20210317 3
ภาพ จำลองของภารกิจ End-of-Life Services by Astroscale demonstration (ELSA-d) ในการเชื่อมต่อกับวัตถุอวกาศ
 
            รองผู้บัญชาการการปฏิบัติการ กองทัพอวกาศสหรัฐ ฯ พลอวกาศเอก David Thompson กล่าวถึงความต้องการของภาครัฐในการจ่ายเงินให้กับอุตสาหกรรมอวกาศในการเก็บกวาดขยะอวกาศ ถ้าบริการนี้เกิดขึ้นจริง ซึ่งเศษวัตถุที่โคจรรอบโลกสร้างความเสี่ยงกับอวกาศยานในด้านความปลอดภัยในการปฏิบัติการทางอวกาศ รองผู้บัญชาการ ฯ ได้กล่าวไว้ในการสัมภาษณ์ด้านการวิเคราะห์ความมั่นคงแห่งชาติกับ John Nagl
 
            ในขณะสัมภาษณ์ มีผู้ชมแนะนำกับ Thompson ว่ามีโครงการ Astroscale ของญี่ปุ่น วางแผนในภารกิจการเก็บเศษวัตถุที่โคจรรอบโลกในเร็วๆนี้ โดยทาง Thompson สนับสนุนและจะพึ่งพาเมื่อบริการนี้ประสบความสำเร็จ เพื่อจะได้กลับมามุ่งเน้นในด้านความมั่นคงของชาติมากกว่า
 
            เศษวัตถุอวกาศคือวัตถุที่โคจรรอบโลกทั้งหมด รวมถึงวัตถุที่เกิดจากมนุษย์ที่ไม่ได้ใช้งาน เช่นชิ้นส่วนของจรวดหรืออวกาศยาน ดาวเทียมที่หลุดวงโคจรหรือไม่ได้ใช้งาน โดยทางองการอวกาศยุโรป (European Space Agency, ESA) ประมาณการว่ามีดาวเทียมใช้งาน 3,600 ดวง และมีวัตถุอวกาศ 28,200 ชิ้น และคาดการณ์ว่าจะมีวัตถุอวกาศเพิ่มขึ้น 10,000 ชิ้นจากการวางแผนปล่อยของอวกาศยาน ในทศวรรศหน้า
 
            โครงการ Astroscale ของญี่ปุ่นจะเริ่มภารกิจในวันที่ 20 มี.ค. นี้ ในชื่อภารกิจ End-of-Life Services by Astroscale demonstration (ELSA-d) เป็นการสาธิตการเชื่อมต่อกับเศษวัตถุอวกาศและใช้เทคโนโลยีในการกำจัดวัตถุอวกาศ โดยดาวเทียมนี้จะปล่อยกับอวกาศยานในภารกิจของ Soyuz ในการกำจัดชิ้นส่วนของจรวดที่ส่งขึ้นไป
 
แปลและเรียบเรียงโดย : ร.ต.กันต์ จุลทะกาญจน์