20210120 7
จรวด Electron ของบริษัท Rocket Lab ทะยานขึ้นเมื่อวันที่ 20 มกราคม 2564 บรรทุกดาวเทียมสื่อสาร GMS-T ของบริษัท OHB
 
            บริษัท Rocket Lab ประสบความสำเร็จในการนำส่งดาวเทียมสื่อสารสำหรับบริษัทในเครือ OHB เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2564 ซึ่งถือเป็นภารกิจ Electron ภารกิจแรกของปีนี้
 
            จรวดได้ทะยานขึ้นจากสถานที่นำส่งจรวดของบริษัท Complex 1 (Company’s Launch Complex 1) ใน Mahia Peninsula ประเทศนิวซีแลนด์ เวลา 14:26 น. ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งมีความล่าช้าเนื่องมาจากลมแรง
 
            Payload สำหรับภารกิจนี้ยังคงถูกซ่อนเป็นความลับตั้งแต่บริษัท Rocket Lab ประกาศแผนของการปล่อยเป็นวันที่ 5 มกราคม ชื่อของดาวเทียมไม่ถูกเปิดเผยจนกระทั่งหลังจากการนำส่ง และนอกจากนี้ในประกาศยังไม่มีการระบุถึงน้ำหนักของดาวเทียมหรือความสูง พูดเพียงแต่ว่าวงโคจรจะมีมุม Inclination ที่ 90 องศา
 
            บริษัท Rocket Lab พูดในการประกาศว่าก่อนการนำส่งดาวเทียมว่า Payload จะเป็น ดาวเทียมสื่อสาร ขนาดไมโคร (Microsatellite) ซึ่งจะสามารถใช้ความถี่เฉพาะ เพื่อสนับสนุนการบริการต่างในอนาคต
 
            ภาพของ Payload Fairing มีโลโก้และคำว่า BIU GMS-T ซึ่งนักวิเคราะห์บอกว่า GMS-T คือชื่อของดาวเทียม และ BIU หมายถึง “Bring into Use” ซึ่งเป็นคำศัพท์ของดาวเทียมสื่อสารสำหรับการใช้ช่วงความถี่ครั้งแรก โดยช่วงความถี่นี้จัดสรรโดย ITU (International Telecommunication Union) และหน่วยควบคุมนานาชาติ อีกทั้งยังสอดคล้องวัตถุประสงค์ของภารกิจที่จะนำความถี่เฉพาะ เพื่อสนับสนุนการใช้ประโยชน์ในอนาคต
 
20210120 8
 
            ลูกค้าปลายทางสำหรับดาวเทียมนี้คาดว่าจะเป็น GMS Zhaopin, บริษัทในจีนที่คาดว่าจะทำดาวเทียมแบบ Constellation และยังอาจเกี่ยวข้องกับบริษัท KLEO Connect ในเยอรมัน ซึ่งจะทำ Constellation สำหรับบริการ Internet of Things
 
            การนำส่งในครั้งนี้ถือว่าเป็นการนำส่งครั้งแรกของสิ่งที่บริษัทเรียกว่า “Packed Launch Manifest for 2021” หรือกลุ่มการปล่อยที่แสดงให้เห็นอย่างแจ่มแจ้งสำหรับปี 2021
 
ที่มา : https://spacenews.com/rocket-lab-launches-secretive-communications-satellite-for-ohb/
เรียบเรียงโดย : น.ต.ชาคริต จันทมิตร