องค์การอวกาศแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (China National Space Administration – CNSA) และ องค์การอวกาศสหพันธรัฐรัสเซีย (Roscosmos: Russia's Space Agency) ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจร่วมกันเกี่ยวกับการสร้างสถานีวิจัยนานาชาติบนดวงจันทร์ หรือ International Lunar Research Station (ILRS) เมื่อวันอังคารที่ 9 มีนาคม 64 ที่ผ่านมา
 
            ILRS เป็นสถานีทดลองและวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่มีขีดความสามารถในการปฏิบัติการแบบอัตโนมัติ หรือไร้คนควบคุมซึ่งสร้างขึ้นบนพื้นผิวดวงจันทร์และ/หรือวงโคจรของดวงจันทร์ ซึ่งจะดำเนินกิจกรรมการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่มีหลายสาขาวิชาและหลายวัตถุประสงค์ เช่นการสำรวจดวงจันทร์ และการทดลองทางวิทยาศาสตร์ นอกจากนี้ CNSA และ Roscosmos เปิดโอกาสให้กับทุกประเทศที่สนใจ และพันธมิตรแสวงหาความร่วมมือในการเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนในด้านการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ และส่งเสริมการสำรวจบนดวงจันทร์ รวมทั้งการใช้อวกาศของมนุษยชาติเพื่อจุดประสงค์อย่างสันติ อย่างไรก็ตามการประกาศของ CNSA และ Roscosmos ยังไม่ได้ระบุระยะเวลาที่แน่นอนสำหรับการสร้างสถานีวิจัยนานาชาติบนดวงจันทร์แห่งนี้
 
20210322
 
            ในส่วนของสหรัฐอเมริกา โดย NASA กำลังดำเนินการผลักดันโครงการ Artemis หากทุกอย่างเป็นไปตามแผน Artemis จะส่งนักบินอวกาศไปยังพื้นผิวดวงจันทร์ และ NASA หวังว่าโครงการนี้ จะช่วยต่อยอด ให้นักบินอวกาศสามารถเดินทางไปยังดาวอังคารได้ในช่วงทศวรรษ 2030 ทั้งนี้ NASA ได้ลงนามข้อตกลงกับประเทศพันธมิตรอีก 8 ประเทศ รวมทั้งภาคเอกชนเข้าร่วมโครงการนี้ด้วย (บราซิลจะเป็นประเทศที่ 9) อย่างไรก็ตาม รัสเซียและจีน ไม่ได้อยู่ในกลุ่มผู้ลงนามเข้าร่วมโครงการนี้ฯ แต่ รัสเซียก็มีส่วนร่วมกับสหรัฐฯ ในกิจการอวกาศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) สำหรับจีนเองไม่ได้มีส่วนร่วมในโครงการสู่ดวงจันทร์ของ NASA อันเนื่องมาจากกฎหมายของสหรัฐฯ ที่ออกมาตั้งแต่ปี 2554 ห้ามมิให้ NASA และสำนักงานนโยบายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ร่วมมือในโครงการอวกาศกับจีน เว้นแต่ สภาคองเกรสจะอนุมัติให้มีความร่วมมือดังกล่าว
 
ที่มา : https://www.space.com/russia-china-moon-research-station-agreement
แปลและเรียบเรียง : ricebird572