มาถึงขั้นตอนสุดท้ายแล้ว! ของการศึกษาความเป็นไปได้สำหรับจรวดรุ่นต่อไปของจีน ”Long March-9” ซึ่งจะสามารถบรรทุกน้ำหนักไปยังดวงจันทร์ได้ถึง 100 ตัน โดยจะมีแผนเปิดตัวครั้งแรกในช่วงต้นปี 2030
 
            โครงการเริ่มต้นเมื่อปี 2018 จรวด “Long March-9” นี้จะมีบทบาทสำคัญ ต่อความทะเยอทะยานด้านอวกาศในระยะยาวของจีน ซึ่งหากทุกอย่างเป็นไปตามแผน ภารกิจแรกน่าจะเป็นภารกิจนำกลับตัวอย่างวัตถุจากดาวอังคาร และหลังจากนั้นจะใช้ในภารกิจขนส่งวัสดุอุปกรณ์ รวมทั้งยาพาหนะในการสร้างสถานีวิจัยบนดวงจันทร์ จรวด “Long March-9” จึงเป็นคำตอบขององค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีน (CNSA) เทียบได้กับ Space Launch System (SLS) ของ NASA อย่างน้อยก็ในแง่ของความสามารถในการบรรทุกน้ำหนัก แต่จะไม่ใช้กับภารกิจขนส่งเจ้าหน้าที่ในภารกิจสร้างสถานีวิจัยบนดวงจันทร์ ซึ่งแตกต่างจาก SLS ของ NASA
 
            ยังไม่ชัดเจนว่า Long March-9 จะสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้หรือไม่ หากไม่เป็นเช่นนั้นอาจขัดกับนโยบายของ CNSA ที่จะกำหนดไว้ว่าจรวดจะต้องนำกลับมาใช้ใหม่ได้ดังเช่น “Long March-8” นาย Luan Enjie อดีตหัวหน้าสำนักงานบริหารอวกาศแห่งชาติจีนกล่าวว่า “Long March-9” เมื่อได้รับการอนุมัติจากรัฐแล้ว จะเข้าสู่ขั้นตอนต่อไปคือ การผลิต รวมทั้งทดสอบฮาร์ดแวร์ทั้งระบบ และเมื่อเสร็จสมบูรณ์ “Long March-9” จะไปไกลเกินขีดความสามารถของจรวดนำส่งของ CNSA ที่มีอยู่ทั้งหมดในปัจจุบัน สำหรับมิติของจรวดนั้นจะมีความสูง 93 เมตร กว้าง 10 เมตร เมื่อรวมกับจรวดเสริมด้านข้างขนาดใหญ่สี่ตัว ซึ่งทำให้จรวดสามารถบรรทุกน้ำหนักได้ถึง 150 ตัน (มากกว่าจรวด Long March-5 ในปัจจุบันถึง 6 เท่า)
 
20210315 2
 
            จีนได้ผลักดันโครงการอวกาศให้เติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จนเป็นคู่แข่งในการสำรวจอวกาศกับสหรัฐฯ สืบเนื่องจากความแตกต่างทางการเมือง จึงแทบไม่มีความร่วมมือกันระหว่างสหรัฐฯและจีนในอวกาศเลยตั้งแต่ต้นศตวรรษที่ 21 เป็นต้นมา แต่จีนโดย CNSA ก็ทำให้ตนเองกลายเป็นชาติที่สาม (หลังจากสหภาพโซเวียตและสหรัฐอเมริกา) ที่ประสบความสำเร็จในการลงจอดบนดวงจันทร์ และสามารถนำตัวอย่างจากดวงจันทร์กลับมาได้โดยไม่ใช้นักบินอวกาศเลย สำหรับภารกิจต่อไปของ CNSA ระหว่างนี้จนถึงเที่ยวบินแรกของ “Long March-9” คือการสร้างสถานีอวกาศในวงโคจรต่ำของโลก โดยโมดูลแรกจะเปิดตัวในฤดูใบไม้ผลิปีนี้ (2021) สถานีฯ นี้จะมอบประสบการณ์การบิน การปฏิบัติการในอวกาศระยะยาวให้แก่ จนท.ทั้งหมดของ CNSA ซึ่งจะช่วยส่งผลต่อภารกิจของลูกเรือในอนาคต ที่จะเดินทางไปยังดวงจันทร์เมื่อจรวด “Long March-9” พร้อม!
 
ที่มา : https://www.universetoday.com/150383/chinas-super-heavy-lift-rocket-will-carry-100-tons-to-the-moon/#more-150383
แปลและเรียบเรียง : ricebird572