนและถึงแม้ว่าโปรแกรมนี้จะค่อนข้างใหม่ ทางคณะผู้จัดทำก็ยังหวังว่าจะยังคงศึกษาผลที่ได้รับจากระบบฯ นี้และตรวจสอบว่าข้อมูลจากดาวเทียมจะส่งผลอย่างไรต่อการตัดไม้ทำลายป่าในระยะยาว หลังจากที่ยืนยันได้ว่าการสมัครรับข้อความส่งผลดีต่อการตัดไม้ทำลายป่าได้จริง ดังนั้นทางคณะผู้จัดทำจะพัฒนางานนี้ให้ดียิ่งขึ้นต่อไป
 
ที่มาของข่าวและภาพ : https://www.space.com/satellites-decreasing-deforestation-africa
Global Forest Watch : https://www.globalforestwatch.org/
แปลและเรียบเรียง : นาวาอากาศตรีหญิง ผณินทรา สุนทรหฤทัย