question  

สสารมืด (Dark matter) และพลังงานมืด (Dark Energy ) คืออะไร

     
answer  

ก่อนจะทราบความหมาย ควรทราบก่อนว่า องค์ประกอบของจักรวาลประกอบไปด้วยอะไรบ้างน้อยกว่าร้อยละ ๕ ของจักรวาลคือสสารปกติ ซึ่งประกอบไปด้วยอนุภาคแบริออน นิวตรอน โปรตรอนอิเล็กตรอน สามารถมองเห็นได้ มีปฏิกิริยาตอบสนองกับแสง มีคุณสมบัติตอบสนองต่อรังสีแกรมม่าร้อยละ ๒๗ ของจักรวาลคือสสารมืด ร้อยละ ๖๘ ของจักรวาลคือพลังงานมืด

สสารมืด (Dark Matter) คืออนุภาคแปลกใหม่ที่ไม่มีปฏิสัมพันธ์กับสสารปกติหรือกับแสงไม่ได้อยู่ในรูปแบบหรือมีองค์ประกอบเหมือนดาวเคราะห์ทั่วไป ไม่ใช่เมฆมืดที่เกิดจากสสารปกติ เนื่องจากเมฆมืดจะมีคุณสมบัติดูดกลืนรังสีแกรมม่า สสารมืดไม่ใช่ปฏิสสาร เพราะจากการสังเกตเราจะไม่เห็นรังสีแกรมม่าเมื่อปฏิสสารถูกทำลายล้างไปด้วยสสารปกติ

     
     

qna20210706

 

 

ภาพถ่ายจากกล้องโทรทัศน์อวกาศ HUBBLE เมื่อ ๑๗ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๖๔ รหัสภาพ ID2021-025 แสดงดาราจักรทรงกลม NGC1052-DF2 GALAXY BOLSTERS ไม่ปรากฏสสารมืด พิสูจน์ให้เห็นว่าสสารมืดมีอยู่จริงในจักรวาล

พลังงานมืด (Dark Matter) คือพลังงานที่เกี่ยวข้องกับสุญญากาศในอวกาศ ถูกกระจายอย่างเท่าเทียมกันทั่วทั้งจักรวาล ไม่เพียงแต่ในอวกาศแต่ยังในเวลาด้วย จะไม่เจือจางเมื่อเอกภพขยายตัว การกระจายตัวที่สม่ำเสมอ ไม่ตอบสนองต่อแรงโน้มถ่วงจากภายในดาราจักร แต่กลับส่งผลกระทบต่อเอกภพโดยรวมคือสร้างแรงผลักเร่งการขยายตัวของจักรวาล อัตราการขยายตัวและความเร่งสามารถวัดได้จากการสังเกตตามกฎของฮับเบิล การวัดค่าเหล่านี้ร่วมกับข้อมูลทางวิทยาศาสตร์อื่นๆ จะสามารถยืนยันการมีอยู่ของพลังงานมืดและให้ค่าประมาณว่าสสารลึกลับนี้มีอยู่มากแค่ไหน 

 

ที่มา :

https://science.nasa.gov/astrophysics/focus-areas/what-is-dark-energy
https://home.cern/science/physics/dark-matter
https://www.mpa-garching.mpg.de/898225/hl202012
https://hubblesite.org/contents/news-releases/2021/news-2021-025

ร.อ.ยุทธนา สุพรรณกลาง

 

 

        btn back qna00        
         btn back qna00        

 

 

   btn qna0                btn home0