20210325
 
            คำถามที่จะแน่ใจได้อย่างไรว่าอวกาศจะเป็นห้วงสถานที่ที่ยังคงเหลือสันติภาพระหว่างประเทศ ที่รัฐบาลและทหารของสหรัฐและประเทศอื่น ๆ ยังคงต้องถกเถียงกัน แต่ในการนี้บริษัทดาวเทียมพาณิชย์จะต้องเข้ามามีส่วนร่วมด้วย
 
            ประชาคมระหว่างประเทศที่นำโดยประเทศที่สหรัฐอเมริกาและพันธมิตรของนาโตกำลังพิจารณาร่างหนังสือสัญญาเกี่ยวกับข้อตกลงระหว่างประเทศที่ระบุถึงความมั่นคงของอวกาศ โดยมีสนธิสัญญานอกอวกาศในปี พ.ศ. 2510 ที่ห้ามการใช้อาวุธนิวเคลียร์ในอวกาศและการสงครามของวัตถุท้องฟ้า อย่างเช่นดวงจันทร์
 
            ทั้งนี้ มีผู้เสนอโดยโต้แย้งว่าสนธิสัญญาอวกาศรอบนอก (Outer Space) ได้ถูกครอบงำจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของการใช้อวกาศจากรัฐบาลและบริษัทเชิงพาณิชย์ ซึ่งจำเป็นต้องมีกฎใหม่เพื่อยับยั้งพฤติกรรมที่ไม่เป็นมิตร เช่นการรบกวนสัญญาณดาวเทียมโดยเจตนาและการโจมตีด้วยขีปนาวุธกับดาวเทียมโคจรรอบโลกระดับต่ำ
 
            สถานีภาคพื้นก็เป็นสิ่งที่ต้องใช้กฏและต้องได้รับการปกป้องเช่นกัน คือบรรทัดฐานของพฤติกรรมที่ต้องใช้กับโครงสร้างพื้นฐานภาคพื้นดินที่ควบคุมดาวเทียมด้วย Bertolotti กล่าว “ โปรดทราบว่าสำหรับผู้ดำเนินการอวกาศความปลอดภัยและความมั่นคงของการปฏิบัติการทางอวกาศไม่ได้เกิดขึ้นเพียงแค่ในอวกาศเท่านั้น แต่ยังเริ่มต้นบนพื้นดิน” การทดสอบขีปนาวุธต่อต้านดาวเทียมได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก แต่ผู้ปฏิบัติงานกังวลเกี่ยวกับอาวุธเหล่านี้น้อยกว่าที่เกี่ยวกับการหยุดชะงักทางอิเล็กทรอนิกส์เขากล่าว “ นับตั้งแต่ยุคโทรคมนาคมเป็นการเริ่มต้นการรบกวน มันเป็นฝันร้ายของผู้ให้บริการทุกราย” แม้ว่าจะมีกฎข้อบังคับระหว่างประเทศเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ปฏิบัติงานรบกวนดาวเทียมของผู้อื่น แต่“ การรบกวนที่ไม่เป็นมิตรยังคงเป็นวิธีที่ดีและค่อนข้างถูกในการปิดใช้งานหรือขัดขวางการทำงานของดาวเทียมจากโลก” Bertolotti กล่าว ความกังวลอีกประการหนึ่งคือเทคโนโลยีนัดพบที่ช่วยให้ดาวเทียมเชื่อมต่อกับผู้อื่นได้ “ สิ่งนี้มีการใช้งานในเชิงบวกอย่างแน่นอนเช่นการทำความสะอาดเศษซากจากวงโคจรระดับต่ำของโลก” เขากล่าว “ แต่คุณรู้ได้อย่างไรว่ายานอวกาศลำหนึ่งที่เข้าใกล้อีกลำกำลังทำอย่างนั้นอย่างสงบ? คุณแน่ใจได้อย่างไร?” Bertolotti ยังแนะนำกฎที่จำเป็นสำหรับการติดตั้งเลเซอร์ในอวกาศ ผู้ปฏิบัติงานกำลังวางลิงค์ optical laser เพื่อขนส่งข้อมูลจากดาวเทียมดวงหนึ่งไปยังอีกดวงหนึ่ง แต่เลเซอร์ก็สามารถติดอาวุธได้เช่นกันเขาตั้งข้อสังเกต “ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องไม่กลายเป็นแหล่งใหม่ของการรบกวนหรือการหยุดชะงักของกิจกรรม
 
ที่มา : https://spacenews.com/satellite-operators-want-a-seat-at-the-table-in-space-security-discussions/
แปลและเรียบเรียง : นายจิรวัฒ พลานุสนธิ์